BMP khó khăn trong việc mở rộng thị phần

HOÀNG LONG| 12/04/2014 06:41

Trong kế hoạch thâm nhập thị trường miền Trung, Công ty CP Nhựa Bình Minh (BMP) đã tăng tỷ lệ sở hữu tại Công ty CP Nhựa Đà nẵng (DPC) lên 29%.

BMP khó khăn trong việc mở rộng thị phần

Trong kế hoạch thâm nhập thị trường miền Trung, Công ty CP Nhựa Bình Minh (BMP) đã tăng tỷ lệ sở hữu tại Công ty CP Nhựa Đà nẵng (DPC) lên 29%.

Đọc E-paper

Công ty vốn có ý định mua lại 15% cổ phần từ SCIC để nắm quyền chi phối tại DPC và tái cấu trúc doanh nghiệp này thành nơi sản xuất và phân phối của BMP tại miền Trung.

Tuy nhiên, nhận thấy cơ sở sản xuất hệ thống phân phối và danh mục sản phẩm của DPC không như mong đợi nên BMP quyết định dừng việc chào mua. Hiện nay, BMP vẫn tạm hoãn kế hoạch thành lập một chi nhánh tại Đà Nẵng trong bước tiến ra thị trường miền Trung.

Mặt khác, BMP cũng gặp nhiều khó khăn khi phải cạnh tranh ở thị trường miền Bắc với chiết khấu cao hơn nhiều so với miền Nam. Một phần do tập quán kinh doanh và một phần do chính sách tăng hoa hồng đại lý trong 2 năm qua. Bên cạnh đó, BMP còn gặp trở ngại từ thói quen sử dụng sản phầm và sự trung thành thương hiệu lâu năm của người tiêu dùng miền Bắc.

Vì vậy, đến nay, kế hoạch "Bắc tiến" của BMP vẫn còn nhiều gian nan. Song song với việc gia tăng thị phần trong nước, BMP cũng đi nghiên cứu mở rộng thị trường sang các nước trong khu vực. Tuy nhiên, sự chiếm lĩnh của các loại ống nhựa Thái Lan cũng như sự khác biệt trong tiêu chuẩn kỹ thuật và nhận diện sản phẩm khiến việc xuất khẩu sang các nước ASEAN chưa có tiến triển.

Để chủ động, BMP đã và đang tích cực tìm kiếm các hợp đồng cung cấp vật liệu cho các dự án thoát nước và hạ tầng tại các tỉnh miền Tây và cao nguyên.

Với việc tham gia vào các dự án như đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương, Long Thành - Dầu Giấy, trung tâm nước sạch Tiền Giang, Bến Tre... đã hỗ trợ tích cực về đầu ra cũng như nâng cao tên tuổi của BMP trong thời gian qua. Tuy nhiên, theo doanh nghiệp, việc bán hàng cho dự án thường có biên lợi nhuận thấp và thời gian thanh toán chậm.

Từ những khó khăn này, Công ty Chứng khoán Rồng Việt đưa ra dự báo về doanh thu và lợi nhuận sau thuế năm 2014 của BMP chỉ có thể cải thiện nhẹ dự kiến chỉ tăng khoảng 7,5% và lợi nhuận sau thuế tăng khoảng 5,9%, đạt 393 tỷ đồng, tương đương mức EPS 8.638 đồng.

Trong năm 2014, khả năng tăng trưởng của Công ty bị hạn chế một phần bởi công suất hiện tại của nhà máy cũng như những khó khăn trong việc phát triển thị trường mới. Nếu không có chiến lược đột phá nào khác và Bình Minh tiếp tục duy trì chính sách bán hàng như hiện tại, sự tăng trưởng của Công ty sẽ chỉ gắn liền với tăng trưởng chung của ngành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
BMP khó khăn trong việc mở rộng thị phần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO