Tổng thống Putin: Nga muốn kết thúc chiến sự với Ukraine

Bảo Quân| 23/12/2022 07:15

Mục tiêu của chúng tôi không phải duy trì xung đột quân sự, mà ngược lại là kết thúc cuộc chiến này", Tổng thống Nga Vladimir Putin nói.

Tổng thống Putin: Nga muốn kết thúc chiến sự với Ukraine

Tổng thống Nga Vladimir Putin tại cuộc họp báo ở Điện Kremlin, Moskva ngày 22/12. Ảnh: AFP.

Thông điệp được lãnh đạo Nga đưa ra tại họp báo ở Điện Kremlin ngày 22/12/2022. "Chúng tôi sẽ nỗ lực đảm bảo tất cả sẽ kết thúc, và tất nhiên là càng sớm càng tốt", ông Putin nói thêm, cho biết chiến sự chắc chắn sẽ chấm dứt thông qua giải pháp ngoại giao.

Nga nhiều lần nói nước này muốn đàm phán hòa bình và cáo buộc Ukraine làm đình trệ đối thoại. Ngược lại, Kiev và đồng minh cáo buộc Moskva "câu giờ" để tập trung lại lực lượng và nhiều lần khẳng định đàm phán là vô nghĩa, chừng nào Kiev chưa đẩy lùi được quân đội Nga.

Dẫn lời ông Putin, hãng thông tấn TASS cho biết: "Tôi đã nói nhiều lần, gia tăng chiến sự sẽ dẫn đến tổn thất không cần thiết. Tất cả xung đột vũ trang đều chấm dứt bằng cách này hay cách khác theo một số loại hình đàm phán bằng giải pháp ngoại giao. Sớm hay muộn, bất kỳ bên nào trong tình trạng xung đột sẽ ngồi xuống và thỏa thuận. Những người chống lại chúng tôi nhận ra điều này càng sớm càng tốt. Chúng tôi chưa bao giờ từ bỏ đàm phán".

Tuyên bố của Tổng thống Nga được đưa ra một ngày sau chuyến công du Mỹ của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Tại cuộc gặp ở Nhà Trắng với ông Zelensky, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố gói viện trợ mới cho Ukraine trị giá 1,85 tỷ USD, gồm hệ thống tên lửa Patriot.

Link bài viết

Giới chức quân sự Nga không xem nhẹ năng lực của Patriot trong việc bắn hạ tên lửa đạn đạo. Nếu nó được triển khai rộng khắp Ukraine, hệ thống này có thể đánh chặn hiệu quả tên lửa đạn đạo do Nga phóng vào cơ sở hạ tầng Ukraine.

Bình luận về thông điệp của Tổng thống Putin, phát ngôn viên Nhà Trắng John Kirby nói lãnh đạo Nga "hoàn toàn không thể hiện dấu hiệu nào rằng đã sẵn sàng đàm phán" để kết thúc chiến sự cả.

"Hoàn toàn ngược lại. Tất cả những gì ông ấy đang làm trên mặt đất và trên không đều chứng tỏ muốn tiếp tục gây bạo lực và leo thang chiến sự", ông Kirby nói với phóng viên.

Từ khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine cuối tháng 2/2022, Moskva và Kiev đã thực hiện 5 vòng đàm phán nhưng không đạt kết quả cụ thể nào. Vòng đàm phán cuối cùng giữa Nga - Ukraine diễn ra vào cuối tháng 3/2022 và rốt cục đã rơi vào bế tắc vào tháng 5.

Tháng 12 qua, ông Putin đã có tuyên bố hiếm hoi về một thỏa thuận hòa bình tiềm năng với Ukraine. Dù vậy, cả Nga lẫn Ukraine đều đang đưa ra những điều kiện không thể chấp nhận được với nhau, khiến cơ hội đàm phàn ngày một mong manh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tổng thống Putin: Nga muốn kết thúc chiến sự với Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO