Công nghệ

Công bố bản đồ công nghệ lĩnh vực thông tin và truyền thông

Minh Huy 09/10/2023 - 15:56

Ngày 9/10/2023, Bộ Thông tin và Truyền thông công bố bản đồ công nghệ lĩnh vực thông tin và truyền thông. Bộ Thông tin và Truyền thông là bộ, ngành đầu tiên nghiên cứu và công bố 8 bản đồ công nghệ cho tất cả lĩnh vực thuộc bộ quản lý.

ban-do-cong-nghe.jpg

Việc xây dựng và công bố bản đồ công nghệ là để các cơ quan quản lý nhà nước sử dụng làm công cụ hỗ trợ công tác quản lý nhà nước, lập chiến lược mang tính dẫn dắt, xây dựng các kế hoạch triển khai từ ngắn hạn đến trung và dài hạn phù hợp với sự phát triển của công nghệ gắn với chiến lược phát triển ngành và lĩnh vực; hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp trong việc đưa ra quyết định về ứng dụng, triển khai công nghệ mới, tránh đầu tư quá sớm hoặc quá muộn khi công nghệ đã lỗi thời.

Sau 3 tháng nghiên cứu, 11 đơn vị của Bộ Thông tin và Truyền thông đã xây dựng được phiên bản đầu tiên của 8 bản đồ công nghệ cho lĩnh vực thông tin và truyền thông gồm viễn thông, bưu chính, báo chí, xuất bản, Chính phủ số, an toàn thông tin, đại học số, công nghệ số.

Bản đồ công nghệ là công cụ hỗ trợ quản lý, dự báo, dẫn dắt, quyết định lựa chọn chấp nhận, ứng dụng, đầu tư nghiên cứu phát triển công nghệ một cách tối ưu, đạt hiệu quả cao nhất. Bản đồ công nghệ sẽ giúp các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trả lời ba câu hỏi mang tính sống còn: Các xu hướng lớn nào ảnh hưởng tới ứng dụng công nghệ số trong năm nay? Các công nghệ số nào có tiềm năng cân bằng giữa giá trị và rủi ro? Các công nghệ số mới nổi nào nên thận trọng khi triển khai?.

Bên cạnh đó, bản đồ công nghệ viễn thông là tài liệu dẫn hướng trong những năm tới cho công tác xây dựng chiến lược, kế hoạch, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, phát triển năng lực đo lường trong lĩnh vực viễn thông. Bản đồ giúp các doanh nghiệp viễn thông lập kế hoạch thay đổi công nghệ, tránh các công nghệ lạc hậu. Các nhà khoa học, nhà quản lý, kỹ sư có thể tham khảo bản đồ công nghệ phục vụ các mục tiêu khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Công bố bản đồ công nghệ lĩnh vực thông tin và truyền thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO