Ukraine quyết thắng Nga trước mùa đông

Tùy Phong| 20/07/2022 02:31

Theo Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine Andriy Yermak, để ngăn Moskva giành được lợi thế lâu dài, Ukraine nhất định phải thắng Nga trước mùa đông.

Ukraine quyết thắng Nga trước mùa đông

Lực lượng Ukraine khai hỏa lựu pháo FH-70 ở vùng Donbass. Ảnh: Reuters.

"Điều hết sức quan trọng với chúng ta là không để cuộc chiến kéo dài tới mùa đông. Sau mùa đông, khi người Nga có nhiều thời gian để củng cố, tình hình sẽ khó khăn hơn nhiều. Việc quan trọng chúng ta phải làm là loại bỏ khả năng này", ông Yermak nói ngày 19/7/2022. 

"Mục tiêu của chúng tôi là chiến thắng", ông Yermak nhấn mạnh.

Đề cập lại việc các đồng minh phương Tây nên viện trợ thêm vũ khí cho Ukraine, Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine nói thêm rằng ông đang trông đợi các cam kết viện trợ hàng tỷ USD của Mỹ dưới hình thức hỗ trợ vũ khí và kinh tế. Trong đó, Đạo luật Cho vay - Cho thuê (Lend - Lease) Phòng vệ Dân chủ Ukraine 2022 mà Tổng thống Mỹ Joe Biden ký vào tháng 5 qua nhằm xúc tiến các gói hỗ trợ sẽ có hiệu lực hoàn toàn từ tháng tới.

Bên cạnh đó, ông Yermak cũng cho biết hiện các cuộc đàm phán diễn ra giữa Ukraine và Nga đều xoay quanh việc giải phóng ngũ cốc từ các cảng bị phong tỏa, chứ không phải tìm cách chấm dứt chiến sự. "Những cuộc đàm phán này đang diễn ra ở cấp bộ ngoại giao và quân đội, với Liên Hợp Quốc là trung gian. Tôi chỉ liên lạc với Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres, chứ không liên lạc với người Nga", ông Yermak nói. 

Link bài viết

Trước đó 1 ngày, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cũng khẳng định Kiev sẽ chỉ sẵn sàng nối lại đàm phán hòa bình nếu Moskva "thất bại trên chiến trường".

Ngược lại, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev tuyên bố Moskva sẵn sàng làm bất kỳ điều gì cần thiết để giành ưu thế trên chiến trường Ukraine. "Nga sẽ đạt được tất cả mục tiêu. Sẽ có hòa bình nhưng theo điều kiện của chúng tôi", ông nói.

Đến nay, chiến sự Nga - Ukraine đã bước sang ngày thứ 146. Nga đã kiểm soát tỉnh Lugansk và đang nhắm vào các mục tiêu tại Donetsk. Hơn 2 tuần kể từ khi Nga giành được Lylychansk ở Lugansk, Bộ tổng tham mưu quân đội Ukraine đánh giá Moskva đang dồn sức bảo vệ các khu vực đã kiểm soát ở miền Đông và Nam Ukraine, cũng như thực hiện các cuộc tấn công hạn chế ở nhiều địa điểm khác nhau nhưng không thành công.

Theo Vitalii Barabash - người đứng đầu lực lượng quân đội địa phương tại thành phố Avdiivka ở Donetsk, các cuộc tấn công liên tiếp của lực lượng Nga vào nơi nay không thành công vì vấp phải kháng cự mạnh mẽ. "Trong vài ngày liên tiếp, đối phương tìm cách tiến hành đợt tấn công theo hướng thành phố Avdiivka, nhưng mọi nỗ lực của họ đều không thành công", ông nói.

Thành phố Avdiivka, ở phía Bắc Donetsk, đã bị lực lượng Nga pháo kích thường xuyên trong suốt ba tháng qua. Ông Barabash thêm rằng những tuyên bố của Nga về kiểm soát các ngôi làng xung quanh là "giả mạo".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ukraine quyết thắng Nga trước mùa đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO