Chứng khoán cuối năm 2017: Trong giai đoạn củng cố

KHÁNH PHƯƠNG| 20/12/2017 03:38

Thị trường chứng khoán thời gian gần đây đã trải qua những phiên giao dịch nhiều biến động. Đặc biệt, những phiên giảm điểm đã dần xuất hiện với lực bán mạnh từ nhà đầu tư. Phải chăng rủi ro thị trường đang tăng?

Chứng khoán cuối năm 2017: Trong giai đoạn củng cố

Trong tuần trước, thị trường đã chứng kiến những phiên giảm hàng chục điểm liên tiếp, với sự "hoảng loạn" diễn ra trong một vài thời điểm. Giải thích cho sự điều chỉnh mạnh này có thể bao gồm việc bắt giữ nhiều quan chức cấp cao trong ngành dầu khí, khiến một bộ phận nhà đầu tư e ngại, nhất là khi thị trường đã tăng quá nóng thời gian qua, margin ở mức cao nên nhà đầu tư càng muốn tận dụng "tin xấu" để chốt lời.

Sau thương vụ thoái vốn thành công tại Vinamilk, hầu hết các nhà đầu tư đều kỳ vọng các thương vụ thoái vốn nhà nước tiếp theo sẽ có diễn biến tương tự và tiếp tục là động lực kéo thị trường đi lên, khi các mã cổ phiếu trụ, các mã vốn hóa lớn sắp được thoái vốn tăng mạnh. Tuy nhiên vụ thoái vốn tại Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (mã VCG) lại cho thấy dấu hiệu tiêu cực và Nhà nước phải dời lại một số thương vụ thoái vốn.

Trong khi đó, nhà đầu tư càng thận trọng khi mua vào trước thời điểm các quỹ tái cơ cấu danh mục, do đó lực bán ra mạnh nhưng lực cầu không đủ sức để hấp thụ và hỗ trợ thị trường. Dù vậy, phiên tái cơ cấu danh mục của các quỹ diễn ra hôm 15/12 không có gì đột biến, nên áp lực này hiện tại đã biến mất.

Theo dõi khối lượng giao dịch thời gian qua, đặc biệt tại những phiên biến động mạnh thì thấy, dù có tăng so với mức bình quân nhưng cũng không đến mức đột biến, cho thấy chưa thật sự diễn ra các phiên phân phối đỉnh. Tăng trưởng GDP đạt kế hoạch năm, lạm phát, tỷ giá trong tầm kiểm soát, nguồn vốn đầu tư nước ngoài tăng, cán cân thương mại chuyển từ thâm hụt sang thặng dư, các tổ chức quốc tế gần đây đều có những nhận định tích cực về triển vọng của kinh tế Việt Nam; ADB, IMF đã điều chỉnh tăng chỉ tiêu tăng trưởng GDP trong năm nay của Việt Nam về mức sát với kế hoạch Quốc hội đề ra, tất cả đều hỗ trợ thị trường tăng điểm.

Thị trường chứng khoán có thể tiếp tục xu hướng đi lên chừng nào kinh tế vĩ mô ổn định và chính sách nới lỏng tiền tệ tiếp tục được duy trì. Và với dòng vốn đầu tư nước ngoài tiếp tục vào Việt Nam thì lực cầu từ khối ngoại vẫn là yếu tố hỗ trợ đáng kể cho thị trường cũng như tâm lý của giới đầu tư trong nước.

Lãi suất ngân hàng dù có dấu hiệu tăng nhưng do áp lực thanh khoản cuối năm. Năm 2018 chính sách tiền tệ vẫn có khả năng tiếp tục nới lỏng. Sắp đến thời điểm công bố kết quả kinh doanh quý IV nói riêng và cả năm nói chung, dự kiến phần lớn sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp được cải thiện cũng là động lực hỗ trợ giá cổ phiếu trong thời gian tới. Các vụ bắt một số quan chức là không quá bất ngờ và khó có thể tác động lên thị trường về dài hạn.

Vì vậy, khả năng thị trường được củng cố sau một đợt tăng dài, tuy nhiên vấn đề là đợt củng cố này sẽ diễn ra bao lâu. Dòng tiền trong giai đoạn này có thể sẽ chuyển dịch sang nhóm midcap, penny và tập trung vào các mã có kết quả kinh doanh tốt trong năm nay hoặc có các thương vụ thâu tóm, thoái vốn.

Về dài hạn, khả năng thị trường chứng khoán có thể tiếp tục xu hướng đi lên chừng nào kinh tế vĩ mô ổn định và chính sách nới lỏng tiền tệ tiếp tục được duy trì. Và với dòng vốn đầu tư nước ngoài tiếp tục vào Việt Nam thì lực cầu từ khối ngoại vẫn là yếu tố hỗ trợ đáng kể cho thị trường cũng như tâm lý của giới đầu tư trong nước. Thị trường chứng khoán Việt Nam có thể được nâng hạng trong thời gian tới là động lực hỗ trợ rất lớn cho đà đi lên dài hạn của thị trường.

Được biết vào tháng 6 hằng năm, Tổ chức Xây dựng các bộ chỉ số thị trường  (Morgan Stanley Capital International MSCI) sẽ công bố danh sách những nước được xem xét thăng hạng trong lần tiếp theo. Đỉnh cao nhất của VN-Index là 1.170,67 điểm đạt được vào ngày 12/3/2007, tức đã hơn 10 năm. Liệu thị trường sẽ quay trở lại mức cao nhất lịch sử và nếu vượt được mức đỉnh cũ này thì nhà đầu tư có quay trở lại khi không còn đỉnh nào phía trước?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chứng khoán cuối năm 2017: Trong giai đoạn củng cố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO