Nhận định thị trường chứng khoán ngày 13/8

Nguồn VnEconomy| 12/08/2009 02:01

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 13/8.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 13/8

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 13/8.

VCSC cho rằng, có thể dòng tiền sẽ chảy qua những mã cổ phiếu sắp lên sàn với nhiều tiềm năng tăng trưởng nếu mức giá tham chiếu được xác định ở mức phù hợp - Nguồn: BVSC.

Có vẻ khối ngoại không còn nhiều động lực để mua cổ phiếu

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

“Trái với những diễn biến của thị trường thế giới trong phiên trước đó, thị trường chứng khoán trong nước vẫn có diễn biến tích cực trong phiên ngày 12/8. Ngay từ đầu phiên, đà tăng đã được khẳng định khi VN-Index tiếp cận ngưỡng 500 điểm.

Tuy nhiên, lượng cổ phiếu bán ra chốt lãi tăng lên sau đó đã khiến thị trường tiếp tục giằng co và đóng cửa ở mức điểm thấp hơn.

Bên cạnh sự duy trì đà tăng của cổ phiếu “nóng” trong các phiên gần đây, dòng tiền hôm 12/8 đã hỗ trợ thêm một số mã cổ phiếu sản xuất cao su tự nhiên như DPR, TRC và bất động sản như ITA, TDH ...

Khối ngoại phiên này đã chuyển hướng bán ròng với lượng bán tập trung vào các mã như DPM, SSI, SJS, VNM. Có vẻ như ở mặt bằng giá này, khối ngoại cũng không còn nhiều động lực để mua vào cổ phiếu.

Trong các phiên gần đây, trong khi nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn chủ yếu duy trì mức tăng ổn định thì dòng tiền ngắn hạn đang luân chuyển giữa các nhóm cổ phiếu quy mô vừa và nhỏ. Điều này một mặt giúp thị trường duy trì đà tăng nhưng mặt khác cũng dễ tạo nên những biến động thất thường cho các cổ phiếu quy mô nhỏ.

Vì vậy, các nhà đầu tư nên thận trọng khi tham gia giao dịch trong các phiên này và hạn chế việc chạy theo đà tăng của các mã cổ phiếu kém thanh khoản.

Hiện tại, vẫn chưa xuất hiện các tín hiệu kỹ thuật quá xấu đối với xu thế thị trường và điểm thoát ra khỏi thị trường cũng chưa xuất hiện. Việc tiếp tục nắm giữ và duy trì vị thế cổ phiếu mình hiện có được xem là một chiến thuật tốt trong thời điểm hiện tại”.

Dòng tiền có thể sẽ chảy qua những mã cổ phiếu mới

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt - VCSC)

“Thị trường tiếp tục tăng trong biên độ hẹp và tính thanh khoản được cải thiện đáng kể. Đà tăng liên tục của thị trường trong những phiên gần đây đã khiến nhiều nhà đầu tư mất kiên nhẫn để thực hiện chiến lược chờ các phiên điều chỉnh để mua vào.

Thanh khoản gia tăng vừa cho thấy tính hấp dẫn của thị trường vẫn được duy trì trong khi hoạt động chốt lời cũng đã bắt đầu tăng lên. Những dấu hiệu chốt lời đã xuất hiện ở nhiều mã cổ phiếu lớn và thị trường chỉ còn tập trung ở một số mã nhỏ hơn thuộc nhóm ngành thép, hàng tiêu dùng, và các chứng chỉ quỹ.

Bên cạnh đó, lực mua của khối ngoại đã bắt đầu có dấu hiệu suy yếu khi họ trở lại vị thế bán ròng với giá trị gần 16 tỷ đồng. Nếu nhóm cổ phiếu blue-chip chưa có khả năng phục hồi, sự lôi kéo của nhóm cổ phiếu nhỏ sẽ khó có thể duy trì lực đẩy cho thị trường.

Chúng tôi cho rằng, có thể dòng tiền sẽ chảy qua những mã cổ phiếu mới với nhiều tiềm năng tăng trưởng nếu mức giá tham chiếu của các cổ phiếu này được xác định ở mức phù hợp.

Ngoài cổ phiếu CSM của Casumina, hai công ty mới là Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa (PHR) và Tổng công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp) (mã DIG) sẽ đem lại thêm cơ hội đầu tư cho thị trường”.

Nên thận trọng quan sát diễn biến chứng khoán thế giới

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - SSI)

“Thị trường hôm 12/8 tiếp tục tăng nhẹ với khối lượng giao dịch tăng lên mức cao nhất kể từ cuối tháng 6, xấp xỉ bằng mức của hai ngày 27 - 28/7. Tuy nhiên có sự khác biệt giữa ngày 12/8 với hai ngày trên.

Cụ thể, nếu như tại hai ngày đó, tâm lý hứng khởi do đà tăng mạnh của thị trường tạo ra khối lượng giao dịch cao thì việc khối lượng giao dịch tăng cao ngày 12/8 phần nhiều là do sức mua của kỳ vọng trong cả ngắn hạn lẫn trung hạn và đây là sức mua có tính bền vững hơn.

Ngày 12/8 đã có một số thông tin ban đầu của phiên họp của Hội đồng Tư vấn tiền tệ Quốc gia. Nhiều thành viên Hội đồng đề nghị không thay đổi lãi suất cơ bản và cần có gói kích thích kinh tế thứ 2 ngay sau khi kết thúc gói thứ nhất.

Lạm phát theo các thành viên Hội đồng chưa phải là một vấn đề đáng lo ngại, dự báo lạm phát 2009 ở khoảng 7% và dưới 10% trong năm 2010. Để hỗ trợ nền kinh tế thì tăng trưởng tín dụng nên để linh hoạt xoay quanh mức 30%, thay vì cố định ở mức 25-27%.

Nếu những đề xuất của Hội đồng Tư vấn tiền tệ Quốc gia được chấp thuận thì đây là những thông tin tích cực với ngành tài chính, ngân hàng, nhóm trụ cột của thị trường chứng khoán.

Tuy nhiên khi những quyết định chính thức chưa được công bố thì vẫn còn những rủi ro nhất định để tham gia thị trường ở thời điểm này. Nhà đầu tư vẫn nên thận trọng quan sát diễn biến của thị trường chứng khoán Mỹ và châu Á vào tối 12/8 và ngày 13/8 để xác định liệu có một xu hướng điều chỉnh đến với thị trường chứng khoán thế giới hay không”.

Blue-chip bắt đầu tìm lại được sức sống

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

“Thị trường tiếp tục phân hóa và hôm 12/8 chúng ta đã chứng kiến sự khởi sắc của các cổ phiếu ngành giấy. Một vài mã penny-chip bắt đầu có dấu hiệu bị bán mạnh và điều này sẽ ngày càng phổ biến trong các phiên tới.

Dòng tiền đầu cơ chảy vào một số mã blue-chip như REE, ITA nhanh hơn những gì chúng tôi suy đoán và đó là lý do tại sao có lúc VN-Index đạt 501 điểm.

Mặc dù sau đó chúng ta lại chứng kiến áp lực bán ra nhưng nhìn chung các blue-chip đã có những nét giao dịch tích cực hơn. Với thanh khoản đạt hơn 64 triệu cổ phiếu, cao nhất trong vòng 2 tháng qua, đã có những thay đổi trong kỳ vọng nhà đầu tư khi những ai cần bán có thể bán được và những người mới vào kỳ vọng cao hơn.

VN-Index đang tiến những bước từ từ chậm và chắc tới mức đỉnh cũ 509 điểm. Chúng tôi hơi lo ngại một chút về xu hướng của thị trường thế giới và động thái nhà đầu tư nước ngoài có những diễn biến không tốt gần đây, nhưng nhìn chung nếu không có những tác động quá nổi bật thì thị trường sẽ vẫn khởi sắc khi các blue-chip bắt đầu tìm lại được sức sống”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 13/8
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO