Trong nước

Cơ hội cho doanh nghiệp tư nhân tham gia quản lý, đầu tư phát triển đường sắt

NH 26/02/2025 - 09:38

Thường trực Chính phủ vừa giao Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) nghiên cứu, bổ sung các quy định nhằm đa dạng hóa mô hình doanh nghiệp tham gia quản lý, đầu tư phát triển ngành đường sắt, bao gồm cả doanh nghiệp nhà nước và tư nhân.

Nội dung này được nêu trong kết luận của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp về dự án xây dựng Luật Đường sắt (sửa đổi), ban hành ngày 25/2. Theo đó, Bộ GTVT sẽ rà soát, hoàn thiện các quy định liên quan đến huy động nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng đường sắt theo hình thức hợp tác công tư (PPP), bao gồm các mô hình hợp đồng BT, BOT, BTO… Đồng thời, Chính phủ cũng khuyến khích các địa phương có tuyến đường sắt đi qua đóng góp nguồn lực, đặc biệt trong công tác giải phóng mặt bằng, xây dựng nhà ga...

Bên cạnh đó, Bộ GTVT được giao nghiên cứu bổ sung các mô hình hợp tác linh hoạt như "Lãnh đạo công - quản trị tư", "Đầu tư công - quản lý tư", "Đầu tư tư - sử dụng công" nhằm phát huy thế mạnh của khu vực tư nhân trong quản trị, giảm bớt gánh nặng ngân sách, cắt giảm nợ công và nâng cao hiệu quả đầu tư.

Thường trực Chính phủ yêu cầu nghiên cứu để luật hóa các cơ chế chính sách đã
Thường trực Chính phủ yêu cầu nghiên cứu để luật hóa các cơ chế chính sách đã "chín", đã "rõ", các cơ chế chính sách đặc thù, đặc biệt đã trình Quốc hội, đặc biệt là các cơ chế chính sách khuyến khích thúc đẩy phát triển công nghiệp đường sắt

Thường trực Chính phủ cũng yêu cầu tiếp tục rà soát, cắt giảm các thủ tục hành chính, đẩy mạnh phân cấp, trao quyền chủ động hơn cho các địa phương trong việc xây dựng nhà ga theo các phương thức như TOD, PPP, BOT, BT… Điều này nhằm tạo môi trường thuận lợi hơn cho doanh nghiệp và người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Về nội dung dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi), Thường trực Chính phủ nhấn mạnh cần xây dựng theo hướng luật khung, đảm bảo tính ổn định và lâu dài, chỉ quy định những vấn đề thuộc thẩm quyền của Quốc hội, còn các nội dung kỹ thuật, cụ thể sẽ giao Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan quy định chi tiết để đảm bảo sự linh hoạt khi triển khai.

Ngoài ra, Bộ GTVT sẽ tiếp tục rà soát và đánh giá kỹ nội dung phân loại "đường sắt địa phương" để đảm bảo sự thống nhất trong quản lý, vận hành và đầu tư. Việc phân loại này phải dựa trên nguyên tắc: toàn bộ hệ thống đường sắt do trung ương hoặc địa phương đầu tư đều được coi là công trình quốc gia.

Một nội dung quan trọng khác là việc luật hóa các cơ chế chính sách đã rõ ràng, đặc biệt là chính sách về chuyển giao công nghệ, đào tạo nhân lực, khuyến khích phát triển công nghiệp đường sắt. Mục tiêu là từng bước làm chủ công nghệ, xây dựng một ngành công nghiệp đường sắt hiện đại, bền vững.

Chính phủ cũng yêu cầu tham khảo kinh nghiệm từ các quốc gia có ngành đường sắt phát triển, như Trung Quốc, để hoàn thiện Luật sửa đổi, đảm bảo khi ban hành sẽ tạo ra một khung pháp lý đồng bộ, mang tính đột phá, đáp ứng yêu cầu phát triển của ngành đường sắt trong hiện tại và tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cơ hội cho doanh nghiệp tư nhân tham gia quản lý, đầu tư phát triển đường sắt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO