Nhận định thị trường chứng khoán ngày 30/9

Nguồn VnEconomy| 30/09/2009 07:26

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 30/9.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 30/9

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 30/9.

VCSC cho rằng, mức 600 điểm của VN-Index không còn là một mục tiêu quá xa vời nhưng thị trường có thể sẽ gặp những phiên điều chỉnh sau một thời gian dài tăng điểm - Nguồn: BVSC.

Cơ hội vẫn còn mở đối với nhà đầu tư ngắn hạn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt - VCSC)

“Trong khi các nhà đầu tư nước ngoài và các tổ chức đang ghi nhận lợi nhuận từ các khoản đầu tư thì lực mua chủ yếu vẫn đến từ các nhà đầu tư cá nhân với mục đích đón đầu kết quả kinh doanh của các công ty niêm yết trong quý 3.

Tâm lý lạc quan về kết quả kinh doanh của các công ty niêm yết ngày càng được củng cố khi mà nền kinh tế đang có dấu hiệu hồi phục mạnh mẽ trong quý 3. Tăng trưởng GDP quý 3/2009 đạt mức 5,76%, cao hơn rất nhiều con số 3,1% và 4,5% đạt được trong quý 1 và 2/2009.

Tốc độ tăng trưởng GDP 9 tháng đầu năm 2009 đạt 4,56%, và mục tiêu tăng GDP khoảng 5% trong năm 2009 không phải là một mục tiêu khó đạt được.

Tính thanh khoản của thị trường luôn duy trì ở mức cao là một yếu tố quan trọng hỗ trợ tâm lý nhà đầu tư. Điều này cho thấy vẫn chưa có bất kỳ dấu hiệu nào của dòng vốn chảy ra khỏi thị trường.

Triển vọng về kết quả kinh doanh quý 3 đang là một yếu tố quan trọng quyết định giá cổ phiếu. Do vậy, chúng tôi cho rằng cơ hội vẫn còn mở đối với các nhà đầu tư ngắn hạn.

Tuy nhiên, khi tất cả các thông tin này đã được phản ánh vào giá thì cũng đã đến lúc các nhà đầu tư ngắn hạn xem xét việc thoát ra khỏi vị thế của mình để tránh khỏi những phiên điều chỉnh trong ngắn hạn.

Mức 600 điểm của VN-Index không còn là một mục tiêu quá xa vời nhưng thị trường có thể sẽ gặp những phiên điều chỉnh sau một thời gian dài tăng điểm”.

Nên chốt lời và duy trì tỉ lệ tiền mặt ở mức cao

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt - AVSC)

“Phiên giao dịch ngày 29/9, khối nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục bán ròng phiên thứ 17 liên tiếp với giá trị bán ròng là 140 tỷ đồng trên HOSE.

Hiện tại vấn đề chúng tôi đang quan ngại là việc sử dụng đòn bẩy tài chính của nhà đầu tư trong thời gian qua đã lên mức khá cao. Đây có thể là những rủi ro tiềm ẩn lớn cho thị trường, nếu như thị trường điều chỉnh giảm hoặc có một chính sách tiền tệ mới nào đó của Ngân hàng Nhà nước đưa ra nhằm hạn chế tình trạng này, thì chắc chắn tác động của nó lên thị trường là không nhỏ.

Như chúng tôi đã nhận định trong các bản tin ngày vừa qua, nhiều khả năng thị trường đang đi vào vùng đỉnh và ở giai đoạn cuối cùng của sóng 5 Elliott và có thể sẽ bước vào giai đoạn điều chỉnh. Do đó, chúng tôi tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư nên xem xét chốt lời và duy trì tỷ lệ tiền mặt ở mức cao”.

Thị trường vẫn đang trong xu thế đi lên

(Công ty Chứng khoán Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam - VCBS)

“Tín hiệu trên thị trường tiền tệ cho thấy dòng vốn sau thời gian giảm dần tốc độ tăng trưởng trong quý 2 đã tăng mạnh trở lại trong tuần qua. Tuần qua, vốn cho vay kích cầu tăng 0,8% so với tuần trước đó cao hơn rất nhiều so với mức 0,1% của tuần trước đó.

Chúng tôi cho rằng thị trường vẫn đang trong xu thế đi lên. Có thể trên khía cạnh phân tích kỹ thuật đang xuất hiện những cảnh báo nhưng chúng ta không nên quên rằng nguồn gốc tăng trưởng đến từ niềm tin cùng với sự trợ giúp của dòng tiền”.

Phân phối và tích lũy sẽ tiếp tục diễn ra

(Công ty Cổ phần Chứng khoán EuroCapital)

“Vào thời điểm này chúng tôi nhận thấy diễn biến dịch chuyển của VN-Index có sự đan xen giữa các phiên tăng điểm là những phiên giảm điểm, thị trường đang hình thành trạng thái đi ngang trong dải điểm 570 - 590 điểm với khối lượng giao dịch luôn duy trì ở mức cao, hiện tượng này của thị trường là có thể là sự bắt đầu của giai đoạn phân phối.

Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng song song với giai đoạn phân phối này của VN-Index chính là sự tích lũy của thị trường cho một xu hướng lên điểm mới chứ không phải là một giai đoạn phân phối để rồi “thoái trào”.

Cơ sở của nhận định này trước tiên đó là sự duy trì thường trực của dòng tiền lớn trong thị trường vào thời điểm hiện tại. Kế đến là thời điểm công bố báo cáo tài chính quý 3 đã cận kề được dự báo là khá tốt và thực tế cho thấy 2/3 số công ty niêm yết công bố dự kiến lợi nhuận đều tốt hơn khá nhiều so với kế hoạch.

Cùng với đó, triển vọng kinh tế thế giới nói chung và khu vực nói riêng trong một số báo cáo gần đây đánh giá là khá lạc quan, thậm chí hầu hết các đánh giá đều nâng mức dự báo tăng trưởng so với các báo cáo trước đó.

Về mặt thông tin thị trường, hôm 29/9, Ngân hàng Nhà nước chính thức công bố tiếp tục duy trì mức lãi suất cơ bản 7%/năm, chúng tôi cho rằng đây là một thông tin tích cực cho thị trường chứng khoán vào thời điểm này, đó là cơ sở cho sự duy trì của dòng tiền trong ngắn và trung hạn.

Với những lập luận trên, chúng tôi cho rằng sự song song giữa phân phối và tích lũy của thị trường sẽ tiếp tục diễn ra trong những phiên tới, và kịch bản chủ đạo vẫn là sự đan xen giữa những phiên tăng là những phiên giảm điểm, cùng với đó là sự duy trì khối lượng giao dịch đứng ở mức cao”.

Nên kiên nhẫn chờ đợi những tín hiệu rõ ràng

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

“Xu thế ngắn hạn của thị trường sẽ được xác định tùy thuộc vào phản ứng của VN-Index với hai ngưỡng quan trọng tại 572 và 595 điểm. Nếu thị trường sụt giảm xuống dưới 572 điểm với một phiên giảm điểm về cuối phiên, rủi ro kết thúc sóng 5 sẽ đứng ở mức cao và sẽ được chính thức xác nhận nếu VN-Index giảm xuống dưới ngưỡng hỗ trợ then chốt tại 550 điểm.

Ngược lại, nếu VN-Index vượt lên trên ngưỡng 595 điểm với một phiên tăng điểm về cuối phiên, thị trường sẽ có cơ hội vượt qua ngưỡng cản tâm lý tại 600 điểm trước khi chạm đến vùng kháng cự kế tiếp tại 620 - 630 điểm.

Tiếp tục duy trì danh mục đầu tư được xem là chiến lược đầu tư hợp lý trong thời điểm hiện tại. Chừng nào VN-Index vẫn dao động giữa hai ngưỡng quan trọng trên thì cả quyết định mua hoặc bán đều có thể là những quyết định vội vàng đối với các nhà đầu tư ngắn hạn.

Trong các phiên gần đây, tuy lực cầu duy trì ổn định và cao hơn cung nhưng dòng tiền cũng chưa thực sự đủ mạnh để có thể tiếp tục duy trì đà tăng nóng. Chính vì vậy, chúng tôi vẫn tiếp tục duy trì quan điểm thận trọng đối với thị trường và khuyến nghị các nhà đầu tư nên kiên nhẫn chờ đợi những tín hiệu rõ ràng hơn trước khi đưa ra quyết định đầu tư”.

Tiếp tục cơ cấu các danh mục dài hạn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

“Những thông tin về tăng trưởng GDP quý 3 đạt kết quả tốt và lãi suất cơ bản được giữ nguyên 7% là hai tin vĩ mô tích cực hỗ trợ cho thị trường. Nhìn xa hơn, những thông tin về gói kích cầu số 2 sẽ được giới đầu tư quan sát kỹ, và có thể thấy ngay động thái khi các doanh nghiệp xuất khẩu, nhóm được kỳ vọng hưởng lợi từ gói kích cầu 2 thu hút sự quan tâm các phiên gần đây.

Về cơ bản, thị trường vẫn đang có sự phân hóa giữa các nhóm ngành và dòng tiền chưa có dấu hiệu ngừng nghỉ, khi thanh khoản duy trì ở mức rất tốt. Mặc dù biến động trong phiên của chỉ số hiện tại tương đối lớn, nhưng nhìn chung VN-Index đang đi ngang trong khoảng từ 580-600 điểm.

Về chiến lược, tiếp tục cơ cấu các danh mục dài hạn và tìm kiếm các cơ hội tăng giá ngắn hạn trong một thị trường phân hóa, sẽ vẫn là chiến lược cơ bản nhất”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 30/9
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO