Thị trường chứng khoán tháng 9/2018: Thời điểm khó đoán định

KHÁNH PHƯƠNG| 12/09/2018 08:21

Chỉ trong vòng 4 phiên giao dịch từ ngày cuối cùng của tháng 8 cho đến 3 phiên đầu tháng 9 sau kỳ nghỉ lễ, chỉ số VN-Index đã mất gần 40 điểm, từ vùng cận kề 1.000 điểm xuống dưới 960 điểm.

Thị trường chứng khoán tháng 9/2018: Thời điểm khó đoán định

Tuy nhiên, trong phiên cuối tuần qua, VN-Index tăng đến 10,71 điểm, ngược dòng với diễn biến chứng khoán Mỹ tiếp tục lao dốc.

Sau khi thất bại trong việc chinh phục mốc 1.000 điểm, chỉ số VN-Index đã điều chỉnh mạnh. Và đúng như đa số dự báo, thị trường có lúc rớt về gần vùng 950 điểm trước khi tăng trở lại. Hầu hết các ý kiến cho rằng, thị trường sẽ cần thêm giai đoạn củng cố ở vùng này trước khi có thể bứt phá mốc 1.000 điểm và chính thức thiết lập xu hướng tăng trở lại.

Tuy nhiên, mọi chuyện có thể sẽ không đơn giản như thế. Việc dự báo thị trường chứng khoán Việt Nam hiện nay là rất khó, khi có những yếu tố tích cực lẫn tiêu cực đan xen. Dòng tiền trên thị trường đã thể hiện điều này khi thanh khoản đã suy yếu trở lại trong thời gian qua với tâm lý thận trọng tiếp tục bao trùm. Giá trị khớp lệnh thường xuyên phổ biến quanh mốc 150 triệu cổ phiếu/phiên, giảm đáng kể so với giai đoạn đầu tháng 8 từ 180 - 200 triệu cổ phiếu/phiên.

Cuộc chiến tranh thương mại mà Mỹ "cầm trịch" đang tiếp tục có tín hiệu leo thang, khi cuối tuần qua Tổng thống Donald Trump tuyên bố đã sẵn sàng áp hàng rào thuế quan lên thêm 267 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, tiếp nối con số 200 tỷ USD đã công bố trước đó. Theo đó, lượng hàng hóa Trung Quốc bị đánh thuế có khả năng lên cao hơn cả tổng giá trị hàng hóa mà Mỹ nhập khẩu từ Trung Quốc trong năm 2017 là 505 tỷ USD.

Chẳng những vậy, ông Trump gần đây còn đe dọa có thể cô lập Canada trong Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA), sau khi đã đạt được thỏa thuận với một nước thành viên khác là Mexico. Cuộc chiến tranh thương mại đã trở thành một trong những rào cản đối với thị trường chứng khoán toàn cầu kể từ đầu quý II đến nay. Và với những động thái leo thang mới nhất, chứng khoán Mỹ đã liên tiếp điều chỉnh trong 3 phiên cuối tuần qua và ảnh hưởng đến các thị trường khác.

Không ít nhà đầu tư vẫn đang chờ đợi các mốc hỗ trợ tại 950 hoặc có thể xa hơn là quanh 900 điểm để xuống tiền. Tuy nhiên, việc thị trường có thể sớm kết thúc giai đoạn điều chỉnh và bứt phá mạnh mốc 1.000 điểm cũng có thể xảy ra sớm hơn dự tính, khi mà nền kinh tế Việt Nam hiện vẫn đang được đánh giá tích cực.

Chứng khoán Việt Nam không chỉ ảnh hưởng từ vấn đề thương mại mà sẽ còn chịu áp lực trước chính sách thắt chặt tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) với khả năng sẽ có thêm một lần tăng lãi suất nữa vào cuộc họp ngày 26/9 tới. Việc FED tăng lãi suất đã trở thành "ông kẹ" đối với các nhà đầu tư cổ phiếu trong hơn 2 năm trở lại đây, do đe dọa dòng vốn sẽ tiếp tục bị rút ra khỏi các thị trường cận biên và mới nổi để đổ về Mỹ.

Đáng lưu ý là trong tháng 9 sẽ diễn ra đợt đảo danh mục quý III của các quỹ ETF, và ít nhiều là trở ngại đối với lực cầu của thị trường. Với khả năng cổ phiếu VHM (Công ty CP Vinhomes) có thể được bổ sung vào 2 rổ chỉ số FTSE Vietnam Index và MVIS Vietnam Index với tỷ trọng lớn, gần như các cổ phiếu vốn hóa lớn khác trong rổ 2 chỉ số này sẽ bị hạ tỷ trọng theo nguyên tắc cân bằng danh mục.

Với những rủi ro từ thị trường quốc tế như trên, thị trường chứng khoán Việt Nam cũng sẽ ít nhiều chịu ảnh hưởng. Tuy nhiên, vẫn có nhiều dự báo khá tích cực về triển vọng thị trường trong ngắn hạn, nhất là khi tháng ngâu đã qua đi và nhiều nhà đầu tư tin rằng giao dịch sẽ trở nên sôi động trở lại với thanh khoản cải thiện và dòng tiền quay lại, nhất là khi đã có những phiên điều chỉnh xuống vùng hỗ trợ như hiện nay.

Không ít nhà đầu tư vẫn đang chờ đợi các mốc hỗ trợ tại 950 hoặc có thể xa hơn là quanh 900 điểm để xuống tiền. Tuy nhiên, việc thị trường có thể sớm kết thúc giai đoạn điều chỉnh và bứt phá mạnh mốc 1.000 điểm cũng có thể xảy ra sớm hơn dự tính, khi mà tình hình nội tại của riêng kinh tế Việt Nam hiện nay vẫn đang được đánh giá tích cực.

Gần đây Ngân hàng UBS của Thụy Sĩ cho rằng kinh tế Việt Nam có thể phát triển vượt mức nhờ dòng vốn FDI ổn định và sự xuất hiện của 2 thỏa thuận thương mại với EU và CPTPP, trong khi nợ công hiện chưa phải là vấn đề với Việt Nam. UBS cũng đưa ra dự báo VN-Index sẽ tăng lên 1.070 điểm vào tháng 12/2018 và 1.360 điểm vào tháng 12/2019, tương đương mức tăng 36%, dựa trên tăng trưởng EPS và lợi suất trái phiếu.

Có thể thấy dù nhiều yếu tố rủi ro vẫn đang hiển hiện trong giai đoạn tới, tuy nhiên nền kinh tế Việt Nam vẫn thể hiện sự ổn định và nhận được đánh giá cao từ các tổ chức quốc tế gần đây. Dòng tiền đang chờ đợi hiện nay không thiếu, tuy nhiên với diễn biến giằng co trong thời gian qua khiến các nhà đầu tư chứng khoán vẫn đang ưa chuộng chiến lược đầu cơ lướt sóng nhiều hơn. Cộng thêm những thông tin tốt xấu đan xen như hiện nay, thị trường đang trong thời điểm thật sự khó đoán định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thị trường chứng khoán tháng 9/2018: Thời điểm khó đoán định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO