Kinh tế địa phương

Chuyển đổi hơn 6.500m2 đất tại Lâm Đồng để xây dựng Trường đua ngựa, đua chó Thiên Mã

Thanh An 24/01/2024 16:33

UBND tỉnh Lâm Đồng đã cho phép Công ty CP đua ngựa Thiên Mã - Madagui chuyển đổi mục đích sử dụng cho phần lớn đất trồng cây lâu năm sang đất thương mại, dịch vụ để thực hiện dự án Trường đua ngựa, đua chó Thiên Mã - Madagui - Câu lạc bộ Polo và ngựa biểu diễn.

Được biết, tổng diện tích đất được phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất là 6.570,5 m2 tại xã Đạ Oai, huyện Đạ Huoai. Thời hạn sử dụng đất trong 32 năm, đến ngày 5/9/2056. Sau khi được chuyển mục đích, doanh nghiệp phải trả tiền thuê hàng năm cho diện tích đất thương mại, dịch vụ này.

Đây được xem là giải pháp tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp để tiếp tục thực hiện dự án Trường đua ngựa, đua chó Thiên Mã đã bị đình trệ nhiều năm.

image00120231009191208.jpg

Dự án Trường đua ngựa, đua chó Thiên Mã - Madagui - Câu lạc bộ Polo và ngựa biểu diễn đã được UBND tỉnh Lâm Đồng cấp giấy chứng nhận đầu tư vào năm 2011. Dự án có tổng vốn đầu tư là 1.548 tỷ đồng. Trong đó vốn của Công ty CP Đua ngựa Thiên Mã-Madagui là 233,6 tỷ đồng, còn lại là vốn huy động và vốn vay.

Diện tích thực hiện dự án là 69,8ha, trong đó có 1,8ha đường giao thông liên 3 dự án gồm Trường đua ngựa, đua chó Thiên Mã - Madagui - Câu lạc bộ Polo và ngựa biểu diễn; sân golf Hồng Lam Madagui; trung tâm nuôi - Huấn luyện ngựa đua và du lịch Đạ Huoai. Đến năm 2017, Công ty Thiên Mã mới bắt đầu thí điểm đua ngựa dự thưởng và cưỡi ngựa biểu diễn.

Mục tiêu của việc điều chỉnh dự án nhằm khai thác thế mạnh của địa phương, góp phần thu hút khách du lịch trong và ngoài nước, tạo việc làm, cải thiện và nâng cao mức sống cho người dân địa phương.

Tuy nhiên, đến nay Trường đua Thiên Mã vẫn chưa thể hoàn thành sớm tiến độ là do gặp phải nhiều vướng mắc về thủ tục pháp lý liên quan đến đặt cược, nên vào năm 2018, ngành chức năng đã yêu cầu chủ đầu tư chấm dứt hoạt động này. Tiếp đó là ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 cũng như hoạt động giải phóng mặt bằng và chuyển đổi mục đích sử dụng đất do phải chờ kế hoạch sử dụng đất năm 2014 được phê duyệt đã làm chậm trễ tiến độ hoàn thành dự án.

Sau khi bị tạm dừng hoạt động, chủ đầu tư đã có đề xuất xin bổ sung hình thức kinh doanh đặt cược đua ngựa và đua chó tại dự án, nhưng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư thuộc Thủ tướng Chính phủ.

Thời gian gần đây, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ra quyết định chấp thuận cho chủ đầu tư được gia hạn tiến độ thêm 24 tháng, tức đến tháng 11/2025. Sau khi được cấp phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất, Công ty Thiên Mã được yêu cầu phải có trách nhiệm sử dụng đất đúng mục đích, đúng diện tích, đúng ranh giới và các yêu cầu khác khi được thuê đất cũng như tuân theo những quy định về bảo vệ môi trường, không làm tổn hại đến lợi ích chính đáng của người sử dụng đất xung quanh. Đồng thời, chủ đầu tư phải liên hệ với Sở Tài nguyên và Môi trường để thực hiện ký Phụ lục hợp đồng thuê đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định...

Hiện Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng đang chịu trách nhiệm tham mưu UBND tỉnh Lâm Đồng nhằm quyết định giá đất cụ thể để tính thu tiền thuê đất theo quy định, làm cơ sở cho Công ty CP đua ngựa Thiên Mã - Madagui thực hiện. Tiền thuê đất được tính kể từ ngày ban hành Quyết định này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chuyển đổi hơn 6.500m2 đất tại Lâm Đồng để xây dựng Trường đua ngựa, đua chó Thiên Mã
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO