Nhận định thị trường chứng khoán ngày 14/4

14/04/2011 06:08

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 14/4.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 14/4

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 14/4.

Xem bảng phân tích báo cáo thị trường chứng khoán của LQI Investment theo đường link đính kèm:

http://lqi.com.vn/File/Data/LQI_Ami_data_upto_2011_04_14.rar
http://lqi.com.vn/File/Report/Daily/LQI_TA_daily_report_2011_04_14.pdf

CPI tháng 4 có thể hạn chế khả năng tăng điểm

Thị trường đang tiếp tục chững lại khi thiếu vắng những thông tin vĩ mô tích cực hỗ trợ - Nguồn ảnh: VNDirect.

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - SSI)

“Chốt phiên 14/4, chỉ số VN-Index dừng lại ở mốc 461,01 điểm, giảm 3,28 điểm (-0,71%) với 47 mã tăng giá, 63 mã giữ tham chiếu và 178 mã giảm giá. Cây nến ngày có dạng Black Closing Marubozu phá nhẹ xuống dưới đường hỗ trợ xu thế, khối lượng giao dịch ở mức gần 26 triệu đơn vị, tăng 27,78% so với phiên giao dịch cuối tuần trước.

Chỉ báo Fast Stochastic Oscillator sau khi đi vào vùng mua quá vào phiên trước đó đã đảo chiều giảm cắt đường tín hiệu cho dấu hiệu không tích cực. Thông tin về CPI tháng 4 của hai thành phố lớn có thể dần hé lộ trong những ngày tới và điều này nhiều khả năng sẽ hạn chế khả năng tăng điểm (nếu có) ít nhất là trong hai phiên giao dịch cuối tuần”.

Dao động trong biên độ hẹp

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt - AVSC)

“Thông tin thêm về quỹ ETF. Tính đến ngày 11/4, quy mô quỹ ETF VNM đạt 293 triệu USD, tăng 15,6 triệu so với ngày 18/3. Trong thời gian này, quỹ tiếp tục mua vào tích lũy gần 2 triệu CTG và nâng số lượng nắm giữ lên 18,3 triệu cổ phiếu. Cổ phiếu BVH bị bán ra hơn 0,56 triệu cổ phiếu. Các cổ phiếu có ảnh hưởng đến VN-Index như VIC hay MSN quỹ này không nắm giữ.

Về tin tức vĩ mô, quỹ tiền tệ quốc tế IMF đã cảnh báo về lạm phát ở Việt Nam và dự báo lạm phát trong năm 2011 của Việt Nam sẽ chạm mức 13,5%, tức là cao hơn gần gấp đôi so với chỉ tiêu đề ra 7%.

Các phiên giao dịch gần đây thị trường luôn biến động trong biên độ hẹp, khối lượng thấp cho thấy nguồn cung hiện diện không nhiều trên thị trường. Tuy nhiên, dòng tiền vào thị trường vẫn khá yếu nên khả năng thị trường vẫn tiếp tục dao động trong biên độ hẹp. Khả năng kiếm lợi nhuận không cao. Do đó, nhà đầu tư ngắn hạn nên đứng ngoài thị trường, còn đối với nhà đầu tư dài hạn có thể giải ngân từng phần vào các cổ phiếu có tính cơ bản tốt tại vùng giá mục tiêu”.

Rủi ro thanh khoản vẫn duy trì

(Công ty Cổ phần Chứng khoán ACB - ACBS)

“Trong thời điểm này, nhà đầu tư đang hết sức thận trọng với thị trường. Trong đó có nhiều nhà đầu chọn giải pháp đứng ngoài thị trường và đầu tư vào những sản phẩm ít rủi ro hơn như là gửi tiết kiệm. Có một vài lý do giải thích cho xu hướng tâm lý này: (1) những yếu yếu tố bất ổn từ kinh tế vĩ mô vẫn còn rình rập (2) ngân hàng nhà nước đang tiếp tục chính sách tiền tệ thắt chặt làm tăng lãi suất và giảm cung tiền (3) sự kì vọng của nhà đầu tư với thị trường chứng khoán sẽ còn rất thấp trong thời gian sắp tới (4) các cổ phiếu blue chip đang đi vào sóng điều chỉnh và có khả năng đẩy thị trường xuống sâu.

Thêm vào đó, rủi ro thanh khoản vẫn tiếp tục duy trì trên cả hai sàn. Vào cuối phiên giao dịch, khối lượng giao dịch trên VN-Index tăng 27,8%. Tuy nhiên, đây là một mức tăng không bền vững vì lực tăng này chủ yếu dựa vào các giao dịch thỏa thuận. Thêm vào đó, mặc dù tăng 27,8%, thanh khoản của sàn HSX vẫn duy trì ở mức thấp. Trong khi đó, giao dịch khớp lệnh trên sàn HNX chỉ tăng 6,700 cổ phiếu, một mức rất thấp”.

Nhiều tác động tiêu cực

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

“Trên phương diện kinh tế vĩ mô, quyết định nâng tỷ lệ dự trữ bắt buộc tiền gửi bằng ngoại tệ từ 4% lên 6%, đồng thời quy định trần lãi suất tiền gửi ngoại tệ ở mức 3% của Ngân hàng Nhà nước được đánh giá là một giải pháp hợp lý và cần thiết trong bối cảnh hiện tại. Tăng tỷ lệ dự trữ bắt buộc sẽ làm tăng chi phí huy động vốn bằng ngoại tệ của hệ thống ngân hàng thương mại, qua đó gián tiếp hạn chế tăng trưởng tín dụng bằng ngoại tệ. Ngoài ra, việc quy định trần lãi suất tiền gửi ngoại tệ ở mức khá thấp (3% so với mức 5-6% các ngân hàng từng áp dụng) sẽ góp phần nâng sức hấp dẫn của tiền gửi bằng VND, từng bước phá bỏ kỳ vọng VND sẽ tiếp tục giảm giá mạnh trong thời gian tới. Tỷ giá ngoài thị trường tự do trong thời gian gần đây cũng có diễn biến hết sức tích cực khi đang tiệm cận dần với tỷ giá chính thức (dao động quanh mốc 21.000 VND/USD). Với diễn biến hiện tại, chúng tôi kỳ vọng thị trường ngoại hối sẽ dần đi vào trạng thái ổn định thật sự, ít nhất là trong vòng 2 quý tới.

Đối với bài toán kiểm soát lạm phát, mang tính quyết định đến khả năng điều chỉnh hạ mặt bằng lãi suất và dòng tiền chảy vào thị trường chứng khoán, rủi ro chi phí đẩy cùng với xu hướng tăng của các mặt hàng cơ bản vẫn hiện hữu mặc dù Ngân hàng Nhà nước đã có các biện pháp nhằm giảm tổng cầu của nền kinh tế.

Ngoài ra, cuối tuần này và trong tuần sau, mùa đại hội cổ đông của nhiều công ty niêm yết sẽ được tổ chức. Với kết quả kinh doanh quý I nhìn chung không mấy khả quan, đặc biệt đối với các nhóm ngành chứng khoán, bất động sản, vận tải biển... thì chúng tôi đánh giá các tác động tiêu cực đến diễn biến thị trường sẽ lớn hơn các thông tin tích cực hiếm hoi. Tuy nhiên, những tác động này cũng sẽ phần nào giảm đi do thông tin đã được phản ánh vào giá cổ phiếu trong giai đoạn vừa qua”.

Nhiều khả năng kiểm chứng lại mức 460

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Woori CBV)

“Tâm lý thận trọng của nhà đầu tư vẫn tiếp diễn khi ẩn số về CPI tháng 4 chưa được công bố, khiến thanh khoản phiên hôm nay đứng ở mức thấp. Bên mua và bán dường như tạm dừng giao dịch. Áp lực cắt lỗ ở bên bán không nhiều trong khi lực cầu khá yếu. Khối ngoại cũng hòa chung tâm lý đó giao dịch với mức thấp nhất trong hơn một tuần qua, phần nào làm suy yếu độ vững chắc của chỉ số VN-Index.

Thị trường đang tiếp tục chững lại khi thiếu vắng những thông tin vĩ mô tích cực hỗ trợ và thông tin không mấy sáng sủa về CPI tháng 4 dự đoán vẫn ở mức cao, sẽ ngăn cản đà đi lên của thị trường. Tuy nhiên, dòng tiền đầu tư dài hạn vẫn đang có xu hướng chảy vào thị trường được minh chứng qua lệnh chặn mua khá tốt ở mức giá thấp.

Do đó, chỉ số VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục kiểm chứng lại mức 460 điểm trong phiên giao dịch ngày 15/4 và tâm lý nhà đầu tư lại tiếp tục là nhân tố quan trọng quyết định đến mức độ bền vững của ngưỡng tâm lý này”.

Khối lượng giao dịch ở mức thấp

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT - FPTS)

“Dù kỳ nghỉ lễ đã kết thúc nhưng dường như nhiều nhà đầu tư vẫn tiếp tục nghỉ ngơi sau một thời gian dài thị trường trầm lắng. Một số nhà đầu tư mất kiên nhẫn tạm ngừng hoàn toàn các hoạt động giao dịch dù vẫn còn nắm giữ cổ phiếu. Chúng tôi đánh giá, tác động của chính sách tăng dự trữ bắt buộc ngoại tệ lên 2% và áp dụng trần lãi suất huy động ngoại tệ ở mức 3% sẽ tác động tích cực đến dòng tiền vào thị trường nhưng rất yếu. Do đó, báo các kết quả kinh doanh trong quý 1 của doanh nghiệp niêm yết tiếp tục trở thành thông tin quan trọng nhất quyết định xu hướng thị trường trong những phiên giao dịch tới.

Chúng tôi vẫn bảo lưu nhận định thị trường sẽ tiếp tục biến động trong biên độ hẹp với khối lượng giao dịch duy trì ở mức thấp. Hoạt động lướt sóng ngắn hạn sẽ khó mang lại lợi nhuận cho nhà đầu tư”.

Không kỳ vọng lợi nhuận đầu tư ngắn hạn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán BIDV - BSC)

“Cuối tuần trước, Ngân hàng Nhà nước đã chính thức áp dụng trần lãi suất USD cho tiền gửi của cá nhân và tăng tỉ lệ dự trữ bắt buộc đối với đồng tiền này. Mục tiêu của chính sách này vẫn là từng bước đưa lượng ngoại tệ bị găm giữ đầu cơ được đưa trở lại nền kinh tế và giúp cải thiện lượng dự trữ ngoại hối của Ngân hàng Nhà nước và tiến tới từng bước cải thiện niềm tin vào đồng nội tệ, giảm tình trạng đô la hóa nền kinh tế. Cũng có những lo ngại về việc lãi suất thấp có thể ảnh hưởng đến dòng vốn đầu tư gián tiếp nhưng theo chúng tôi, mức lãi suất huy động 3% là đủ thận trọng để không xảy ra biến động quá mạnh.

Đối với các lãi suất tiền VND, chúng tôi cho rằng mặt bằng vẫn sẽ ở mức cao do ảnh hưởng của mục tiêu thắt chặt tín dụng để kiềm chế lạm phát của Chính phủ. Mức chênh lệch lãi suất giữa tiền gửi VND và USD đang ở mức cao và hoàn toàn có thể bù đắp cho mức trượt giá kì vọng của VND. Do đó, chúng tôi cũng cho rằng huy động VND có thể sẽ dần được cải thiện và qua đó từng bước giảm dần các lãi suất đối với VND.

Dù sao thì trước mắt, khi nền kinh tế vĩ mô vẫn chưa cho tín hiệu cải thiện nào đáng kể thì thị trường chứng khoán vẫn chưa thực sự có môi trường thuận lợi để tăng trưởng. Do đó, các nhà đầu tư vẫn nên thận trọng, đặc biệt là không nên kỳ vọng vào lợi nhuận của việc đầu tư ngắn hạn”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 14/4
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO