“Con nghèo quá nhờ chú chuyển 10 gói mì giúp con tới các bạn vùng lũ”

Ngân Hà| 19/10/2020 03:07

Đó là nội dung thông tin chuyển khoản từ một cá nhân với số tiền 35.000 đồng được FB Vu - thành viên sáng lập nhóm “Có mặt nhau” vừa đăng lên. Có lẽ chỉ cần đọc nội dung này, chúng ta đã không còn suy nghĩ, phân vân gì nữa khi cùng đồng bào mình sẻ chia và tương trợ gửi tới người dân miền Trung.

“Con nghèo quá nhờ chú chuyển 10 gói mì giúp con tới các bạn vùng lũ”

Trong nguy khó, một thùng mì tôm cũng thể hiện sự đùm bọc tình con người

Lũ lụt ở miền Trung đã là thường niên vào mùa thu. Nhưng chưa có năm nào mà lượng mưa và nước vượt đỉnh cao đến vậy. Từ Tân Hóa - Quảng Bình ngập trên 6m, những vùng ở Quảng Trị, Thừa Thiên Huế các phương tiện giao thông đường bộ, đường thủy đều không tiếp cận được vì nước lũ chảy xiết gây lật ghe, thuyền. Gần ba tuần mưa triền miên, các đập thủy điện xây trên rừng đầu nguồn tiếp tục xả lũ, gây ra ngập lụt tàn khốc nặng nhất cho người dân ở các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, sau đó là Nghệ An, Hà Tĩnh.

Nếu như những năm trước, cứu trợ khó khăn vì thiếu phương tiện giao thông, liên lạc, thì năm nay, việc truyền thông tin dự báo và cả cứu nạn, cứu trợ được cư dân mạng xã hội tích cực tham gia. Nhờ vậy đã cứu được bao mạng sống, ngoài ra còn cứu đói, cứu rét cho dân. Chưa bao giờ những thông tin về cấp cứu người già, trẻ em thoát khỏi vùng lũ, những chuyến đi cứu trợ, cứa nạn, cứu đói lại cập nhật và lan truyền nhanh đến vậy. Chưa bao giờ, cộng đồng do các cá nhân đứng ra quyên góp và đi cứu trợ lại nhanh chóng và nhận được sự tin tưởng của xã hội đến vậy. Ngay cả những tổ chức tôn giáo cũng tham gia tích cực và cũng là một nơi mà người dân gởi gắm thêm niềm tin vào sức mạnh tâm linh. 

Mien-trung-2-5779-1603082490.jpg

Cộng đồng mạng đang miệt mài ngày đêm quyên góp để cứu trợ cho đồng bào miền Trung

Chị Đỗ Hải Yến vừa sinh con được hơn một tháng, gia đình ở Mỹ, nghe tin miền Trung đang gặp nạn, liền đưa lên Facebook nội dung: “Cho YK hỏi thăm có anh chị em nào đang làm từ thiện giúp bà con miền Trung không ạ? YK mong được giúp bà con một chút. Xin cảm ơn”.

Ngay lập tức, chị nhận được rất nhiều bình luận gởi đến chị những địa chỉ quyên góp của các tổ chức tôn giáo, nhóm cộng đồng và cá nhân đáng tin cậy. Sau khi đã vận động người trong gia đình, chị còn quyên góp được từ bạn bè, đồng nghiệp, hàng xóm của mình ở Mỹ gần trăm triệu đồng gửi liên tục về các tài khoản Việt Nam.

Nhà Chống Lũ - mô hình nhà phao phù hợp với nhiều loại địa hình do FB Jang Kều quản lý là một trong những chương trình dài hơi và phát huy tác dụng nhất hiện nay. Đến nay, Nhà Chống Lũ đã làm được 795 căn nhà và đang hoàn thiện thêm 120 căn nhà nữa. Nhà phao có diện tích từ 16-25m2, chi phí khoảng 20-30 triệu đồng/căn, đã cứu 100% hộ dân có nhà phao ở vùng này thoát nguy hiểm. 

Việc cứu hộ cho dân vùng lũ còn được các tổ chức tôn giáo, các cộng đồng và cá nhân tham gia rất nhiệt tình. Câu chuyện về hai cha con ông lái đò chở sư trụ trì chùa Sắc Tứ ở Quảng Trị đã được kể lại thật đáng ngưỡng mộ: “Từ sáng sớm, hai cha con chạy ghe tới, không chỉ lái đò, hai cha con còn không từ nan bất kỳ chuyện gì. Ngay cả những chuyện trái ý hay gặp chuyện không may, cũng chỉ thấy hai cha con mỉm cười rồi làm công việc của mình. Tôi ở chùa từ nhỏ đến lớn, cũng gặp hàng nghìn người, kể cả người tu hành cũng không có mấy ai như vậy”, sư thầy Thích Nguyên Mãn kể.

FB Vu - thành viên sáng lập ra nhóm “Có mặt nhau” ngay mùa bão lũ đã post lên một bức ảnh gây chấn động trong cộng đồng mạng, đó là nội dung của thông tin chuyển khoản từ một cá nhân với số tiền 35.000 đồng đã viết: “Con nghèo quá nhờ chú chuyển 10 gói mì giúp con tới bạn vùng lũ”. Chỉ cần đọc nội dung này, chúng ta đã không còn suy nghĩ, phân vân gì nữa khi cùng đồng bào mình sẻ chia và tương trợ bằng lòng trắc ẩn khởi lên từ lương tâm con người.

Mien-trung-3-6521-1603082490.jpg

Liên tục cập nhật tin tức lũ lụt từng ngày, từng giờ.

Có thể nói, chưa bao giờ chúng ta thấy được sự đoàn kết và đồng lòng, đồng tâm của đồng bào chung tay trong việc cứu trợ người dân miền Trung đang hứng chịu bão, lũ đến vậy. Sức mạnh của tình yêu thương này cũng đã được kết nối và lan tỏa nhờ kênh truyền thông mạng xã hội, bên cạnh những kênh thông tin chính thống như báo Phụ nữ, Thanh Niên, Tuổi Trẻ, VnExpress… đều đã huy động được hàng tỷ đồng. Đặc biệt, cá nhân quyên góp nhiều nhất hiện nay phải kể đến ca sĩ Thủy Tiên. Chỉ trong 10 ngày cô đã quyên góp được hơn 60 tỷ đồng và đích thân cô cũng đã ở vùng rốn lũ gần hai tuần tham gia cứu trợ đồng bào bằng nhu yếu phẩm và cả tiền mặt.

Các doanh nhân cũng không đứng ngoài cuộc. Doanh nhân Thúy Ái (Công ty Mebiphar) đã ngay lập tức quyên góp từ hiệp hội của mình và đích thân chị đi về vùng lũ cứu trợ. Doanh nhân Lâm Minh Chánh đứng ra quyên góp từ các thành viên “group LMC chia sẻ” ủng hộ 50 triệu và đấu giá đồng hồ Omega trị giá 5.500 USD. Doanh nhân Nguyễn Văn Phước (Công ty sách Trí Việt) đã đấu giá chiếc xe Citroel cổ của NSND Út Trà Ôn từ năm 1936 để quyên góp tiền cứu trợ. Vietravel trao tặng quà, vật phẩm và ủng hộ 1 tỷ đồng tiền mặt cho tỉnh Thừa Thiên - Huế

Tất cả cá nhân, tổ chức cộng đồng đều công khai minh bạch số tiền quyên góp từng ngày, từng giờ. Không có từ nào để thể hiện tình cảm cho ba chữ “tình đồng bào”. Đó là văn hóa đùm bọc, chia sẻ có tính truyền thống ngàn đời của dân tộc đã đi vào ca dao bất hủ: “Thương người như thể thương thân”, “Nhiễu điều phủ lấy giá gương, người trong một  nước phải thương nhau cùng”, “Nhường cơm, xẻ áo”, “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, “Lá lành đùm lá rách”, “Bầu ơi thương lấy bí cùng, tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn”, “Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ”, “Cứu một mạng người hơn xây 7 tháp phù đồ”… 

Ông bà đã để lại cho chúng ta cả một kho tàng ca dao tục ngữ về nghĩa tình đồng bào, quê hương, gia đình, bạn bè… Bây giờ cũng là lúc chúng ta vừa hành động cùng quyên góp vừa là bài học sống động dạy cho con cháu mình, như những chứng nghiệm về tình yêu thương của “người trong một nước phải thương nhau cùng” thật đáng quý thay. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
“Con nghèo quá nhờ chú chuyển 10 gói mì giúp con tới các bạn vùng lũ”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO