Tổng thống Zelensky: Ukraine sẵn sàng thảo luận về tình trạng trung lập

Tùy Phong| 28/03/2022 03:30

Chúng tôi đã sẵn sàng thực hiện các đảm bảo an ninh và tình trạng trung lập, phi hạt nhân hóa. Đây là điểm quan trọng nhất", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói.

Tổng thống Zelensky: Ukraine sẵn sàng thảo luận về tình trạng trung lập

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong video công bố ngày 20/3. Ảnh: AP.

Trong cuộc trò chuyện với các nhà báo Nga qua video hôm 27/3/2022, ông Zelensky cho biết Ukraine đã thảo luận cả về vấn đề sử dụng tiếng Nga ở Ukraine trong các cuộc đàm phán, nhưng từ chối bàn về những yêu cầu khác như phi quân sự hóa. Tổng thống Ukraine nói thêm thỏa thuận hòa bình sẽ không thể thực hiện nếu không có lệnh ngừng bắn và rút quân.

Trong nội dung đăng trên Telegram hôm nay, ông Zelensky tiếp tục nêu ưu tiên cho các vòng đàm phán mới với Nga, gồm chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và đảm bảo an ninh của Ukraine.

"Vòng đàm phán mới đang ở phía trước vì chúng tôi đang tìm kiếm hòa bình. Các ưu tiên của chúng tôi trong những cuộc đàm phán đã được làm rõ. Chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine là điều không thể nghi ngờ. Đảm bảo an ninh cho đất nước chúng tôi là bắt buộc", ông Zelensky nói.

Tổng thống Ukraine khẳng định mục tiêu của nước này rất rõ ràng, đó là lập lại hòa bình và khôi phục cuộc sống bình thường càng sớm càng tốt.

Tuyên bố của ông Zelensky được đưa ra sau khi Moskva và Kiev đều lên tiếng xác nhận sẽ gặp nhau tại Thổ Nhĩ Kỳ tuần này để tiếp tục tìm hướng giải quyết xung đột.

Theo nhà đàm phán Ukraine David Arakhamia, thời gian đàm phán kéo dài trong 2 ngày, từ 28/3 tới 30/3/2022, song trưởng đoàn đàm phán Nga Vladimir Medinsky nói hoạt động sẽ bắt đầu vào 29/3 và kết thúc ngày 30/3.

Đến nay, phái đoàn Nga và Ukraine đã tổ chức 3 vòng đàm phán trực tiếp tại Belarus trước khi chuyển sang đàm phán trực tuyến để đẩy nhanh tiến trình. Tuy nhiên, 2 bên mới thống nhất được về vấn đề lập hành lang sơ tán dân thường, chưa đạt được đột phá về lệnh ngừng bắn.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba hôm 25/3 cho biết các cuộc đối thoại với Moskva "gặp nhiều khó khăn" do bất đồng trong các vấn đề then chốt. Cơ quan tị nạn của Liên Hợp Quốc cho biết hơn 3,8 triệu người Ukraine đã rời khỏi đất nước, tăng hơn 48.000 người so với hôm trước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tổng thống Zelensky: Ukraine sẵn sàng thảo luận về tình trạng trung lập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO