Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 12 - 16/12

10/12/2011 06:47

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường tuần từ 12 - 16/12.

Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 12 - 16/12

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường tuần từ 12 - 16/12.

Các mã blue-chip có thể sẽ tăng đầu tiên

VN-Index đóng cửa thấp nhất kể từ tháng 5/2009 đến nay, các cổ phiếu trụ cột vốn nâng đỡ điểm số cho VN-Index cũng bước vào trạng thái tiêu cực - Nguồn ảnh: VNDirect.

(Công ty Cổ phần Chứng khoán ACB – ACBS)

“Điểm sáng của tuần trước là việc sáp nhập 3 ngân hàng thương mại cổ phần là SCB, TinNghiaBank và FicomBank theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước. Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết những ngân hàng này đã gặp khó khăn về thanh khoản khi dùng quá mức các khoản huy động ngắn hạn để cho vay dài hạn.

Chúng tôi kỳ vọng sẽ tiếp tục có thể các yêu cầu sáp nhập khác giữa các ngân hàng thương mại nhỏ, vốn đang ở trong tình trạng căng thẳng về thanh khoản, từ phía Ngân hàng Nhà nước trong thời gian tới. Chính sách tiền tệ thắt chặt khiến các ngân hàng bộc lộ các vấn đề được che giấu trước đấy. Việc tái cầu trúc hệ thống ngân hàng, nếu được thực hiện một cách nghiêm túc, sẽ giúp dần loại bỏ các “căn bệnh” như nợ xấu, thanh khoản kém … bên trong thệ thống. Khi đó, thị trường mới có thể chứng kiến sự hạ nhiệt thực sự của lãi suất cho vay, điều đã “hành hạ” các doanh nghiệp trong nước trong thời gian vừa qua.

Về mặt kỹ thuật, trong dài hạn, nhiều khả năng cả hai chỉ số chứng khoán sẽ tiếp tục mất điểm. Tuy nhiên, do đa số mã cổ phiếu trên hai sàn giao dịch đã có gần 2 năm giảm liên tiếp, bên bán nhiều khả năng đã đuối sức nên biên độ giảm của hai chỉ số có thể sẽ không lớn và thời gian sẽ không kéo dài.

Chúng tôi tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư tham gia thị trường tại thời điểm này. Các mã blue-chip nhiều khả năng sẽ tăng đầu tiên khi thị trường chuyển qua giai đoạn tăng trưởng. Với các chiến lược ngắn hạn, chúng tôi khuyến cáo nhà đầu tư đứng ngoài thị trường do thiếu các yếu tố kỹ thuật hỗ trợ”.

Nhà đầu tư hạn chế giải ngân

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

“HNX-Index nhờ lực đỡ của PVI và ACB nên mức độ mất điểm không nghiêm trọng, nhưng xét trên từng cổ phiếu riêng lẻ, hầu hết các mã đều trả lại gần hết thành quả của phiên tăng điểm cuối tuần trước và đầu tuần này. Vì thế, mức hỗ trợ là đáy lịch sử thiết lập hôm 30/11 sẽ rất mong manh. Thị trường khi về hỗ trợ này sẽ xuất hiện nảy lại nhẹ, nhưng có thể chỉ kéo dài 1 đến 2 phiên, cơ hội kiếm lợi nhuận qua T+4 rất khó khăn.

VN-Index đóng cửa thấp nhất kể từ tháng 5/2009 đến nay, các cổ phiếu trụ cột vốn nâng đỡ điểm số cho VN-Index cũng bước vào trạng thái tiêu cực, vì thế khả năng sự mất điểm vẫn sẽ tiếp diễn với mức độ nghiêm trọng hơn.

Chúng tôi tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư hạn chế giải ngân. Thị trường có thể xuất hiện sự nảy lại, nhưng sẽ không đủ dài qua T+4 và cơ hội kiếm lợi nhuận chỉ xuất hiện chọn lọc ở một số mã, vì thế việc thận trọng trong quyết định giải ngân vẫn được đề cao”.

Nhà đầu tư ngắn hạn chưa nên tham gia

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT – FPTS)

“Trong phiên giao dịch 9/12, thông tin về dự thảo đề án tái cấu trúc các công ty chứng khoán được công bố. Theo đó, việc cơ cấu lại hoạt động của các công ty chứng khoán được đưa ra theo hướng nâng cao chất lượng hoạt động, năng lực tài chính, quản trị doanh nghiệp và kiểm soát rủi ro đồng thời với việc giảm về số lượng các công ty chứng khoán đang hoạt động, tăng cường khả năng giám sát, quản lý hoạt động của các công ty chứng khoán.

Thông tin này mới chỉ dừng ở mức dự thảo đề án đang được xây dựng và lấy ý kiến đóng góp của các chuyên gia, thành viên tham gia thị trường nhưng cũng cho thấy quyết tâm bình ổn thị trường chứng khoán từ phía cơ quan quản lý nhà nước. Điều đó sẽ góp phần cải thiện tâm lý đầu tư vốn đang hoang mang, lo ngại sau một loạt các thông tin tiêu cực liên quan đến hoạt động của các công ty chứng khoán trong thời gian gần đây.

Tuy nhiên, ngoài những thông tin trên thì mối quan tâm chủ yếu của nhà đầu tư về diễn biến lãi suất, tỷ giá và tình hình thanh khoản trong hệ thống ngân hàng vẫn chưa được giải đáp. Do đó, nhiều khả năng tâm lý nhà đầu tư sẽ tiếp tục trở về trạng thái thận trọng, thăm dò và diễn biến giảm điểm có thể tiếp tục ko dài thêm một vài phiên giao dịch tới.

Nhà đầu tư ngắn hạn không nên tham gia thị trường trong xu thế hiện tại. Mặt khác, nhà đầu tư dài hạn vẫn có thể tiến hành giải ngân vào những mã có cơ bản tốt, thanh khoản nếu thị trường tiếp tục giảm sâu”.

Ưu tiên bảo toàn vốn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Woori CBV)

“Thị trường giảm nhẹ đầu phiên 9/12 với giao dịch lình xình, tâm lý chán nản được đẩy lên cao dẫn đến xuất hiện áp lực bán mạnh vào cuối phiên khiến 2 sàn đều sụt giảm mạnh. Cổ phiếu ORS,THV tiếp tục chuỗi ngày giảm sàn liên tiếp, SJS sau 6 phiên tăng trần đã rung lắc khá mạnh trong phiên hôm nay và kết thúc với dư bán sàn.

Tuy số mã giảm giá chiếm áp đảo số mã tăng giá, tuy nhiên vẫn có một số mã giữ được giá khá tốt nhờ lực đỡ của tổ chức hoặc nước ngoài như MBB, AGD, PVI, DNP, JVC… Ngoài ra, nhờ sợ hồi phục của một số mã ngân hàng và mã VNM đã hãm đà giảm điểm của chỉ số VN-Index vào cuối phiên.

Về phương diện kỹ thuật, chỉ số VN-Index tiếp tục xác nhận xu hướng giảm điểm, trong khi đó HNX-Index chúng tôi hạ bậc xu hướng ngắn hạn từ mức ít biến động xuống mức giảm sau phiên giao dịch ngày 9/12. Ngoài ra, một số chỉ báo kỹ thuật đã bắt đầu xuất hiện tín hiệu giao cắt với đường tín hiệu như MACD,STO, ADX… từ trên xuống, cho thấy áp lực giảm điểm khá mạnh trong những phiên tới. Vì vậy theo quan điểm của chúng tôi, nên bán cổ phiếu để bảo toàn vốn ở phiên giao dịch ngày tới”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 12 - 16/12
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO