VN-Index lại rơi trước ngưỡng cửa 1.000 điểm

Gia Lê| 29/10/2019 08:00

Sau 4 phiên đi lên liên tiếp, chỉ số VN-Index bị đứt mạch chiến thắng trong phiên đầu tuần này, khi “dớp” 1.000 điểm dường như vẫn là mốc kháng cự khó chịu của thị trường.

VN-Index lại rơi trước ngưỡng cửa 1.000 điểm

Việc VN-Index thêm một lần dừng bước ngay trước ngưỡng 1.000 điểm cho thấy đây vẫn là cái dớp khó chịu kể từ đầu năm đến nay, khi tâm lý nhà đầu tư cũng trở nên cẩn trọng hơn ngay tại vùng giá này.

Ảnh hưởng nhiều nhất kéo chỉ số đi xuống là VCB khi giảm 0,68% trước lực chốt lời mạnh mẽ sau khi liên tiếp thiết lập đỉnh mới gần đây, đóng góp mức giảm 0,65 điểm vào chỉ số chung. VNM giảm 0,52% làm giảm 0,36 điểm, NVL giảm 2,15% làm giảm 0,35 điểm và HVN giảm 1,4% làm giảm 0,2 điểm. Ở chiều ngược lại, VIC tăng 0,43% đóng góp 0,5 điểm tăng của chỉ số, BID phục hồi 1% góp 0,4 điểm và HPG tăng 1,83% góp 0,33 điểm.

Việc VN-Index thêm một lần dừng bước ngay trước ngưỡng 1.000 điểm cho thấy đây vẫn là cái dớp khó chịu kể từ đầu năm đến nay, khi tâm lý nhà đầu tư cũng trở nên cẩn trọng hơn ngay tại vùng giá này.

Trong khi nhiều khuyến nghị cho rằng nhà đầu tư nên chốt lời khi VN-Index tiến gần ngưỡng kháng cự trên, thì nhiều công ty chứng khoán cũng cho rằng chỉ nên giải ngân tham gia khi VN-Index vượt kháng cự và vững chắc trên vùng 1.000 điểm.

Vì vậy, mỗi khi tiến gần đến mốc tâm lý 1.000 điểm, thị trường không chỉ chứng kiến dòng tiền kiên nhẫn đứng ngoài quan sát, mà còn phải đối mặt với động thái chốt lời tăng dần của nhóm nhà đầu tư lướt sóng ngắn hạn.

Link bài viết

Với mùa báo cáo kết quả  kinh doanh quý III sắp kết thúc, thị trường có thể thiếu chất xúc tác quan trọng để có thể bứt phá như kỳ vọng trước đó. Dù vậy, vẫn có cơ sở để tin rằng VN-Index đang tiếp tục củng cố để vượt kháng cự 1.000 điểm và bứt phá lên cao hơn trong những ngày tới, với yếu tố hỗ trợ là khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ giảm lãi suất lần thứ 3 trong cuộc họp vào cuối tháng này.

Hầu hết các công ty chứng khoán đều dự báo VN-Index sẽ quay trở lại vùng 1.000 điểm trong những tháng cuối năm nay, thậm chí có thể ngay trong tháng 10 này. Thực tế với vùng giá hiện nay, VN-Index chỉ cần có 1 phiên tăng 5 điểm nữa là đã chạm được mục tiêu như kỳ vọng. Tuy nhiên, điều quan trọng là thị trường sau đó sẽ biến thiên theo hướng nào, tiếp tục đi lên vững chắc hay sẽ lại chìm sâu như trước đây.

Với thanh khoản vẫn ở mức thấp, khối lượng giao dịch ảm đạm cho thấy dòng tiền lớn vẫn tiếp tục đứng ngoài khi chưa có tín hiệu rõ ràng, dù triển vọng dài hạn của chứng khoán Việt Nam vẫn được đánh giá rất cao.

Quỹ Pyn Elite Fund mới đây cho rằng nền kinh tế Việt Nam có sức khỏe tốt và cơ cấu kinh tế ổn định, hiện đang hưởng lợi lớn từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung cũng như các hiệp định thương mại tự do đã ký kết gần đây, theo đó mạnh dạn dự báo Việt Nam có thể lên hạng thị trường mới nổi trong vòng 3 năm tới, và đó sẽ là chất xúc tác mạnh mẽ thúc đẩy VN-Index cán mốc 1.800 điểm.

Về giao dịch của khối ngoại, nhóm này đã giảm mức độ bán ròng trong những phiên gần đây. Thống kê cho thấy nếu như những phiên cuối tháng 9 đầu tháng 10, giá trị bán ròng trên sàn HOSE của các nhà đầu tư nước ngoài từ vài trăm tỷ trở lên, thì giai đoạn sau đó đã giảm xuống chỉ còn vài chục tỷ và những phiên từ giữa tháng 10 đến nay chứng kiến tín hiệu mua ròng trở lại, dù khối lượng chỉ ở mức khiêm tốn.

Ngoài kỳ vọng về khả năng FED tiếp tục giảm lãi suất, diễn biến lãi suất trên thị trường liên ngân hàng liên tiếp giảm mạnh và lãi suất tiền gửi tại một số nhà băng điều chỉnh giảm trong tháng 10 vừa qua cũng có thể hỗ trợ cho tâm lý thị trường. Ngoài ra, Luật chứng khoán sửa đổi sắp được thông qua cũng có thể là đòn bẫy để kích thích dòng tiền tham gia trở lại và đẩy chứng khoán đi lên từ nay đến cuối năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
VN-Index lại rơi trước ngưỡng cửa 1.000 điểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO