Chỉ một ít ngành có lãi cao trong 6 tháng cuối năm?

Khánh Phương| 25/07/2021 09:15

Từ đỉnh cao 1.424 điểm đạt được vào đầu tháng 7, chỉ số VN-Index đã giảm gần 13% tính đến đầu tuần này, trong đó không ít phiên thị trường bị thổi bay hàng chục điểm khiến nhiều nhà đầu tư phải bán tháo.

Sự suy yếu của thị trường kéo theo nhiều cổ phiếu có kết quả kinh doanh tốt trong quý II giảm theo, khi nhà đầu tư không thể tránh khỏi sự sợ hãi thái quá, nhưng điều này cũng mở ra cơ hội cho các nhà đầu tư trung, dài hạn tích lũy các cổ phiếu này ở mức giá hấp dẫn.

Lãi lớn

Công ty CP Dịch vụ Phân phối Tổng hợp Dầu khí (HNX: PSD) - doanh nghiệp đang phân phối các sản phẩm của Apple, vừa công bố kết quả kinh doanh hợp nhất quý II/2021 với doanh thu thuần 1.675 tỷ đồng, lãi ròng 24 tỷ đồng, tăng lần lượt 5% và 88% so cùng kỳ năm trước. Biên lãi gộp của PSD cũng tăng mạnh, từ 4,6% trong cùng kỳ lên 6,7% trong quý II vừa rồi. Lũy kế 6 tháng, PSD lãi ròng gần 50 tỷ đồng, tăng 64% so cùng kỳ 2020. Với kế hoạch lãi sau thuế 96 tỷ đồng, gấp 2,1 lần kết quả trong năm 2020, PSD đã đạt 52% kế hoạch/năm.

Tổng công ty CP Đường sông Miền Nam (UPCOM: SWC) báo doanh thu thuần quý II đạt hơn 226 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 63 tỷ đồng, tương ứng gấp 2,4 lần và gấp 3 lần cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu nhờ mảng kho bãi và vận tải tăng mạnh. Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần của SWC đạt 416 tỷ đồng, gấp đôi nửa đầu năm ngoái, lợi nhuận sau thuế đạt 111 tỷ đồng, tăng 155% so với cùng kỳ 2020 và hoàn thành 63% kế hoạch cả năm. 

bai-2-20210720-VN-Index-6605-1627028025.

Ngành vận tải còn có Công ty CP Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn, riêng mảng vận chuyển hàng hóa qua đường hàng không trong quý II tăng trưởng mạnh và là quý có lãi cao nhất từ trước đến nay, đạt 150 tỷ đồng, tăng 51% so với cùng kỳ 2020, lợi nhuận 6 tháng tăng 30%, đạt 288 tỷ đồng, biên lãi gộp tăng đến 80%.

Công ty CP Đầu tư Thương mại SMC (HoSE: SMC) có kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm với lãi sau thuế 747 tỷ đồng, vượt 149% kế hoạch, gấp 2,5 lần. Tính riêng quý II, SMC lãi sau thuế 531 tỷ đồng, gấp 13,5 lần cùng kỳ năm ngoái. Việc giá thép tăng mạnh cũng giúp hàng loạt doanh nghiệp trong ngành báo lãi lớn, như Thép VICASA - VNSTEEL báo lãi sau thuế quý II gấp gần 6 lần so quý II/2020, đạt gần 29 tỷ đồng, lũy kế 6 tháng lãi hơn 40 tỷ đồng, gấp hơn ba lần so cùng kỳ 2020. Công ty CP Thép Đà Nẵng trong quý II lãi lớn nhất trong lịch sử hoạt động, đạt hơn 45 tỷ đồng, gấp 31 lần cùng kỳ năm trước.

Cùng với ngành thép, ngành ngân hàng, chứng khoán cũng có hàng loạt doanh nghiệp báo lãi lớn. SeABank báo lợi nhuận hợp nhất trước thuế đạt gần 1.557 tỷ đồng, gấp 2,3 lần so với cùng kỳ năm 2020 và gần bằng mức lợi nhuận của cả năm 2020, PGBank báo lãi trước thuế quý II gấp 2,7 lần trong khi VietBank gấp 3 lần so với cùng kỳ 2020, SaigonBank đã đạt luôn kế hoạch cả năm. Hay như chứng khoán có Chứng khoán Everest công bố báo cáo tài chính sớm với lãi quý II gấp gần 7 lần so với cùng kỳ 2020, đạt 104 tỷ đồng.

Chỉ một số ngành còn có lãi?

Trong khi hầu hết các ngành bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh, không ít doanh nghiệp tập trung ở một số nhóm ngành đã công bố lãi lớn trong quý II vừa qua nhờ vào sự tăng trưởng của nền kinh tế trong 6 tháng đầu năm nay. Tuy nhiên trong thời gian tới có lẽ không còn nhiều doanh nghiệp đạt mức lãi như mong muốn.

Trong khi hầu hết các ngành bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh, không ít doanh nghiệp tập trung ở một số nhóm ngành đã công bố lãi lớn trong quý II vừa qua nhờ vào sự tăng trưởng của nền kinh tế trong 6 tháng đầu năm nay. Tuy nhiên trong thời gian tới có lẽ không còn nhiều doanh nghiệp đạt mức lãi như mong muốn.

Cụ thể trong tình hình dịch bệnh bùng phát mạnh mẽ trong hai tháng trở lại đây, phải giãn cách xã hội và thúc đẩy nhu cầu làm việc, giao dịch, học tập, giải trí trực tuyến, nhóm ngành công nghệ, phân phối các sản phẩm công nghệ có thể còn tiếp tục hưởng lợi trong thời gian tới. Với nhu cầu mua sắm sản phẩm công nghệ gia tăng, phát triển các ứng dụng phần mềm trực tuyến, sẽ giúp doanh thu và lợi nhuận của các công ty trong nhóm này tiếp tục tăng trưởng.

Dịch bệnh cũng sẽ thúc đẩy nhu cầu tích trữ lương thực, thực phẩm, thiết bị y tế, thuốc men, do đó nhóm ngành thực phẩm và y tế có thể có doanh thu tăng mạnh trở lại trong giai đoạn cuối năm nay. Với nhu cầu vận chuyển các loại hàng hóa tăng cao để đáp ứng nhu yếu phẩm cho các địa phương bị phong tỏa, đẩy giá cước vận tải lên cao, các doanh nghiệp vận tải hàng hóa cũng có thể có doanh thu tăng mạnh.

Ngược lại, các nhóm ngành đã hưởng lợi nhiều trong thời gian qua, như thép, có thể đối mặt với nguy cơ suy yếu trở lại trong thời gian tới. Với giá thép đang ở đỉnh của chu kỳ, thách thức giảm mạnh trở lại trong ngắn hạn là khá lớn, nhất là khi các nền kinh tế lớn như Trung Quốc - ảnh hưởng rất lớn đến cung cầu thép toàn cầu, đang giảm xây dựng cũng như triển khai các giải pháp kiểm soát giá cả đang leo thang.

Hay như nhóm ngành ngân hàng, quý II vừa qua có thể là đỉnh cao lợi nhuận, còn từ quý III không hy vọng có mức lãi cao khi mà việc giảm mạnh lãi suất được thực thi trong tháng 7 này sẽ ảnh hưởng lên nguồn thu nhập lãi vay, cũng như áp lực trích lập dự phòng rủi ro tín dụng theo quy định đối với các khoản nợ đã tái cơ cấu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chỉ một ít ngành có lãi cao trong 6 tháng cuối năm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO