Nhận định TTCK ngày 14/5: Nên tiếp tục đứng ngoài thị trường

P.V| 14/05/2019 05:00

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 13/5, VN-Index tăng 5,99 điểm lên 958,54 điểm. Trong khi đó, HNX-Index giảm 0,24 điểm xuống 105,61 điểm.

Nhận định TTCK ngày 14/5: Nên tiếp tục đứng ngoài thị trường

Thị trường chứng khoán hôm nay được các công ty chứng khoán nhận định như sau:

BSC: Nhà đầu tư đang thận trọng 

Chỉ số VN-Index trong phiên sáng tăng nhẹ so với phiên cuối tuần trước, kết thúc phiên sáng, chỉ số VN-Index tăng 4.46 điểm tương đương 0.47%. Các cổ phiếu kéo thị trường tăng mạnh nhất gồm VNM, SAB, VRE. Trong phiên chiều tiếp tục đà tăng so với phiên sáng do những cổ phiếu như VHM, BID, BVH tiếp tục tăng mạnh. Dù vậy, khối ngoại tiếp tục bán ròng mạnh trong phiên hôm nay. VN-Index tăng trong khi thị trường khu vực giảm điểm. 

Thanh khoản phiên hôm nay thấp hơn phiên cuối tuần trước cho thấy nhà đầu tư đang thận trọng trước những cảnh cáo chưa chính thức về việc Trung Quốc sẽ trả đũa và Donald Trump tuyên bố chuẩn bị tăng thuế đối với tất cả hàng nhập khẩu còn lại từ Trung Quốc, trị giá khoảng 325 tỷ USD.

BVSC: Nên tiếp tục đứng ngoài thị trường

Vn-Index dự báo sẽ tiếp tục tăng điểm và tiến đến thử thách vùng kháng cự 966-972 điểm trong một vài phiên kế tiếp. Tại đây, thị trường có thể gặp áp lực rung lắc và điều chỉnh tích lũy trong một vài phiên trước khi phát đi tín hiệu rõ nét hơn về sự bền vững của nhịp hồi phục này trong ngắn hạn, đặc biệt là trong bối cảnh khối ngoại vẫn đang duy trì hoạt động bán ròng. 

Diễn biến thị trường dự kiến sẽ có sự phân hóa rõ hơn giữa các dòng cổ phiếu trong những phiên tới. Mặc dù thị trường được kỳ vọng sẽ hình thành nhịp tăng ngắn trong những phiên tới nhưng trên quan điểm thận trọng chúng tôi vẫn để ngỏ khả năng đó chỉ là nhịp hồi mang tính kỹ thuật. 

Do đó, chúng tôi cho rằng nhà đầu tư nên tiếp tục đứng ngoài thị trường hoặc chỉ nên nắm giữ tỷ trọng ở mức trung bình 25-35% cổ phiếu trong giai đoạn này. Các phiên tăng điểm vẫn được xem là cơ hội bán giảm tỷ trọng cho các nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao. Các hoạt động trading nên ưu tiên các cổ phiếu có sẵn trong danh mục và chỉ thực hiện mua trading khi giá cổ phiếu đã giảm về các vùng hỗ trợ mạnh.

VCSC: VN-Index có thể sẽ giảm trở lại trong phiên sáng 

Với việc đóng cửa trên MA100, MA200 tại vùng 953-955 điểm, tín hiệu kỹ thuật của xu hướng trung hạn của VN-Index đã tạm cải thiện lên mức trung tính, trong khi tín hiệu của những VN30 hay HNX-Index vẫn đang duy trì trạng thái tiêu cực. Mặc dù vậy, tín hiệu của xu hướng ngắn hạn của các chỉ số này vẫn nằm ở mức tiêu cực khi chưa thể vượt qua được đường MA10 ngày.

Việc HNX-Index giảm điểm mặc dù VN-Index vượt lên phía trên MA200 cho thấy nỗ lực cải thiện xu hướng của các chỉ số chưa có sự đồng thuận; vì thế nhiều khả năng thị trường sẽ xuất hiện phiên giao dịch củng cố vào ngày 14/5.

Dự báo VN-Index có thể sẽ giảm trở lại trong phiên sáng để kiểm định lại vùng 953-955 điểm; nếu lực cầu tại đây được thúc đẩy tốt và hấp thụ được lực bán ra, giúp VN-Index hồi phục về vùng tham chiếu, thậm chí tăng nhẹ sẽ được coi là một dấu hiệu khả quan. Ngược lại, nếu ngưỡng 953 điểm bị phá vỡ thì những nỗ lực bình ổn thị trường có khả năng sẽ thất bại.

SHS: VN-Index có thể tiếp tục hồi phục với ngưỡng kháng cự tại 965 điểm

Bất chấp việc các thị trường chứng khác khác ở châu Á giảm trong phiên đầu tuần, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn giữ được sắc xanh cho đến hết phiên giao dịch. Thanh khoản có sự cải thiện và xấp xỉ mức trung bình 20 phiên cho thấy dòng tiền đang có dấu hiệu quay trở lại. Việc VN-Index kết phiên trên ngưỡng 955 điểm (MA200) đã cải thiện phần nào đó bức tranh về phân tích kỹ thuật. 

Theo đó, đà hồi phục kỹ thuật của VN-Index có thể tiếp tục trong phiên tiếp theo với mục tiêu gần nhất là ngưỡng 965 điểm (đường viền cổ - MA20). Trái ngược với diễn biến tích cực trên, khối ngoại đã bán ròng khá mạnh trong phiên hôm nay với khoảng hơn 400 tỷ đồng trên hai sàn. Bên cạnh đó, hợp đồng tương lai VN30 tháng 3 đã quay trở lại trạng thái chiết khấu so với VN30 2,34 điểm. Trong bối cảnh chỉ còn 3 phiên nữa là đáo hạn thì điều này vẫn cho thấy sự thận trọng nhất định của nhà đầu tư. 

Dự báo, trong phiên giao dịch tiếp theo 14/5, VN-Index có thể tiếp tục hồi phục kỹ thuật với ngưỡng kháng cự tại 965 điểm (đường viền cổ - MA20). Chúng tôi duy trì khuyến nghị nhà đầu tư hạn chế mua vào và có thể tận dụng những nhịp hồi phục để bán giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục.

MBS: Dòng tiền nhập cuộc bất chấp căng thẳng bên ngoài

Tiếp tục một phiên tăng điểm giúp chỉ số VN-Index vượt lên trên ngưỡng hỗ trợ kỹ thuật quan trọng hay được theo dõi là đường MA200 sau khi đã để mất ở 3 phiên trước đó. Điểm nhấn đáng kể trong phiên hôm nay là việc dòng tiền đã quay lại thị trường, chủ yếu là vốn nội. Chỉ số tăng kèm theo thanh thanh khoản tăng đang giúp chỉ số VN-Index tạo tín hiệu kỹ thuật tích cực và điều này đã giúp dòng tiền nhập cuộc bất chấp căng thẳng bên ngoài đang tạo ra những tác động tiêu cực cho thị trường chứng khoán thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định TTCK ngày 14/5: Nên tiếp tục đứng ngoài thị trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO