“Cơn sốt” kỹ thuật số-mở rộng cơ hội việc làm

Minh Thảo| 08/06/2020 09:07

Kỹ thuật số đang là xu thế tất yếu của nền kinh tế và tạo ra nhu cầu mới trên thị trường. Dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo (AI), tự động hóa, thương mại điện tử... ngày càng không thể thiếu đối với các doanh nghiệp, bất kể là lĩnh vực quản lý thông tin, tiếp thị, chuỗi cung ứng sản phẩm, quy trình sản xuất...

“Cơn sốt” kỹ thuật số-mở rộng cơ hội việc làm

Cũng từ đây, các vị trí công việc mới được tạo ra như chuyên viên phân tích hệ thống doanh nghiệp, giám đốc kinh doanh điện tử, quản lý dự án thương mại điện tử hoặc chuyên viên tiếp thị số...Để đáp ứng nhu cầu công việc, hàng loạt trường Đại học như Canterbury, Waikato, Massey...cũng đã có các ngành học Thạc sĩ Quản lý chuỗi cung ứng, quản lý hệ thống thông tin kinh doanh, phân tích dữ liệu... 

Rashmi Singh- sinh viên Ấn Độ từng theo học cử nhân khối ngành kỹ thuật nhưng đã quyết định học thêm bằng Thạc sĩ Kinh doanh và Quản lý  tại ĐH Waikato (New Zealand). Có năng lực chuyên môn và kinh nghiệm trong cả hai lĩnh vực công nghệ - kinh doanh, Rashmi Singh nhanh chóng tìm được công việc phù hợp tại công ty Kaon Security ở Auckland , chuyên cung cấp các dịch vụ bảo mật cho các cơ quan chính phủ và tổ chức thương mại.

Thực tế những gì đang xảy ra với đại dịch toàn cầu Covid-19 cho thấy, kinh doanh bền vững không chỉ là mục tiêu mà còn là giải pháp bắt buộc của các quốc gia và doanh nghiệp. Sự phát triển kinh tế của các quốc gia và các doanh nghiệp trong tương lai sẽ phụ thuộc rất nhiều vào việc đẩy mạnh các phương án phát triển bền vững ngay từ hôm nay. Vì vậy, nhu cầu nguồn nhân lực được đào tào bài bản về phát triển bền vững, cùng các kiến thức chuyên sâu trở nên vô cùng thiết yếu. 

Một chuyên gia đào tạo cho hay: "Sự phát triển của công nghệ số và toàn cầu hóa đang mang đến cơ hội để các doanh nghiệp, từ các công ty vừa và nhỏ đến tập đoàn đa quốc gia thực thi chiến lược phát triển kinh doanh quốc tế, mở rộng thị trường nên nhiều vị trí việc làm như chuyên viên phân tích, tư vấn kinh doanh bền vững, chuyên viên marketing quốc tế đến cố vấn về biến đổi khí hậu, quản lý phát triển bền vững, quản lý dự án quốc tế...đang có cơ hội cho sinh viên được học tập và tìm việc làm.

Anh Võ Trần Duy, cựu du học sinh chương trình MBA tại Đại Học Auckland hiện là Giám đốc Phát triển Kinh doanh toàn quốc tại công ty Bảo hiểm Liberty cho rằng, các doanh nghiệp đang xem trọng giá trị bền vững, ngay cả lĩnh vực Tài chính – Bảo hiểm cũng rất cần các tài năng có tư duy bền vững. Vậy nên, tiêu chí này trở thành một yêu cầu quan trọng trong việc tìm chọn những đối tác cũng như nhà đầu tư cho doanh nghiệp.Thông qua mô hình kinh doanh, kết quả báo cáo tài chính và trách nhiệm của đối tác đối với các dự án mà họ thực hiện, chúng tôi sẽ đánh giá được năng lực, định hướng phát triển bền vững của đối tác đó. Nhờ đó mà có cơ sở để quyết định sự hợp tác phù hợp với doanh nghiệp, đồng thời tạo cơ hội hợp tác lâu dài với đối tác.

0882-Studyinnewzealand-ThinkNE-1584-5322

Nguyễn Tiến Dũng- sinh viên Thạc sĩ Tài chính và Kinh tế Ứng dụng  Đại học Canterbury cũng chia sẻ: ‘Ngay trong học kỳ thứ hai, tôi đã có cơ hội thực tập với Ngân hàng Đầu tư Northington Partners Ltd và tích lũy kinh nghiệm chạy dự án thực tế. Cơ hội thực tập trong quá trình đi học và giao lưu cùng cộng đồng sinh viên quốc tế đã cho anh được trải nghiệm môi trường học tập toàn cầu và mở rộng giao tiếp quốc tế. Ngoài ra, sau khi hoàn thành chương trình thạc sĩ, tôi và bạn bè còn có cơ hội được ở lại nước sở  tại làm việc trong ba năm. Đây là cơ hội để chúng tôi được cọ xát và nâng cao trình độ chuyên môn, tạo nền tảng bền vững cho các cơ hội thăng tiếng sự nghiệp trong tương lai ở bất kỳ quốc gia nào.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
“Cơn sốt” kỹ thuật số-mở rộng cơ hội việc làm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO