Văn hóa nghệ thuật

Cơ hội cho phim Việt chiếu Hè?

Đan Khanh 15/07/2023 17:00

Sau hơn hai tháng vắng bóng trên thị trường chiếu rạp, Fanti đã ấn định lịch khởi chiếu từ ngày 28/7, mở màn cho sự trở lại đường đua mùa Hè của phim Việt.

fanti.jpg
Poster của phim Fanti

Phim ngoại áp đảo rạp chiếu

Mùa phim chiếu Hè 2023 tại Việt Nam được khởi động bằng Vệ binh dải Ngân Hà 3 của Hollywood, tiếp đó là loạt “bom tấn” khác đến từ nước ngoài như Fast & Furious 10, Nàng tiên cá, Doraemon: Nobita và vùng đất lý tưởng trên bầu trời, Người Nhện: Du hành vũ trụ nhện, Transformers: Quái thú trỗi dậy, Xứ sở các nguyên tố, The Flash, Indiana Jones và vòng quay định mệnh nối nhau ra rạp. Trong tháng 7 này, Nhiệm vụ bất khả thi: Nghiệp báo phần 1 - phim Hollywood được chờ đợi nhất của mùa Hè này, vừa ra rạp Việt Nam trước khán giả toàn cầu 4 ngày. Tiếp đó là Quỷ quyệt 5: Cửa đỏ vô định công chiếu. Còn “bom tấn” Oppenheimer - phim tiểu sử lấy bối cảnh Thế chiến II, kể về cuộc đời của J. Robert Oppenheimer, người tạo ra bom nguyên tử - sẽ ra rạp trong tháng 8.

Trên thế giới, ở một số thị trường lớn như Mỹ thì mùa Hè là một trong hai thời điểm mang lại doanh thu chính của phim chiếu rạp cho cả năm. Thế nên, mùa Hè luôn xuất hiện nhiều bộ phim lớn, được kỳ vọng bội thu. Ở Việt Nam, mùa phim Hè cũng đầy hứa hẹn khi đại đa số học sinh và sinh viên - đối tượng khán giả chủ yếu được nghỉ Hè, khiến nhu cầu giải trí của cả gia đình tăng mạnh.

nhiem-vu-bat-kha-thi.jpg
Cảnh trong phim Nhiệm vụ bất khả thi: Nghiệp báo phần 1

Từ nhiều năm trước, nhiều phim “bom tấn” nước ngoài với mức đầu tư lớn, dàn diễn viên nổi tiếng, kỹ xảo hoành tráng chiếu mùa Hè đã được ra mắt ở thị trường Việt Nam cùng với Bắc Mỹ. Cũng từ nhiều năm nay, phim nước ngoài luôn chiếm vị trí áp đảo ở hệ thống rạp Việt Nam trong mùa chiếu Hè, đồng thời đã có nhiều phim ngoại bội thu hoặc lập kỷ lục về doanh thu. Tuy nhiên, cho đến đầu tháng 7, theo số liệu của Box Office Vietnam (đơn vị thống kê doanh thu phòng vé độc lập) thì chưa có phim ngoại nào vượt doanh thu 100 tỷ đồng tại phòng vé Việt Nam.

Được kỳ vọng là “cú hích” phòng vé lớn nhất mùa Hè 2023, Fast & Furious 10 (chiếu từ cuối tháng 5) chỉ thu được 99,692 tỷ đồng, Vệ binh dải Ngân Hà 3 thu hơn 53 tỷ đồng, The Flash thu 26,8 tỷ đồng, Người Nhện: Du hành vũ trụ nhện thu 40,541 tỷ đồng, Xứ sở các nguyên tố thu 38,019 tỷ đồng, Nàng tiên cá thu 13,110 tỷ đồng, Transformers: Quái thú trỗi dậy thu 70,556 tỷ đồng, Indiana Jones và vòng quay định mệnh có ngôi sao Harrison Ford đóng chính, chỉ thu được hơn 3 tỷ đồng (tính đến ngày 5/7). Đặc biệt, Doraemon: Nobita và vùng đất lý tưởng trên bầu trời thu 82,266 tỷ đồng và chính thức trở thành anime Nhật Bản có doanh thu từ trước đến nay cao nhất tại Việt Nam.

doraemon-nobita-va-vung-dat-ly-tuong-tren-bau-troi.jpg
Cảnh trong phim Doraemon: Nobita và vùng đất lý tưởng trên bầu trời

Thời điểm mỗi phim ra rạp chỉ cách nhau khoảng một tuần. Và do có nhiều lựa chọn nên lượng khán giả bị phân tán. Việc nhiều “bom tấn” ngoại không có doanh thu lớn khi ra rạp Việt kể trên phần nào cho thấy khán giả không còn chuộng những bộ phim nặng kỹ xảo mà thiếu chăm chút nội dung. Hơn nữa, kỹ xảo trong các phim siêu anh hùng gần đây của Hollywood không còn chỉn chu và đẹp mắt như trước.

Mùa Hè không dành cho phim Việt

Nửa đầu năm 2023, tổng số tiền bán vé mà phim Việt kiếm được vượt 1.000 tỷ đồng, cao nhất trong nhiều năm trở lại đây. Trong đó, Nhà bà Nữ thu về 475 tỷ đồng, Chị chị em em 2 thu 121 tỷ đồng, Siêu lừa gặp siêu lầy thu 121,418 tỷ đồng và Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh thu 272 tỷ đồng. Doanh thu của 4 phim này thắp lên niềm tin phim nội địa sẽ phục hồi, sau khoảng thời gian dài thất bại ở phòng vé. Nhưng đứng trước sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các phim “bom tấn” nước ngoài, phim Việt vẫn phải “né” mùa cao điểm chiếu Hè. Cho nên, chỉ có Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh là phim Việt duy nhất ra mắt từ dịp kỷ niệm ngày 30/4, còn xuất hiện tại các phòng chiếu với doanh thu lẻ tẻ.

Mùa chiếu Tết Nguyên đán mới là thời điểm chính có thể mang lại doanh thu cao cho phim Việt. Tiếp đó là các dịp lễ 30/4 và 1/5, 2/9 và Giáng sinh. Phim Việt bắt đầu được chiếu Hè, kể từ Dòng máu anh hùng năm 2007. Nhưng cho đến nay, theo thống kê từ Box Office Vietnam thì trong số những phim đạt doanh thu cao nhất Việt Nam, chỉ có phim Em và Trịnh phát hành vào Hè (tháng 6/2022). Điều này cho thấy dù đã có nhiều bước phát triển, nhưng những bộ phim được xem là “bom tấn” Việt Nam vẫn chưa đủ khả năng cạnh tranh với những “bom tấn” của nước ngoài chiếu Hè. Chưa kể, khán giả trẻ ưa chọn phim ngoại hơn không chỉ vì kỹ xảo hay tên tuổi diễn viên, mà còn bởi chúng khai thác nội dung mới lạ, không rơi vào lối mòn, diễn xuất ấn tượng.

fast-furious-10.jpg
Cảnh trong phim Fast & Furious 10

Ở thời điểm này, mừng thay, bộ phim Fanti của đạo diễn Việt kiều Andy Nguyễn đã ấn định lịch khởi chiếu từ ngày 28/7. Fanti đi theo thể loại thriller (giật gân), xoay quanh chủ đề người trẻ ham muốn hào quang showbiz, với câu chuyện một hotgirl mạng xã hội tìm kiếm con đường dấn thân vào giới giải trí. Nhà sản xuất HK Film (từng sản xuất phim Bố già, Tiệc trăng máu) cho biết: “Phim làm xong từ gần hai năm qua nhưng còn do dự về thời điểm phát hành. Nay thấy cả mùa Hè 2023 không có phim Việt nào ra rạp, cộng với phim “bom tấn” Mỹ cũng không chiếm lĩnh phòng vé, nên đã mạnh dạn tung ra. Phim Việt Nam ra vào thời điểm này nếu được đầu tư chỉn chu, có thể đối đầu trực tiếp với phim nước ngoài mà không sợ thua như trước kia nữa”.

Sau Fanti, phim hành động Kẻ ẩn danh do đạo diễn Trần Trọng Dần thực hiện sẽ ra rạp từ ngày 25/8. Nếu hai phim này có doanh thu khá, khả năng sẽ có thêm phim Việt ra rạp vào dịp 2/9 và cuối mùa phim Hè. Trong khi đó, Đất rừng phương Nam của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đã lên lịch chiếu vào ngày 20/10, Chiếm đoạt - thuộc thể loại tâm lý, giật gân ấn định ngày ra rạp 24/11. Một số phim như Móng vuốt, Tết ở làng địa ngục, Người mặt trời, Người vợ cuối cùng sẽ phát hành vào cuối năm 2023.

Dịp Giáng sinh và mùa Tết Nguyên đán vẫn là thời điểm tập trung công chiếu nhiều phim Việt sản xuất trong năm 2023, được kỳ vọng mang đến doanh thu tốt, cùng những hiệu ứng tích cực về chuyên môn cho điện ảnh Việt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cơ hội cho phim Việt chiếu Hè?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO