Tổng thống Zelensky: Ukraine đã giành lại 1.000 km2 lãnh thổ

Bảo Quân| 09/09/2022 07:30

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố nước này đã đạt nhiều bước tiến trong chiến dịch phản công ở miền Đông và miền Nam, giành lại hơn 1.000 km2 lãnh thổ từ lực lượng Nga.

Tổng thống Zelensky: Ukraine đã giành lại 1.000 km2 lãnh thổ

Một binh sĩ Ukraine chụp ảnh selfie khi pháo binh khai hỏa ở tỉnh Donetsk, miền đông Ukraine. Ảnh: AP.

Theo Tổng thống Ukraine, lực lượng nước này đã chiếm lại Balakliia - thị trấn trọng yếu ở tỉnh Kharkov, Đông Bắc Ukraine. Ông Zelensky cho biết quân đội Ukraine tới nay đã tái kiểm soát hơn 20 ngôi làng, giành lại hơn 1.000 km2 lãnh thổ ở miền Nam và miền Đông.

Truyền thông nhà nước Nga hôm 6/9/2022 xác nhận quân đội Ukraine đã tấn công vào thị trấn Balakliia. Theo nhà phân tích quân sự Oleh Zhdanov ở Kiev, tái kiểm soát Balakliia có thể tạo điều kiện cho Ukraine bao vây Izyum - thành phố có mạng lưới đường sắt lớn được Moskva sử dụng để vận chuyển hàng tiếp tế cho chiến trường.

Hiện, Nga chưa bình luận về thông tin trên.

Ukraine đang tiến hành chiến dịch phản công ở mặt trận miền Nam và miền Đông, nhưng cung cấp rất ít thông tin về diễn biến tình hình chiến trường. Cách đây 1 ngày, quân đội Ukraine cũng tuyên bố đã giành lại nhiều vùng lãnh thổ từ lực lượng Nga nhờ các chiến dịch phản công.

"Các đơn vị quân đội Ukraine đã xâm nhập vào phạm vi 50 km bên ngoài chiến tuyến của đối phương. Nhờ các hoạt động hiệu quả ở tỉnh Kharkov, hơn 20 khu định cư đã được giải phóng", tướng Oleksiy Gromov - Phó tổng tham mưu trưởng quân đội Ukraine nói ngày 8/9/2022.

Cùng ngày, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Mark Milley đánh giá Ukraine đang đạt tiến bộ ổn định với cuộc phản công ở miền Nam. "Đà tiến của họ ổn định và thận trọng, nhưng vẫn còn quá sớm để đánh giá toàn diện về nỗ lực phản công của Ukraine", ông nói.

Sau 7 tháng chiến sự Nga - Ukraine bùng nổ, Ukraine đã tiến hành chiến dịch phản công ở Kherson từ tuần trước, nhưng quân đội nước này cung cấp rất ít thông tin về tình hình, dù tình báo Mỹ và Anh cho hay một đơn vị Ukraine đã tiến vào khu vực.

Nga cho biết đã đẩy lùi cuộc tấn công của Ukraine ở Kherson, nhưng Kiev tuyên bố đạt đà tiến công ổn định, đồng thời công bố hình ảnh quân đội treo cờ trên sân thượng một tòa nhà trong thị trấn mới giành lại vào ngày 4/9/2022.

Các chuyên gia quân sự phương Tây cho rằng mục tiêu của Ukraine trong chiến dịch phản công ở miền Nam dường như là vây ép hàng nghìn quân Nga ở bờ tây sông Dnieper, phá hủy các tuyến tiếp tế để cô lập họ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tổng thống Zelensky: Ukraine đã giành lại 1.000 km2 lãnh thổ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO