Thời sự

Công bố 2 bộ tiêu chí về thẩm định và đánh giá hiệu quả dự án FDI

Bạch Khởi 24/05/2024 11:30

Ngày 23/5, Viện Nghiên cứu đầu tư quốc tế (ISC) đã công bố 2 bộ tiêu chí về thẩm định và giám sát, đánh giá hiệu quả dự án FDI với mục tiêu góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả dòng vốn FDI tại Việt Nam.

Công trình nghiên cứu 2 bộ tiêu chí về thẩm định và đánh giá hiệu quả của dự án FDI do ISC thực hiện đã nhận được sự quan tâm và hỗ trợ về tài chính của Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc (DFAT).

Theo đó, các tiêu chí được xác định trên cơ sở tuân thủ quy định của Luật Đầu tư và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan, xuất phát từ nhu cầu thực tế, kết hợp với tham vấn chuyên gia.

Để hoàn thành 2 bộ tiêu chí trên, ISC đã tổ chức đoàn công tác đến làm việc với cơ quan chức năng các tỉnh: Vĩnh Phúc, Hải Dương, Tuyên Quang, Nghệ An, Hà Tĩnh và xin ý kiến góp ý của nhiều tỉnh, thành phố khác. Đồng thời, ISC cũng đã tổ chức 3 hội thảo tại Hà Nội và TP.HCM để xin ý kiến chuyên gia các bộ ngành và các địa phương trong cả nước.

Phát biểu tại lễ công bố, ông Ngô Công Thành - Phó chủ tịch HĐTV ISC đánh giá, 2 bộ tiêu chí là tài liệu tham khảo hữu ích đối với lãnh đạo tỉnh ủy và UBND cấp tỉnh trong quá trình chỉ đạo, điều hành các hoạt động hợp tác đầu tư nước ngoài tại địa phương.

Đồng thời, đây cũng là tài liệu có giá trị trong việc hỗ trợ các cơ quan chức năng cấp tỉnh khi thực thi nhiệm vụ, cũng như các nhà đầu tư nước ngoài trong quá trình chuẩn bị hồ sơ tìm kiếm cơ hội đầu tư và triển khai thực hiện dự án đầu tư tại Việt Nam.

cong-bo-2-bo-tieu-chi-ve-tham-dinh-va-danh-gia-hieu-qua-du-an-fdi1716490972-5213.jpg
Lễ công bố 2 bộ tiêu chí về thẩm định và giám sát, đánh giá dự án FDI

Bộ tiêu chí thẩm định có 10 tiêu chí. Trong đó, 8 tiêu chí mang tính chất sàng lọc dự án, chỉ ra các quy định pháp luật liên quan đến thẩm định dự án đầu tư nước ngoài tại Việt Nam bao gồm: Hồ sơ và tư cách pháp lý của nhà đầu tư, lĩnh vực đầu tư, phù hợp với quy hoạch, bảo đảm quốc phòng an ninh, bảo vệ môi trường, bảo đảm năng lực tài chính, bảo đảm hiệu quả sử dụng đất và hiệu quả sử dụng lao động, ứng dụng và chuyển giao công nghệ.

Hai tiêu chí còn lại chỉ ra các quy định về ưu đãi đầu tư đặc biệt đối với các dự án FDI chất lượng cao, đầu tư trong lĩnh vực công nghệ cao, có sức lan tỏa lớn và ưu đãi đầu tư theo ngành nghề, địa bàn khuyến khích đầu tư.

Trong khi đó, bộ tiêu chí đánh giá chất lượng, hiệu quả FDI, bao gồm 36 tiêu chí, phân thành nhiều nhóm khác nhau. Chẳng hạn, tiêu chí về thu hút vốn FDI, tiêu chí về sử dụng FDI, tiêu chí về hiệu quả kinh tế của khu vực FDI, hay tiêu chí về hiệu quả xã hội…

Thời gian qua, đã có nhiều văn bản quy phạm pháp luật về thu hút FDI được ban hành, trong đó có các điều khoản quy định về điều kiện, tiêu chí lựa chọn dự án FDI nhằm tạo hành lang pháp lý để các địa phương chủ động xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư trước khi quyết định cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho nhà đầu tư nước ngoài.

Tuy nhiên, các tiêu chí quy định về lựa chọn dự án FDI phân tán ở nhiều văn bản quy phạm pháp luật khác nhau nên khi áp dụng vào thực tế có thể dẫn đến sai sót, "lọt lưới" các dự án không mong muốn. Chính vì vậy, việc công bố bộ tiêu chí sẽ giúp cho việc ra quyết định của địa phương dễ dàng hơn, nhanh chóng hơn từ đó thúc đẩy môi trường đầu tư – kinh doanh, gia tăng dòng vốn FDI.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Công bố 2 bộ tiêu chí về thẩm định và đánh giá hiệu quả dự án FDI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO