Dự án mới

CMC Telecom trở thành Nhà cung cấp dịch vụ Data center hàng đầu Việt Nam sau 15 năm

Bích Ngọc 30/08/2023 08:00

Việt Nam đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của hạ tầng số, trong đó có sự gia tăng đáng kể về nhu cầu về dịch vụ trung tâm dữ liệu. Nhiều năm qua, CMC Telecom đã nhanh chóng vươn lên trở thành nhà cung cấp hàng đầu về công nghệ trên đường đua xây dựng Data center Việt.

Được thành lập vào năm 2008, với mục tiêu trở thành nhà cung cấp dịch vụ trung tâm dữ liệu (TTDL) trung lập số một Việt Nam, CMC Telecom đã đầu tư hàng nghìn tỷ xây dựng Data Center (DC) theo tiêu chuẩn quốc tế nhằm đáp ứng các yêu cầu cao nhất của các doanh nghiệp, đặc biệt là khối tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, các tập đoàn đa quốc gia.

Hiện tại, CMC Telecom đang nắm đến 40% thị phầnTTDLcủa các ngân hàng, hơn 60% doanh nghiệp OTT đang là khách hàng thường niên.

Tiên phong sáng lập liên minh ngành

CMC Telecom là doanh nghiệp viễn thông đầu tiên của Việt Nam tham gia sáng lập Liên minh Trung tâm dữ liệu châu Á (The Asia Data Center Alliance - ADCA) cùng với 4 nhà cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin và viễn thông hàng đầu tại Đông Nam Á là 1-Net (Singapore), Tập đoàn AIMS (Malaysia), HKCOLO (Hong Kong - Trung Quốc) và T.C.C Technology (Thái Lan). Việc thành lập liên minh này đã đánh dấu sự ra đời của chuỗi cung ứng dịch vụ trung tâm dữ liệu khu vực Đông Nam Á.

Hiện nay, CMC Telecom đang sở hữu 3 DC: DC CMC Tower (Hà Nội), CMC DC SHTP (TP.HCM), CMC DC Tân Thuận (TP.HCM) với tổng quy mô lên đến 3.000 racks, công suất lên tới 20kW.

Với lợi thế là 1 trong 3 nhà cung cấp hạ tầng viễn thông đầu tiên trên thế giới đạt tiêu chuẩn quốc tế MEF 3.0 cho dịch vụ kết nối Ethernet cùng hệ thống DC trung lập (Carrier Neutral), CMC Telecom có thể duy trì được tính ổn định và cân bằng cho mọi nhu cầu của khách hàng.

Thiết lập sẵn các kết nối trực tiếp đến các Cloud quốc tế như AWS, Google, Microsoft, Oracle, hệ sinh thái DC của đơn vị này cũng sẽ giúp DN dễ dàng hơn trong việc hiện thực hóa quá trình chuyển đổi số khi đặt TTDL tại đây.

Dẫn đầu cuộc đua nâng cấp tiêu chuẩn công nghệ trung tâm dữ liệu

Nhận thức rõ tầm quan trọng của an ninh an toàn thông tin, CMC Telecom đã sớm đầu tư cho bài toán này và đầu tiên là PCI DSS. Ngay sau khi khai trương DC mới tại Hà Nội vào tháng 12/2017, CMC Telecom đã được tổ chức đánh giá chất lượng quốc tế Crossbow Labs cấp chứng chỉ bảo mật thanh toán PCI DSS. DC CMC Tower (Hà Nội) trở thành DC đầu tiên và duy nhất của Việt Nam tại thời điểm đó đạt chuẩn bảo mật này.

PCI DSS là tiêu chuẩn an ninh thông tin bắt buộc dành cho các doanh nghiệp lưu trữ, truyền tải và xử lý thẻ thanh toán. Tiêu chuẩn này do Hội đồng Tiêu chuẩn bảo mật PCI Security Standards Council thiết lập. Khi sử dụng DC đạt chứng chỉ PCI DSS của CMC Telecom, những tổ chức liên quan đến thanh toán thẻ như ngân hàng, ví điện tử, cổng thanh toán… sẽ hạn chế được các lỗ hổng bảo mật cùng rủi ro bị đánh cắp thông tin, đồng thời tăng cường bảo vệ dữ liệu lưu trên thẻ và giao dịch thanh toán thẻ cho khách hàng trên những hệ thống liên quan.

Hiện tại, DC Tân Thuận của CMC Telecom là DC đầu tiên ở Việt Nam áp dụng theo chuẩn TVRA, tiêu chuẩn bảo mật và phòng chống rủi ro cao cho DC hiện tại trên thế giới. Đây là tiêu chuẩn khắt khe do Ngân hàng Nhà nước Singapore quy định cho các DC tại Singapore và được các DC cao cấp trong khu vực tham khảo và áp dụng.

458-202308300712091.jpg
CMC DC Tân Thuận được đánh giá là TTDL hiện đại nhất Việt Nam hiện nay

CMC Telecom cũng là đơn vị cung cấp dịch vụ TTDL đầu tiên tại Việt Nam sở hữu cùng lúc hai chứng chỉ Tier III Certification Constructed Facility và Tier III Certification Design Documents với số lượng bài test cao nhất của chứng chỉ: 115 bài, đạt đủ chuẩn cho việc kiểm tra chứng chỉ Uptime Tier IV.Điều này càng khẳng định chắc chắn về sự hiện đại và an toàn hàng đầu của nhà cung cấp này trong việc triển khai TTDL.

458-202308300712092.jpg
Ông Đặng Tùng Sơn - Phó tổng giám đốc, Giám đốc Kinh doanh và Marketing CMC Telecom chia sẻ

Đội ngũ vận hành đạt chứng chỉ "Tiến sĩ" Data center

Với định hướng xây dựng đội ngũ con người đáp ứng các giá trị cốt lõi và chuẩn hóa sản phẩm dịch vụ hướng tới tiêu chuẩn World Class, đến nay CMC Telecom đã sở hữu đội ngũ chuyên gia, kỹ thuật được đào tạo bài bản với các chứng chỉ quốc tế như CDCE, CDCS, CDCP, CDFOM...

Đội ngũ vận hành DC của CMC Telecom có 2 trong số 10 chuyên gia đạt được chứng chỉ CDCE (Certified data center expert) tại Việt Nam. Đây là chứng nhận cao cấp nhất thế giới cho các chuyên gia trong việc thiết kế và xây dựng TTDL, được coi là các "Tiến sĩ" trong lĩnh vực này. Với các kiến thức và kỹ năng đạt được khi sở hữu chứng chỉ CDCE, chuyên gia của CMC Telecom có trình độ cao nhất để thẩm định, thiết kế, xây dựng và vận hành DC theo chuẩn quốc tế.

458-202308300712093.jpg
2 chuyên gia sở hữu chứng chỉ CDCE (Certified data center Expert) tại CMC Telecom

Năm 2019, DC của CMC Telecom được đề cử 1 trong 4 DC hàng đầu Châu Á tại giải thưởng danh giá TelecomAsia Awards 2019. Ngay sau khi ra mắt, DC Tân Thuận đã được Global Business Review Magazine vinh danh là Trung tâm dữ liệu tốt nhất Việt Nam 2022. Và đầu tháng 4 năm nay, CMC Telecom là đại diện Việt Nam duy nhất nhận giải thưởng sáng tạo về Hạ tầng của Asian Telecom Awards 2023.

Nổi bật
Đọc nhiều
CMC Telecom trở thành Nhà cung cấp dịch vụ Data center hàng đầu Việt Nam sau 15 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO