Tổng thống Ukraine ký lệnh trừng phạt ông Putin và quan chức Nga

Tùy Phong| 10/06/2022 00:00

Tổng thống Ukraine vừa ký sắc lệnh trừng phạt, gồm đóng băng tài sản và cấm đi lại đối với ông Putin và nhiều quan chức Nga.

Tổng thống Ukraine ký lệnh trừng phạt ông Putin và quan chức Nga

Lệnh trừng phạt được áp sau khi đã qua 4 tháng từ khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, dường như chỉ mang tính tượng trưng.

Theo thông tin từ website Văn phòng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, ngoài Tổng thống Nga Vladimir Putin, các quan chức Nga bị áp lệnh trừng phạt gồm phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov, Thủ tướng Mikhail Mishustin, Ngoại trưởng Sergey Lavrov và Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu.

Ukraine cũng đưa hơn một nửa số trường đại học Nga và người đứng đầu các cơ sở giáo dục đại học vào danh sách trừng phạt. Các biện pháp trừng phạt gồm phong tỏa tài sản, hạn chế hoạt động thương mại và ngăn chặn việc rút tài sản khỏi Ukraine... và được áp vô thời hạn. Sắc lệnh có hiệu lực từ ngày công bố.

Các lệnh trừng phạt, được áp sau khi đã trải qua 4 tháng từ khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, chỉ mang tính tượng trưng và dường như không có nhiều tác động thực tế.

Trong giai đoạn đầu chiến sự, ông Zelensky đã đề xuất gặp trực tiếp ông Putin, song Điện Kremlin cho rằng cần có kết quả cụ thể từ đàm phán trước khi diễn ra cuộc gặp giữa 2 lãnh đạo. Các cuộc đàm phán hòa bình hiện bị đình trệ và Ukraine đang vận động Liên minh châu Âu (EU) áp gói trừng phạt thứ bảy với Nga.

"Nga dường như đặt mục tiêu chiến đấu ở Ukraine đến cùng nên tất nhiên áp lực trừng phạt cần phải được tăng lên", Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba nói hôm 8/6.

Trong bài phát biểu trước Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) vào ngày 9/6/2022, Tổng thống Ukraine kêu gọi loại Nga khỏi Tổ chức Nông nghiệp và Lương thực Liên Hợp Quốc (FAO) vì sự ảnh hưởng mà chiến sự Nga - Ukraine gây ra đối với tình trạng mất an ninh lương thực toàn cầu.

Cùng ngày, phát biểu trước một nhóm doanh nhân trẻ ở Moskva, Tổng thống Putin đã chỉ ra hậu quả kinh tế của các lệnh trừng phạt chống Nga đối với chính các quốc gia đã áp đặt. "Họ hạn chế xuất khẩu phân bón của Nga, nhưng giá cả của họ tăng cao hơn nhiều so với ở Nga. Họ tìm cách hạn chế xuất khẩu năng lượng của chúng ta, giá của họ cũng tăng cao. Họ cố gắng đổ lỗi cho tôi vì lạm phát, nhưng thực tế là chúng ta hoàn toàn không liên quan gì đến điều đó", ông Putin tuyên bố.

Tổng thống Nga đã nhiều lần nhấn mạnh, chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine không liên quan gì đến thảm họa kinh tế của phương Tây. Chính các lệnh cấm vận chống lại Nga do Mỹ và đồng minh áp đặt đã làm gián đoạn việc cung cấp dầu khí, phân bón và thậm chí cả ngũ cốc tới phương Tây.

"Đây là hậu quả của những sai lầm mà chính họ đã mắc phải, và giờ họ đang cố gắng che đậy một điểm nào đó bằng cách đổ lỗi mọi thứ cho Nga", Tổng thống Putin nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tổng thống Ukraine ký lệnh trừng phạt ông Putin và quan chức Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO