Nhận định thị trường chứng khoán ngày 31/3

31/03/2011 09:50

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 31/3.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 31/3

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 31/3.

Tiếp tục giao động giằng co

Theo SSI, thị trường có sự tích cực về điểm số, tuy nhiên sự phân hóa diễn ra rất lớn - Nguồn ảnh: VNDirect.

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - SSI)

“Một lần nữa các cổ phiếu vốn hóa lớn như VIC, BVH, MSN, PVF như một trụ đỡ giúp chỉ số không giảm điểm mà đảo chiều tăng điểm ngược trở lại. Cây nến ngày có dạng Long White Candle vượt trở lại ngưỡng 458 -460 điểm, tuy vậy khối lượng giao dịch ở mức thấp hơn 28 triệu đơn vị, giảm 22,33% so với phiên ngày 29/3 và mặc dù xanh điểm, nhưng số cổ phiếu giảm giá lại lớn gần gấp hai lần số cổ phiếu tăng giá trong ngày giao dịch.

Thị trường có sự tích cực về điểm số, tuy nhiên sự phân hóa diễn ra rất lớn. Sự hồi phục tiếp tục không có khối lượng giao dịch kèm theo cho thấy dòng tiền vào thị trường vẫn ở trạng thái khá thận trọng. Chúng tôi cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục giao động giằng co vào phiên giao dịch ngày mai (31/3) với áp lực tăng bán ở các mức giá cao có thể sẽ tăng lên. Các giao dịch T+4 vẫn là khó khăn và thách thức cho các nhà đầu tư lướt sóng nếu không có thông tin tích cực hỗ trợ cho thị trường”.

Tăng rủi ro sụt giảm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

“Tin tức đáng chú ý nhất trong ngày 30/3 liên quan đến việc Bộ Tài chính điều chỉnh giá xăng dầu tăng thêm từ 2.000-2.800 đồng/lít. Có thể nói, quyết định này mang đến rất nhiều bất ngờ cho nhà đầu tư bởi lẽ trước đó hầu như không thấy báo chí đề cập cũng như không xuất hiện tin đồn nào trên thị trường liên quan đến vấn đề này. Việc điều chỉnh giá xăng dầu lần này diễn ra trong bối cảnh giá dầu thế giới tăng cao cũng như thực hiện lộ trình của Chính phủ dần điều hành giá cả các mặt hàng thiết yếu theo đúng cung- cầu thị trường. Trên thực tế, cho dù có điều chỉnh mạnh trong 2 lần gần đây thì hiện giá xăng dầu trong nước vẫn đang được Chính phủ bao cấp khá lớn khi vẫn thấp hơn giá xăng dầu của các nước trong khu vực từ 3.000-5.000 đồng/lít.

BVSC cho rằng, nếu giá dầu thế giới trong thời gian tới có diễn biến khó lường thì khả năng Chính phủ sẽ tiếp tục có những lần điều chỉnh giá xăng dầu là hoàn toàn có thể xảy ra. Và với việc dần điều hành theo cơ chế thị trường, người dân và nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán có lẽ nên quen dần với việc lên/xuống thường xuyên của giá xăng dầu như những loại hàng hóa khác.

Trong phiên sáng 30/3, cách thị trường phản ứng không quá tiêu cực với thông tin bất lợi về việc điều chỉnh giá xăng cho thấy tâm lý nhà đầu tư vẫn được duy trì khá cân bằng, lực cung không quá mạnh trong khi lực cầu ở các vùng giá thấp vẫn ổn định. Bên cạnh đó, động thái đỡ NAV cuối quý I cũng góp phần đáng kể vào sự khởi sắc về cuối phiên của cả 2 sàn. Những diễn biến này mở ra khả năng tiếp tục duy trì kênh dao động đi ngang của 2 chỉ số. Tuy nhiên, khi xu thế giảm trung hạn còn hiện hữu, rủi ro sụt giảm của thị trường sẽ ngày càng gia tăng”.

VN-Index có thể lùi lại mức hỗ trợ 420-430

(Công ty Chứng khoán ACB - ACBS)

“Về mặt phân tích kỹ thuật, VN-Index đóng cửa ở mức 460,04 điểm. Đây là phiên thứ 4 liên tiếp chỉ số này dao động hẹp tại vùng hỗ trợ 450-460. Nếu VN-Index vượt qua đỉnh nhỏ 470 trước đó thì chỉ số này có thể phục hồi về ngưỡng kháng cự 495-500. Ngược lại, nếu mức hỗ trợ 450-460 bị xuyên thủng thì VN-Index có thể lùi lại mức hỗ trợ mạnh 420-430.

Đối với HNX-Index, với xu thế giảm hiện tại, đặc biệt là sau khi HNX-Index xuyên thủng mô hình triangle vào ngày thứ Ba (30/03), thì khả năng tiếp tục mất điểm của chỉ số này vẫn cao. Do đó, nhà đầu tư nên tiếp tục kiên nhẫn đứng ngoài”.

Tiếp tục thận trọng

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt - AVSC)

“Theo tin từ bộ Kế hoạch Đầu tư, tăng trưởng GDP quý 1/2011 đạt 5,43%, thấp hơn con số 5,5% trong báo cáo tại Hội nghị giao ban thường trực Chính phủ. Nguyên nhân của việc tăng trưởng GDP giảm trong quý 1 năm nay theo bộ Kế hoạch Đầu tư là do phải tập trung mục tiêu kiềm chế lạm phát.

Điều tích cực trong phiên 30/3 là áp lực bán tháo đã không xảy ra. Nguyên nhân phần nào giá cổ phiếu đã về mức giá rẻ. Hơn nữa, liên tục trong các phiên giảm điểm gần đây luôn gắn liền với với khối lượng thấp, biên độ dao động hẹp cho thấy áp lực bán hiện tại không nhiều, thị trường đang ở khu vực cân bằng. Tuy nhiên, để thị trường có thể bật trở lại đòi hỏi phải có lực cầu, nhưng hiện tại lực cầu khá yếu.

Do đó, chúng tôi vẫn giữ quan điển thận trọng và khuyến nghị nhà đầu tư nên đứng ngoài quan sát thị trường. Đối với các nhà đầu tư dài hạn muốn mua vào có thể giải ngân từng phần vào những cổ phiếu có cơ bản tốt và tại vùng giá mục tiêu của mình”.

Chưa thể bật tăng trong ngắn hạn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Woori CBV)

“Thanh khoản tiếp tục đứng ở mức thấp trong xu hướng giảm cũng có thể coi là một điểm tích cực khi tâm lý bán tháo chưa xuất hiện. Đại bộ phận nhà đầu tư vẫn đang thăm dò thị trường để tham gia bắt đáy đúng thời điểm. Tuy nhiên, với chính sách về tiền tệ tiếp tục hướng đến kiềm chế lạm phát mà chính phủ đang thực thi được kỳ vọng sẽ có những tác động tích cực trong dài hạn.

Do vậy, thị trường có thể chưa bật tăng được trong ngắn hạn, khả năng điều chỉnh vẫn tiếp diễn nếu thị trường tiếp tục không đón nhận thêm thông tin vĩ mô có lợi nào. Nhà đầu tư trong giai đoạn này cần nắm một tỷ lệ tiền mặt lớn để tránh rủi ro khi mà xu hướng thị trường chưa thật sự rõ ràng. Mốc 460 điểm vẫn được coi là điểm tựa phản ánh tâm lý nhà đầu tư trong giai đoạn này”.

Không đủ nhịp để giảm rủi ro T4

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

“Về mặt cơ bản, các yếu tố vĩ mô chưa có diễn biến khả quan hơn. Việc tăng giá xăng ngày hôm qua sẽ tiếp tục tác động mạnh đến tâm lý đầu tư. Với việc tăng giá lần thứ 2 liên tiếp trong vòng 5 tuần, giá xăng đã tăng 30% so với thời điểm trước ngày 24/2. Theo Bộ Tài chính, việc giá xăng tăng như vậy mới chỉ xấp xỉ 34 - 50% tổng mức cần phải điều chỉnh. Điều đó cho thấy đây sẽ không phải là lần điều chỉnh cuối cùng. Giá xăng dầu tăng tiếp tục gây áp lực cho sinh hoạt và sản xuất. Vấn đề lạm phát chi phí đẩy vẫn là mối lo ngại lớn nhất khi CPI quý 1 đã đạt 6,12%, và đạt 13,89% so với tháng 3 năm ngoái.

Thị trường có biến động nhưng nhịp không đủ dài để giảm thiểu rủi ro T4, nhà đầu tư nên ưu tiên nắm giữ tiền mặt. Với những nhà đầu tư ưa thích bắt đáy, vì nhịp phục hồi của thị trường ngắn, nên hướng đến những cổ phiếu thanh khoản tốt và đặt lợi nhuận kỳ vọng mỏng”.

Nhà đầu tư lướt sóng nên tiếp tục đứng ngoài

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT - FPTS)

“Hai chỉ số biến động trái chiếu xuất phát từ hoạt động kéo giá cổ phiếu vốn hóa lớn trên sàn HOSE được tái diễn. Dù vậy, các biến động tăng nhẹ của VN-Index và giảm nhẹ của HNX-Index vẫn cho thấy các chỉ số này đang trong giai đoạn tích lũy trước khi xác lập xu hướng mới. Giá xăng tăng có hiệu lực từ tối qua (29/3) đã ảnh hưởng xấu tới tâm lý của nhà đầu tư khiến hoạt động bắt đáy cũng yếu ớt hơn dù chỉ số HNX-Index có lúc giảm tới trên 1%. Nhiều nhà đầu tư đã không muốn bắt đáy do dự báo giá xăng tăng sẽ tiếp tục ảnh hưởng toàn bộ các mặt bằng giá cả những tháng tới.

Diễn biến nói trên rất đáng lưu ý vì theo thống kê của chúng tôi, giá xăng tăng ít biến động ngay lập tức đến thị trường chúng khoán. Trong khoảng 3 năm trở lại đây chỉ có 2 lần giá xăng tăng tác động tiêu cực tới thị trường chứng khoán gồm lần tăng từ 14.500 đồng/lít lên 19.000 đồng/lít xăng A92 vào năm 2008 và mức tăng giá thiết lập kỷ lục mới 21.300 đ/lít vào ngày hôm qua. Như vậy, tâm lý lo ngại lạm phát vẫn tiếp tục tăng cao trong những tháng tới sẽ tiếp tục chi phối quyết định của nhà đầu tư và kìm hãm đà phục hồi của thị trường. Một lần nữa FPTS khuyến nghị nhà đầu tư lướt sóng ngắn hạn tiếp tục đứng ngoài thị trường”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 31/3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO