TTCK ngày 31/7: Lên danh sách sẵn và… chờ

P.V (tổng hợp)| 31/07/2012 05:20

Những biện pháp hoặc những tuyên bố của cơ quan quản lý về động thái cứu trợ doanh nghiệp, theo chúng tôi, vẫn cần một thời gian để kiểm chứng. Vì vậy, có khả năng trong tháng 8 thị trường vẫn ở trong trạng thái dao động hẹp", theo CBV.

TTCK ngày 31/7: Lên danh sách sẵn và… chờ

"Những biện pháp hoặc những tuyên bố của cơ quan quản lý về động thái cứu trợ doanh nghiệp, theo chúng tôi, vẫn cần một thời gian để kiểm chứng. Vì vậy, có khả năng trong tháng 8 thị trường vẫn ở trong trạng thái dao động hẹp", theo CBV. Các công ty chứng khoán nhận định diễn biến thị trường ngày 31/7 như sau:


SSI: Khó kéo dài sự hồi phục

Ngày 30/7, chỉ số VN-Index có phiên hồi phục tăng điểm. Đóng cửa chỉ số tăng 1,84 điểm (+0,45%) lên mốc 415 điểm với 98 mã tăng giá, 114 mã giữ tham chiếu và 103 mã giảm giá. Cây nến ngày tạo được cây nến trắng nhưng lại ở mẫu hình Bearish Thrusting Pattern, một dạng hồi phục nhưng thiếu sức mua. Khối lượng giao dịch cũng thể hiện điều này chỉ ở mức gần 23,6 triệu đơn vị, thấp hơn 31,1% so với phiên giao dịch cuối tuần trước.

Sự hồi phục sẽ khó kéo dài lâu nếu khối lượng giao dịch không được cải thiện thêm. Các tín hiệu đều không ủng hộ nhiều cho giao dịch T+4 ngoại trừ các giao dịch có sẵn cổ phiếu và bán nhanh khi được giá. Chúng tôi không khuyến khích các nhà đầu tư có độ ngại rủi ro cao tham gia vào thị trường ít nhất ở thời điểm hiện tại.

BVSC: Chưa nên gia tăng tỷ lệ cổ phiếu

Hai sàn đảo chiểu tăng điểm với khối lượng chưa được cải thiện so với phiên cuối tuần trước. Tại sàn HSX, một số cổ phiểu blue chips có vốn hóa lớn có diễn biến khá tích cực trong phiên và đây là những trụ cột giúp VN-Index giữ được mức tăng điểm đến cuối phiên. Còn tại sàn HNX, nhà đầu tư có phần thận trọng hơn, phần lớn giao dịch của các mã đều chỉ được thực hiện quanh giá tham chiếu. Tuy nhiên, diễn biến tích cực về cuối phiên của sàn HSX đã lan toả và giúp chỉ số HNX-Index tăng điểm thành công.

Trong ngắn hạn, khi dòng tiền chưa được bổ sung và các thông tin tích cực ít xuất hiện sẽ khiến thị trường thiếu đi sự sôi động và thanh khoản giảm sút. Bên cạnh đó, kết quả kinh doanh quý 2 đã công bố của các doanh nghiệp niêm yết đang cho thấy bức tranh không mấy khả quan so với cùng kỳ và quý trước.

Theo quan điểm của BVSC, diễn biến hai sàn có thể tiếp tục đi ngang trong biên độ hẹp trong một vài phiên tới. Tuy nhiên, hiện thị trường đang thiếu động lực để có thể bứt phá, tạo thành xu hướng đi lên trong trung hạn. Chúng tôi cho rằng, nhà đầu tư chưa nên gia tăng tỷ lệ cổ phiếu trong danh mục, tránh mua đuổi giá, hoặc bắt đáy khi xu hướng tăng trung hạn chưa được xác nhận.

ACBS: Khả năng mất điểm cao

ACBS cho rằng, trong các phiên tới, VN-Index có thể tiếp tục đi ngang trong biên độ hẹp. Nếu khối lượng không được cải thiện, chúng tôi vẫn thiên về khả năng mất điểm của VN-Index.

Tương tự, VN30-Index có thể giảm trở lại về đáy ở 479,15 hoặc hồi phục về đỉnh 507,98. Trong khi đó, HNX-Indexdao động trong sắc đỏ trong phần lớn thời gian giao dịch nhưng vẫn kịp đóng cửa tăng nhẹ nhờ lực cầu hồi phục cuối phiên. Dù vậy, đợt hồi phục chưa đủ mạnh để kỳ vọng nó sẽ tiếp tục trong các phiên tới. Do đó, chỉ số này có thể sẽ đi ngang trong biên độ hẹp.

FPTS: Nên duy trì tỷ lệ tiền mặt cao

Quan sát diễn biến phiên giao dịch 30/7 có thể thấy dòng tiền vào thị trường vẫn khá yếu và thiếu sự ổn định. Tâm lý thận trọng, do dự của nhà đầu tư khiến cho hầu hết lệnh mua chỉ tập trung quanh các mức giá thấp. Trong khi đó, áp lực cung vẫn còn khá lớn do ảnh hưởng bởi những thông tin không mấy khả quan về chỉ số sản xuất công nghiệp và chỉ số hàng tồn kho trong tháng 7.

Nhìn chung, diễn biến thị trường hiện tại vẫn chưa cho thấy tín hiệu cải thiện về xu hướng cũng như khả năng mang lại lợi nhuận đối với nhà đầu tư ngắn hạn. Theo đó, chúng tôi tiếp tục bảo lưu quan điểm thận trọng và khuyến nghị nhà đầu tư nên duy trì tỷ lệ tiền mặt cao trong danh mục.

CBV: Lên danh sách sẵn và… chờ

Những biện pháp hoặc những tuyên bố của cơ quan quản lý về động thái cứu trợ doanh nghiệp, theo chúng tôi, vẫn cần một thời gian để kiểm chứng. Vì vậy, có khả năng trong tháng 8 thị trường vẫn ở trong trạng thái dao động hẹp.

Về phương diện kỹ thuật, nỗ lực phục hồi của các chỉ số cùng với biến động của 2 phiên trước đó, cho thấy có khả năng trong ngắn hạn thị trường sẽ hình thành mẫu hình 2 đáy nhỏ, với điều kiện phiên 31/7 các chỉ số vẫn biến động tăng. Nếu như giá biến động đúng như dự đoán trên, thì vùng cơ sở mua để hình thành một biến động tăng giá mạnh xoay quanh mốc 430 điểm đối với chỉ số VN-Index. Do đó, việc tiếp tục quan sát và lên danh sách sẵn những cổ phiếu để tham gia mua khi giá biến động như dự đoán vẫn là sự lựa chọn hợp lý.

BSC: Trông chờ thông tin hỗ trợ tích cực

Phiên giao dịch 30/7 mang màu sắc tiêu cực hơn là tích cực, thể hiện qua thanh khoản thị trường giảm sút khá mạnh so với các phiên trước đó xuống mức thấp. Điều này phản ánh tâm lý thận trọng của nhà đầu tư đang tăng lên. Trong giai đoạn gần đây, có thể thấy tâm lý này vẫn đang chi phối mạnh các hoạt động mua bán trên thị trường, những đợt phục hồi do đó nếu xuất hiện cũng chỉ diễn ra rất ngắn. Điều này cũng dễ hiểu khi bối cảnh chung về cả kinh tế vĩ mô lẫn doanh nghiệp chưa thực sự có những thay đổi mang tính bước ngoặt.

Với diễn biến như hiện tại, nếu không có thông tin tích cực hỗ trợ thị trường thường có xu hướng đi ngang hoặc giảm nhẹ nhiều hơn là tăng giá. Xét trên khía cạnh kỹ thuật, 2 chỉ số có nhiều khả năng quay trở lại mức đáy trước đó (405 điểm với VN-Index và 68 điểm với HNX-Index). Do đó, chúng tôi cho rằng nhà đầu tư chỉ nên duy trì một tỷ lệ danh mục đầu tư thấp trong giai đoạn này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TTCK ngày 31/7: Lên danh sách sẵn và… chờ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO