Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 19 - 23/9

17/09/2011 00:46

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường tuần từ 19 - 23/9.

Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 19 - 23/9

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường tuần từ 19 - 23/9.

Vẫn có cơ hội hồi phục trở lại

Nhịp điều chỉnh của thị trường diễn ra trong bối cảnh VN-Index đã có mức tăng khá ấn tượng trong khoảng thời gian kể từ giữa tháng 8 cho đến nay - Nguồn ảnh: VNDirect.

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

“Hiện tượng đồng loạt “xả hàng” của nhà đầu tư nước ngoài khiến VN-Index có một phiên sụt giảm mạnh nhất sau 1 tháng tăng điểm vừa qua. Hầu hết các mã cổ phiếu bluechips của sàn Tp.HCM đều chịu áp lực bán với khối lượng lớn trong đợt khớp lệnh định kỳ đóng cửa. Nhiều khả năng, động thái thoái vốn trên diện rộng này xuất phát từ một quỹ ETFs và điều này cho thấy trong cách nhìn của các nhà đầu tư tổ chức nói chung, đợt hồi phục vừa qua vẫn chỉ mang tính ngắn hạn.

Mặc dù trên phương diện kỹ thuật, xu thế tăng ngắn hạn vẫn chưa hoàn toàn bị phá vỡ và thị trường vẫn có cơ hội hồi phục trở lại. Tuy nhiên, sau khi xuất hiện phiên phân phối với khối lượng lớn, cơ hội này đang thấp dần. Thêm vào đó, BVSC tiếp tục duy trì quan điểm thị trường vẫn đang nằm trong một xu hướng giảm điểm hoặc kịch bản tích cực hơn là đi ngang trong trung hạn. Như vậy, những phiên phục hồi vào đầu tuần tới được xem là cơ hội để các nhà đầu tư tiếp tục giảm thiểu tỷ trọng cổ phiếu nắm giữ”.

Nhịp điều chỉnh chưa có dấu hiệu kết thúc

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

“Đến 16/9, thị trường chứng khoán đã trải qua 3 phiên giảm điểm mạnh, đồ thị HNX-Index có 3 nến đen dài, chính thức phá xuống đường kênh xu hướng kéo dài từ chân sóng. Nhiều cổ phiếu dẫn dắt thị trường cũng đang tiệm cận với mức giá ngày 6/9. Thông thường, trong kịch bản như vậy, thị trường trong phiên thứ 2 hoặc thứ 3 tuần tới dễ xuất hiện sự nảy lại, tuy vậy để khẳng định thị trường đã vượt qua điều chỉnh hay chưa tại thời điểm đó vẫn là quá sớm, vì với lực bán mạnh như mấy phiên vừa rồi, vẫn tồn tại khả năng đấy là nhịp nảy lại để hoàn tất mô hình đỉnh đầu vai, kéo theo một sự sụt giảm nghiêm trọng hơn.

Nhịp điều chỉnh này đã được VNDirect cảnh báo trong những bản tin cuối tuần trước, nhà đầu tư đã thực hóa lợi nhuận, tại thời điểm nhạy cảm này của thị trường nên kiên nhẫn chờ đợi và quan sát thị trường. Cho dù thị trường đang đứng trước cơ hội của một sóng tăng dài hơi hơn, sự thận trọng bảo vệ thành quả đã đạt được trong giai đoạn này vẫn là cần thiết.

Nhịp điều chỉnh chưa có dấu hiệu kết thúc, các quyết định giải ngân nên hết sức thận trọng. Nhà đầu tư tham khảo thêm các bản tin tiếp theo của VNDirect để có các quyết định đầu tư hợp lý, đi sát với tình hình thị trường”.

Kỳ vọng dòng tiền quay vòng

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Woori CBV)

“Kết thúc tuần giao dịch với sự kết thúc của dòng tiền thông minh khi luân chuyển lần lượt qua các ngành trong đợt tăng giá vừa qua. Sự khởi sắc cuối cùng của họ Sông Đà và Lilama đã chính thức đưa thị trường vào chu kỳ điều chỉnh. Nếu như tuần tới dòng tiền không quay vòng thì khả năng cao thị trường sẽ quay trở lại xu hướng giảm điểm.

Về mặt kỹ thuật, sau một số phiên tiếp xúc đường biên trên của kênh tăng giá được vẽ qua 2 đáy 371 và 380 điểm kèm thanh khoản khá cao, VN-Index đã chính thức đảo chiều. Ngưỡng hỗ trợ trước mắt ở trong khoảng 440 - 444 điểm, trong khi ngưỡng hỗ trợ xa hơn ở mức 420 điểm. Nhà đầu tư có thể xem xét giải ngân ở gần các ngưỡng này khi có tín hiệu giá hồi phục trở lại kèm thanh khoản tăng mạnh”.

Nhà đầu tư chưa nên mua lại ở thời điểm hiện tại

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT - FPTS)

“Nhịp điều chỉnh của thị trường diễn ra trong bối cảnh VN-Index đã có mức tăng khá ấn tượng trong khoảng thời gian kể từ giữa tháng 8 cho đến nay. Tuy nhiên, rủi ro giảm sâu của thị trường đang đè nặng lên tâm lý đầu tư do động lực tăng điểm vừa qua chủ yếu đến từ sự kỳ vọng của nhà đầu tư ngắn hạn. Đà tăng giá mạnh diễn ra trong thời gian ngắn trong khi không có những tín hiệu thực sự về khả năng phục hồi của nền kinh tế khiến xu thế phục hồi của thị trường trở nên kém bền vững.

Quan sát diễn biến phiên giao dịch 16/9, lệnh bán khá dứt khoát và giá được hạ thấp khá nhanh cho thấy tâm lý sẵn sàng tháo chạy khỏi thị trường của nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu. Trong khi đó, thông tin hỗ trợ được nhà đầu tư quan tâm là chỉ số giá tiêu dùng CPI tháng 9 cùng với động thái tiếp theo của việc hạ lãi suất từ các ngân hàng thương mại sẽ chưa thể sớm có số liệu chính xác.

Từ bối cảnh trên, chúng tôi cho rằng nhịp điều chỉnh vẫn sẽ chi phối vận động của thị trường trong những phiên giao dịch tới. Nhà đầu tư cần thận trọng quan sát thị trường và chưa nên mua lại ở thời điểm hiện tại do xác suất thị trường tiếp tục suy giảm là cao”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 19 - 23/9
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO