TTCK ngày 4/12: Ngưỡng cản ngắn hạn 380-382 điểm

P.V tổng hợp| 03/12/2012 01:02

Nhà đầu tư dài hạn có thể mua lại giá thấp để hạ giá vốn bình quân, lượng mua vào có thể giao dịch ngắn hạn khi sóng hồi phục ngắn hạn đạt đỉnh. Nhà đầu tư lướt sóng nên chú ý đến các cổ phiếu có vùng tích lũy hoặc mới có sự bứt phá lên vùng giá cản trước đó", theo SSI.

TTCK ngày 4/12: Ngưỡng cản ngắn hạn 380-382 điểm

"Nhà đầu tư dài hạn có thể mua lại giá thấp để hạ giá vốn bình quân, lượng mua vào có thể giao dịch ngắn hạn khi sóng hồi phục ngắn hạn đạt đỉnh. Nhà đầu tư lướt sóng nên chú ý đến các cổ phiếu có vùng tích lũy hoặc mới có sự bứt phá lên vùng giá cản trước đó", theo SSI. Các công ty chứng khoán nhận định diễn biến thị trường ngày 4/12 như sau:

BSC: Khả năng phân hóa bluechip cao

Hiện vẫn chưa có thêm thông tin nào hỗ trợ từ phía vĩ mô, như giảm lãi suất hay định hướng chính sách giải quyết nợ xấu… Diễn biến thị trường nói chung vẫn là dao động đi ngang trong biên độ hẹp với thanh khoản rất thấp. Có thể thấy, điểm tựa hiện tại cho thị trường đến từ khối nhà đầu tư nước ngoài là chính.

Chúng tôi dự đoán sự phân hóa giữa các mã bluechip nhiều khả năng sẽ diễn ra mạnh trong thời gian tới khi các quỹ ETF tiến hành review lại danh mục đầu tư.

BVSC: Chờ đợi các tín hiệu gia tăng tỷ trọng

Như đã đề cập trong các bản tin gần đây, chúng tôi vẫn cho rằng nhiều khả năng thị trường đang nằm trong một vùng tạo đáy ngắn hạn theo một trong hai kịch bản “U-shape” hoặc “V-shape”. Câu trả lời nhiều khả năng sẽ có trong tuần này khi cả hai chỉ số đang dần thử thách lại các vùng đáy cũ – 372 đối với VN-Index và 50,3 đối với HNX-Index.

Diễn biến sụt giảm trong phần lớn khoảng thời gian giao dịch của phiên ngày 3/12 nhưng đi kèm với hiện tượng “cạn kiệt” của khối lượng khớp lệnh cho thấy bên bán vẫn đang tỏ ra khá kiên nhẫn và chúng tôi chưa nhận thấy dấu hiệu tiêu cực nào đáng để lo ngại về khả năng bán tháo trên diện rộng có thể xảy ra.

Mặc dù vậy, để tạo điểm đảo chiều thành công, thị trường cần phải hấp thụ hết một khối lượng cung giá cao không nhỏ nếu trước đó không trải qua một hai phiên sụt giảm mang tính “rũ bỏ”. Nhà đầu tư vẫn được khuyến nghị nắm giữ một tỷ trọng cổ phiếu ở mức trung bình và chờ đợi các tín hiệu gia tăng tỷ trọng sẽ được chúng tôi cập nhật trong các bản tin tới.

Theo báo cáo mới nhất của HSBC, chỉ số PMI của Việt Nam lên mức cao nhất kể từ tháng 9/2011. Trong tháng 11, PMI đã tăng lên mức 50,5 điểm so với mức 48,7 điểm của tháng 10 (PMI trên 50 điểm cho thấy tình hình sản xuất có sự mở rộng).

Đáng chú ý, số lượng đơn đặt hàng mới và tình trạng hàng tồn kho có sự cải thiện mạnh. Chúng tôi cho rằng, điều này xuất phát từ nhu cầu tiêu dùng của người dân có xu hướng tăng mạnh vào thời điểm cuối năm, bắt đầu từ tháng 11.

Mặc dù không thể phủ nhận tác động tích cực của yếu tố mùa vụ nhưng dẫu sao việc chỉ số PMI tăng lên trên mức 50 điểm trong tháng vừa qua cũng được coi là tín hiệu đáng mừng đối với kinh tế Việt Nam.

FPTS: Rủi ro cao khi lướt sóng

Áp lực bán ra đã phần nào được kiềm chế bởi thị trường đón nhận thông tin tốt về việc chỉ số PMI ngành sản xuất của Việt Nam trong tháng 11 lần đầu tiên vượt ngưỡng trung bình 50 điểm trong 14 tháng qua. Cùng với đó, khối ngoại tiếp tục đẩy mạnh mua vào trong phiên này với giá trị mua ròng đạt gần 25 tỷ đồng đã góp phần hỗ trợ diễn biến của các chỉ số.

Tuy vậy, những thông tin vĩ mô tích cực có khả năng cải thiện toàn diện tâm lý nhà đầu tư cũng như tạo bứt phá cho thị trường vẫn chưa xuất hiện. Điều này khiến cho kỳ vọng của nhà đầu tư sẽ khó có thể chuyển biến theo chiều hướng tích cực hơn trong những phiên tới.

Theo đó, với nhận định thị trường tiếp tục dao động trong biên độ hẹp, FPTS cho rằng giao dịch của nhà đầu tư lướt sóng trong giai đoạn này sẽ phải đối mặt với mức rủi ro cao. Việc mua vào chỉ nên được cân nhắc cho mục đích đầu tư giá trị hoặc theo chu kỳ dài hạn hơn.

MBS: Tiếp tục đi ngang

Chúng tôi đánh giá xu hướng chính của thị trường trong trung hạn và ngắn hạn là giảm điểm. Chỉ số VN-Index hiện nay đang nằm ở sát đường Lower Bollinger Band, đồng thời dải Bollinger Band cũng co hẹp. Các chỉ báo Stochastic dự báo dao động ngắn hạn cho thấy xu hướng tiếp tục đi ngang của chỉ số.

Tuy nhiên, xét trong kênh xu hướng chung dài hạn thì chỉ số VN-Index vẫn nằm trong đường giá xuống, phía dưới MA20. Do vậy, sự đột biến tăng mạnh của thị trường hiện nay nhiều khả năng do các quỹ đầu tư nước ngoài xem xét lại danh mục. Nhà đầu tư vẫn nên giữ tâm lý thận trọng với tỷ lệ tiền mặt cao.

SSI: Ngưỡng cản ngắn hạn phía trước là 380-382 điểm

Giằng co và có lúc chỉ số VN-Index rơi nhẹ xuống dưới mốc 376 điểm, cầu tăng trở lại vào cuối phiên và kết thúc có mức cao nhất trong phiên ngày 3/12.

SSI cho rằng, ngưỡng cản ngắn hạn phía trước là mốc 380-382 điểm. Nhà đầu tư dài hạn có thể mua lại giá thấp để hạ giá vốn bình quân, lượng mua vào có thể giao dịch ngắn hạn khi sóng hồi phục ngắn hạn đạt đỉnh. Nhà đầu tư lướt sóng nên chú ý đến các cổ phiếu có vùng tích lũy hoặc mới có sự bứt phá lên vùng giá cản trước đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TTCK ngày 4/12: Ngưỡng cản ngắn hạn 380-382 điểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO