Ô tô sẽ tiếp tục giảm giá?

MINH HÀO| 30/03/2018 09:26

Sau khi ô tô Thái Lan đáp ứng quy định về giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại (VTA), đến lượt yêu cầu này đã được Indonesia đáp ứng. Điều này đồng nghĩa với việc xe nhập khẩu từ khu vực ASEAN sẽ tràn về Việt Nam và giá xe sẽ giảm.

Ô tô sẽ tiếp tục giảm giá?

Ảnh: T.Toàn

Trước áp lực này, liệu xe sản xuất, lắp ráp trong nước có điều chỉnh giá để cạnh tranh?

Ô tô tiếp tục giảm giá?

Ảnh: T.Toàn

Theo Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3/2018, có 2.327 ô tô nguyên chiếc dưới 9 chỗ được nhập về Việt Nam, nâng số lượng tính từ đầu năm lên 2.357 chiếc. So với cùng kỳ năm 2017, số lượng và kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc dưới 9 chỗ giảm mạnh về số lượng.

Điều đáng chú ý là vào thời điểm cùng kỳ năm 2017, lượng ô tô nhập từ Ấn Độ tăng mạnh và là một trong những thị trường chủ yếu cung cấp dòng xe 9 chỗ ngồi. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, ô tô nhập từ Ấn Độ vắng bóng, xe từ Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc về Việt Nam có số lượng hạn chế. Ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam vài năm gần đây chủ yếu đến từ ASEAN, trong đó nhiều nhất là Thái Lan nhưng trong 2 tháng qua cũng vắng bóng.

Ô tô tiếp tục giảm giá?

Ảnh: T.Toàn

Ô tô tiếp tục giảm giá?

Ảnh: T.Toàn

Việc đáp ứng quy định về VTA của Indonesia đã góp phần giúp khai thông cửa cho xe nhập. Trước đó, trong tháng 2/2018, không có chiếc xe nào từ khu vực ASEAN được nhập về Việt Nam. Và chỉ đến khi Thái Lan đồng ý cung cấp VTA vào cuối tháng 2 thì đến tháng 3, lô xe đầu tiên nhập về từ nước này mới được cập cảng Việt Nam. Đây là lô gần 2.000 ô tô với 4 mẫu xe chủ lực của Honda Việt Nam đang kinh doanh. Ngày 22/3, một lô xe với số lượng nhỏ nhập khẩu từ Thái Lan thương hiệu Chevrolet cũng đã về Việt Nam.

Toyota là doanh nghiệp nhập khẩu ô tô từ Indonesia về Việt Nam nhiều nhất thị trường. Trong đó, Toyota Fortuner luôn đứng trong top 10 mẫu xe bán chạy nhất những năm gần đây. Năm 2017, đã có hơn 13.000 chiếc Fortuner được người tiêu dùng lựa chọn.

Ô tô tiếp tục giảm giá?

Ảnh: T.Toàn

Ô tô tiếp tục giảm giá?

Ảnh: T.Toàn

Theo Nghị định 116 của Chính phủ và Thông tư 03 của Bộ Giao thông - Vận tải hướng dẫn thực hiện Nghị định 116, do chưa đáp ứng được các thủ tục mà cụ thể là VTA nên từ đầu năm đến nay, Toyota Việt Nam không thể nhập khẩu mẫu xe này. Tuy nhiên, hiện vấn đề này đã được giải quyết và Toyota đang hoàn tất các thủ tục để nhập khẩu ô tô từ Indonesia và Thái Lan về Việt Nam. Nhiều doanh nghiệp khác đã hoàn tất các thủ tục để nhập khẩu ô tô từ các nước trong nội khối ASEAN.

Theo Văn phòng Chính phủ, thị trường ô tô Việt Nam đang ở giai đoạn tăng trưởng mạnh, và dự báo sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới do người dân có nhu cầu lớn. Chính phủ giao các bộ, ngành, địa phương có liên quan chủ động tìm hiểu, giải quyết những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, đồng thời nghiên cứu để hoàn thiện hơn các chính sách về phát triển công nghiệp ô tô.

Theo đại diện Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong những tháng tới, những mẫu xe mới như Toyota Wigo, Suzuki Celerio, những dòng xe giá rẻ trong khu vực ASEAN sẽ được các doanh nghiệp nhập về Việt Nam.

Cũng theo VAMA, trong 2 tháng đầu năm 2018, thị trường ô tô nghiêng về xe sản xuất và lắp ráp trong nước. Trong tháng 2/2018, thị trường ô tô tiêu thụ 12.394 xe các loại, giảm gần 30% so với cùng kỳ năm 2017 và giảm khoảng 50% so với tháng 1/2018. Điều đáng nói là lượng xe bán ra đa phần là xe lắp ráp trong nước.

Điển hình là trong 10 mẫu xe bán chạy nhất tháng 2/2018 có đến 9 mẫu là xe lắp ráp trong nước, gồm Toyota Vios, Mazda CX-5, Mazda3, Toyota Innova, Mazda2, Toyota Camry, Kia Morning, Kia Cerato, Honda City. Hãng xe Trường Hải (Thaco) đã tăng giá cho tất cả mẫu xe của 2 thương hiệu Mazda và KIA nhưng 5 dòng xe của 2 thương hiệu này vẫn thuộc top đầu về sản lượng tiêu thụ. Tuy nhiên, các vị trí này chưa biết sẽ thế nào trong thời gian tới vì "cửa nhập khẩu" đã thông thoáng. Và khi xe nhập càng nhiều thì giá sẽ còn tiếp tục giảm.

Với lợi thế từ thuế suất nhập khẩu 0%, thuế tiêu thụ đặt biệt giảm 5% so với trước nên giá xe về Việt Nam đã được điều chỉnh giảm khá nhiều so với năm 2017. Cụ thể, lô gần 2.000 xe của Honda nhập về từ Thái Lan đã giảm giá đến gần 30% so với trước. Và không chỉ có Honda, xe nhập của các hãng khác như Toyota, Ford, Chevrolet, Suzuki cũng sẽ giảm trong thời gian tới.

Mặc dù hiện tại các doanh nghiệp lắp ráp chưa có bất kỳ động thái nào cho thấy sẽ giảm giá xe lắp ráp trong nước, nhưng chắc chắn phải tính toán lại giá bán, bởi nếu không giảm giá, xe lắp ráp sẽ khó cạnh tranh được với xe nhập khi mà đa phần người tiêu dùng vẫn thích xài xe ngoại. Và như vậy, thị trường sẽ có cuộc đua giảm giá ô tô trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ô tô sẽ tiếp tục giảm giá?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO