Nhiều nhà đầu tư tiếp tục "giảm chơi" chứng khoán

Khánh Phương| 25/04/2019 04:39

Bất chấp thị trường chứng khoán toàn cầu diễn biến tích cực trước kỳ vọng về một thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung sắp đến gần, chứng khoán Việt Nam tiếp tục "ngụp lặn" trong quá trình điều chỉnh suốt thời gian qua. Riêng trong tuần qua, chỉ số VN-Index mất thêm 16,6 điểm chỉ trong 4 phiên giao dịch.

Nhiều nhà đầu tư tiếp tục

Nỗi lo thành hiện thực

Chứng khoán Trung Quốc liên tiếp tăng điểm từ đầu năm tới nay, với chỉ số Shanghai sàn Thượng Hải đã tăng 30%, sàn Thâm Quyến tăng 40%, trong khi chỉ số Dow Jones và S&P 500 tăng lần lượt 13% và 15%, tiến gần đỉnh cao cũ. Ở chiều ngược lại, chứng khoán Việt Nam đã liên tiếp thất bại trước ngưỡng 1.000 điểm và vẫn đang trong quá trình điều chỉnh.

VN-Index tiếp tục giảm mạnh trong tuần qua là hệ quả tất yếu trong bối cảnh tâm lý bi quan của nhà đầu tư và sự vận động yếu kém của dòng tiền. Trong tình hình như vậy, những tin xấu xuất hiện càng dễ tác động đến niềm tin của nhà đầu tư và gây tổn hại cho thị trường.

Việc bắt một số người cộm cán trong giới kinh doanh tiếp tục diễn ra bên cạnh sự lo lắng về sức khỏe của người đứng đầu Nhà nước rõ ràng có những ảnh hưởng tiêu cực lên tâm lý của nhà đầu tư vốn đã chịu nhiều áp lực trong suốt thời gian qua. Trong tình hình nhiều bất ổn như vậy, việc tạm thời thoát khỏi các kênh đầu tư rủi ro như chứng khoán là lựa chọn của nhiều người.

Bên cạnh đó, những thông tin kém tích cực ở một số doanh nghiệp lớn chiếm tỷ trọng vốn hóa cao trên thị trường càng góp phần kéo chỉ số VN-Index đi xuống. Nhóm cổ phiếu Vingroup ít nhiều bị ảnh hưởng khi mặt bằng giá đã ở quá cao, Vinamilk dính vào những lùm xùm không đáng có quanh chương trình sữa học đường, tương ớt Chinsu của Masan bị thu hồi tại Nhật, hay ông lớn trong ngành xây dựng Coteccons bị cổ đông ngoại phủ quyết việc sáp nhập Ricons trong đại hội cổ đông vừa qua đã làm giá các cổ phiếu này giảm trong nhiều phiên liên tiếp.

Về các chỉ báo kỹ thuật, nỗi lo sợ về việc VN-Index có thể hoàn thành mẫu hình vai - đầu - vai càng khiến nhà đầu tư rút lui. Thực tế là với việc VN-Index đã rớt khỏi vùng 970 điểm thì mẫu hình này đã được xác nhận, do đó đã kích hoạt đà bán tháo trong phiên giao dịch ngày thứ 5 vừa qua. Với tình hình hiện nay, không loại trừ khả năng thị trường sẽ tiếp tục có những phiên điều chỉnh mạnh, và những phiên phục hồi nhẹ với thanh khoản mất hút như thứ 6 cuối tuần qua được cho là bẫy tăng giá, càng khiến nhà đầu tư trở nên cẩn trọng.

Quá nhiều rủi ro 

Trong khi đó, thị trường hiện nay cũng đón nhận nhiều thông tin kém tích cực. Chính sách tiền tệ cho thấy định hướng tiếp tục thắt chặt tiền tệ khi Ngân hàng Nhà nước vẫn kiểm soát chặt chẽ vốn rót vào những khu vực có tính đầu cơ tài sản. Ngân hàng Nhà nước cũng đang lấy ý kiến về các quy định nâng cao tỷ lệ các giới hạn, tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của ngân hàng. Chính sách thắt chặt tiền tệ luôn có những tác động tiêu cực lên những kênh đầu tư như chứng khoán, do đó việc thị trường này có phản ứng đi xuống cũng dễ hiểu.

Giá xăng dầu tăng mạnh hai lần chỉ trong vòng nửa tháng, cộng với giá điện tăng gần 9% gây ảnh hưởng lan tỏa đến giá các mặt hàng khác là tất yếu. Nếu lạm phát gia tăng trở lại ngoài tầm kiểm soát, tác động lên lãi suất ngân hàng là điều khó tránh khỏi.

Trước tình hình trên, không khó nhận ra xu hướng nhiều doanh nghiệp đặt kế hoạch lợi nhuận năm 2019 giảm mạnh so với kết quả năm 2018, do đó càng đẩy giá cổ phiếu chìm sâu. 

Kết quả kinh doanh quý I cho thấy việc các doanh nghiệp đặt kế hoạch lợi nhuận sụt giảm là có cơ sở.  Như "gã khổng lồ" trong lĩnh vực xây dựng là Coteccons công bố lợi nhuận quý I giảm đến 35% so với cùng kỳ 2018, là mức lợi nhuận thấp nhất kể từ quý III/2015 tới nay và là quý thứ hai liên tiếp lợi nhuận của doanh nghiệp này giảm sâu.

Hay như Công ty CP Chứng khoán TP.HCM (HSC) báo cáo doanh thu quý I giảm 65%, lợi nhuận giảm 75% so với cùng kỳ năm trước. Công ty CP Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2 (NT2) cũng ghi nhận lãi ròng giảm 24% so với cùng kỳ. Thậm chí có những doanh nghiệp báo lỗ ngay quý đầu năm nay như Công ty CP Bọc ống dầu khí Việt Nam (PVB) lỗ 12 tỷ đồng, hay Công ty CP Đầu tư và Phát triển Đức Quân đánh dấu quý đầu tiên lỗ kể từ khi niêm yết.

Thị trường chuẩn bị kỳ nghỉ lễ dài và tiếp đến bước vào tháng 5 với lịch sử bi thảm của chứng khoán sẽ khiến nhiều nhà đầu tư tiếp tục đứng ngoài kênh "rót tiền" này  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhiều nhà đầu tư tiếp tục "giảm chơi" chứng khoán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO