Nhận định thị trường chứng khoán ngày 13/1

13/01/2010 06:32

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 13/1.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 13/1

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 13/1.

VCSC cho rằng, sự điều chỉnh của thị trường trong những ngày tới sẽ là cơ hội để tích lũy những cổ phiếu tiềm năng và chuẩn bị cho một chu kỳ tăng trưởng mới - Nguồn: VNDS.

Chu kỳ điều chỉnh dường như đang đi vào giai đoạn cuối

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt - VCSC)

"Tâm lý của nhà đầu tư có thể đang phần nào bị ảnh hưởng bởi dự báo không tốt của HSBC về tình hình vĩ mô Việt Nam trong năm 2010. Theo đó, lãi suất cơ bản được HSBC dự báo sẽ tăng lên mức 12% vào quý 4/2010 do áp lực từ phía cán cân thương mại và lạm phát.

Trở lại năm 2008, lạm phát tăng cao trên 20% ngay đã khiến Ngân hàng Nhà nước liên tục nâng cao lãi suất cơ bản lên tới đỉnh 14% vào tháng 11/2008. Một trong những lý do lý giải cho lo ngại về khả năng lạm phát tăng cao là xu hướng tăng giá của giá cả lương thực và giá dầu.

Chúng tôi cho rằng xu hướng giá dầu tăng trong năm 2010 cùng với sự hồi phục của nền kinh tế thế giới là tất yếu nhưng đạt tới đỉnh 140 USD/thùng như năm 2008 là một điều không thể. Do đó, trong khi lạm phát năm 2010 được kỳ vọng ở mức hợp lý từ 10 - 12% thì tính chính xác của dự báo về mức lãi suất cơ bản tăng đến 12% là một điều gây tranh cãi.

Bên cạnh đó, tin đồn về kế hoạch thoái vốn tại thị trường Việt Nam của Công ty Quản lý quỹ Dragon Capital đã gây lo ngại cho nhiều nhà đầu tư cá nhân trong thời gian qua. Tuy vậy, đại diện của Dragon Capital đã chính thức lên tiếng bác bỏ tin đồn này đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục đầu tư vào Việt Nam với việc cho ra đời một quỹ mới với quy mô vào khoảng 50 triệu USD. Như vậy, niềm tin của khối ngoại và kỳ vọng một dòng tiền mới sẽ là yếu tố hỗ trợ tâm lý tích cực cho thị trường.

Nỗ lực thoát khỏi thị trường do lo ngại xu hướng suy giảm sẽ tiếp tục là nguyên nhân lý giải cho áp lực bán tăng mạnh về cuối ngày giao dịch. Khi thị trường giảm về mức cuối năm 2009, áp lực chốt lời cũng không còn nữa và tâm lý nhà đầu tư là yếu tố chính dẫn dắt xu hướng thị trường.

Với hơn 10,6 triệu cổ phiếu đã được mua ở mức giá thấp, xấp xỉ 491 tỷ đồng trong phiên đóng của ngày 12/1, chúng tôi cho rằng dấu hiệu bắt đáy đã bắt đầu xuất hiện ngay khi thị trường giảm mạnh.

Đây là dấu hiệu tốt cho thấy chu kỳ điều chỉnh dường như đang đi vào giai đoạn cuối. Sự điều chỉnh của thị trường trong những ngày tới sẽ là cơ hội để tích lũy những cổ phiếu tiềm năng và chuẩn bị cho một chu kỳ tăng trưởng mới".

Xu thế tăng trung hạn chưa bị phủ nhận

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

“Hiện VN-Index nhiều khả năng đang nằm trong bước sóng nhỏ thứ 4 thuộc sóng tăng thứ cấp 1 theo lý thuyết sóng Elliott và khả năng thị trường rơi xuống dưới ngưỡng hỗ trợ then chốt tại 495 điểm không được đánh giá cao.

Như vậy trong phiên ngày 13/1, chúng tôi cho rằng thị trường rất có thể sẽ hình thành một mô hình nến đảo chiều - VN-Index dao động mạnh trong phiên trước khi đóng cửa gần với hoặc cao hơn mức điểm mở cửa. Nếu xảy ra, đây được xem là một tín hiệu tích cực để thị trường có sự hồi phục trong phiên kế tiếp.

Trong trường hợp VN-Index tiếp tục sụt giảm mạnh về cuối phiên (đóng cửa thấp hơn mở cửa trên 5 điểm) và rơi xuống dưới ngưỡng hỗ trợ 495 điểm (khả năng xảy ra kịch bản này là thấp) sóng 4 có thể sẽ bị phủ nhận và thay vào đó, thị trường được nhận định là đang nằm trong sóng 2 điều chỉnh thứ cấp với vùng hỗ trợ mạnh kế tiếp tại 470-480 điểm.

Hiện tại, khi xu thế tăng trung hạn chưa bị phủ nhận, các nhà đầu tư vẫn có thể tiếp tục nắm giữ danh mục đầu tư của mình và tránh các quyết định vội vàng. Trong trường hợp xấu, nếu xu thế tăng của VN-Index bị phá vỡ thì các nhà đầu tư vẫn có thể thoái vốn ở những nhịp thị trường hồi phục thay vì cố gắng bán tháo trong những phiên sụt giảm mạnh của VN-Index - vừa không được nhiều chênh lệch về giá và vừa có thể đánh mất cơ hội đầu tư khi mà khả năng tăng trở lại của thị trường vẫn đang hiện hữu”.

Nên coi những phiên giảm điểm là cơ hội để mua vào

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Tp.HCM - HSC)

"Trên thực tế, có vẻ như áp lực bán ra cổ phiếu cầm cố lại xuất hiện và điều này có lẽ có liên quan đến việc đảo nợ của các khoản vay ngân hàng của các công ty chứng khoán trong đó các khoản vay mới phải chịu lãi suất cao hơn (so với các khoản vay được đảo nợ). Điều này có vẻ như đang xảy ra vào thời điểm hiện tại.

Áp lực bán ra cổ phiếu cầm cố dường như đạt đỉnh điểm vào giai đoạn tháng 11, tháng 12 và cho tới nay thì áp lực vẫn có những tác động nhất định.

Với việc một số công ty chứng khoán đã hết hạn mức tín dụng cho vay chứng khoán và một số công ty chứng khoán khác nâng mức lãi suất cho vay thì trước mắt, tâm lý các nhà đầu tư sẽ bị tác động tiêu cực.

Như đã được đề cập trước đây, áp lực bán ra xuất hiện gần đây dường như đi ngược với xu hướng trung hạn và chúng tôi tin rằng áp lực này chỉ gây ra một đợt điều chỉnh trong xu thế đi lên mạnh mẽ gần đây của thị trường chứ không gây ra một sự thay đổi xu hướng.

Ở mức hiện tại, các chỉ số nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ về mặt kỹ thuật và chúng tôi cho rằng lực mua vào sẽ tăng trở lại trong vài ngày tới. Chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư nên coi những phiên giảm vừa rồi là cơ hội để mua vào".

Thị trường vẫn tiếp tục điều chỉnh

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt - AVSC)

“Hôm 12/1, nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục có phiên mua ròng thứ hai liên tiếp trên cả hai sàn, giá trị mua ròng tăng gần gấp hai lần so với ngày 11/1. Giá trị mua ròng trên HOSE đạt 65,8 tỷ đồng, trên HNX là 7,1 tỷ đồng, chủ yếu tập trung vào các mã HAG, EIB, HVG, NTP.

Quan sát các phiên giảm điểm gần đây chúng tôi nhận thấy ngoài tâm lý chốt lời của nhiều nhà đầu tư trong đợt tăng điểm vừa rồi, còn xuất hiện tâm lý bán trả nợ của một bộ phận nhà đầu tư có sử dụng đòn bẩy tài chính, do đó đã làm tăng mạnh lực cung, nhất là vào cuối phiên.

Mặc dù tính thanh khoản của các ngân hàng thương mại đã được cải thiện khi Ngân hàng Nhà nước sử dụng các biện pháp hỗ trợ thị trường mở, nguồn vốn cho vay từ phía ngân hàng vẫn đang bị thắt chặt và chủ yếu ưu tiên cho lĩnh vực sản xuất, phục vụ tiêu dùng cuối năm.

Ngoài ra, nhà đầu tư có thể đang e ngại sớm hơn về các thông tin vĩ mô, nhất là khả năng tăng giá xăng và CPI tháng 1/2010. Tuy nhiên, các thông tin này phải cần khoảng 2 tuần nữa mới xác nhận được.

Do đó, chúng tôi cho rằng thị trường sẽ tiếp tục điều chỉnh hoặc đi ngang từ nay đến hết tuần. Các nhà đầu tư trung và dài hạn nên tranh thủ cơ cấu lại danh mục đầu tư tại các phiên điều chỉnh, đồng thời hạn chế tối đa việc sử dụng đòn bẩy tài chính”.

Xu hướng giảm điểm nhiều khả năng vẫn còn tiếp tục

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Đại Việt - DVSC)

“Thị trường giảm mạnh vào cuối giờ giao dịch rõ ràng là có nguyên nhân. Những lý do như tình trạng căng thẳng trên thị trường tài chính, các mặt hàng cơ bản như: xăng dầu, than, sắt thép có xu hướng tăng giá làm tăng nguy cơ lạm phát, các thông tin khác như thâm hụt thương mại, tỷ giá…

Những lý do này hầu như đã được thị trường tiếp nhận trước đó, vì vậy, hầu như đã phản ánh vào giá chứng khoán và không thể làm cho thị trường giảm mạnh bất ngờ được.

Chúng tôi cho rằng nguyên nhân chính có lẽ là nhận định của HSBC đăng trên Bloomberg sáng 12/1 khi cho rằng lạm phát của Việt Nam có thể đạt 12% vào quý 2/2010 và Việt Nam có thể sẽ tăng lãi suất cơ bản lên 12% vào quý 4/2010.

Việc giảm điểm mạnh vào cuối phiên giao dịch sáng 12/1 đã làm cho đồ thị kỹ thuật có biểu hiện khá xấu, đường giá đã phá vỡ đường trung bình di động 8 ngày hướng xuống. Điều này cho thấy xu hướng giảm điểm nhiều khả năng vẫn còn tiếp tục. Nhà đầu tư ngắn hạn nên giảm tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu của mình để hạn chế rủi ro”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoánchỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 13/1
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO