Tổng thống Putin không ký sắc lệnh kết thúc đợt động viên quân

Bảo Quân| 02/11/2022 01:00

Theo Điện Kremlin, lệnh động viên quân một phần của Nga đã hoàn thành và Tổng thống Putin "không cần" ký sắc lệnh kết thúc.

Tổng thống Putin không ký sắc lệnh kết thúc đợt động viên quân

Tổng thống Nga Vladimir Putin tại cuộc họp của Câu lạc bộ Thảo luận Quốc tế Valdai được tổ chức ở Moskva. Ảnh: Reuters

Hãng tin TASS dẫn lời Bộ Quốc phòng Nga cho biết cơ quan này đã hoàn tất lệnh động viên quân một phần do Tổng thống Putin đưa ra vào giữa tháng 9/2022. Tuy nhiên, các chuyên gia pháp lý và truyền thông Nga lưu ý rằng chỉ có ông Putin mới có thẩm quyền kết thúc đợt động viên.

Tổng thống Nga cách đây 2 ngày cho biết ông "chưa nghĩ đến" việc ký sắc lệnh kết thúc đợt động viên quân và sẽ thảo luận với đội ngũ pháp lý. Sau đó, Điện Kremlin ngày 1/11 thông báo rằng ông Putin sẽ không ký sắc lệnh về vấn đề này.

"Chúng tôi xin thông báo rằng sắc lệnh là không cần thiết. Chúng tôi đã có kết luận từ bộ phận pháp lý nhà nước của Văn phòng Tổng thống về vấn đề này", phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói, bổ sung rằng đợt động viên quân một phần "đã hoàn thành".

Theo Guardian, tuyên bố của Điện Kremlin dường như là tín hiệu mở đường cho các đợt động viên quân trong tương lai. Những người được huy động sẽ phục vụ cho đến khi Moskva kết thúc chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine hoặc một quyết định riêng được đưa ra để giải ngũ. Động thái này cũng sẽ khiến ông Putin không cần ký sắc lệnh mới trong trường hợp cần huy động thêm quân.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu ngày 1/11/2022 tuyên bố Nga sẽ triển khai đợt gọi nhập ngũ mùa thu thường niên, triệu tập thêm 120.000 quân để "thực hiện các nhiệm vụ phù hợp" và không cử họ tới tham gia chiến sự Ukraine.

Nga vào cuối tháng 9 phát lệnh động viên quân một phần, triệu tập lực lượng dự bị khoảng 300.000 người, chủ yếu là quân nhân giải ngũ, có chuyên môn và kinh nghiệm quân sự. Đây là lần đầu tiên Nga ban bố lệnh động viên quân kể từ sau Thế chiến II.

Bộ trưởng Shoigu cho biết 218.000 tân binh đang được huấn luyện, 82.000 quân nhân đã hoàn thành khóa đào tạo và được triển khai tới "khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt", trong đó 41.000 người được biên chế vào các đơn vị Nga tại Ukraine. Độ tuổi trung bình của các quân nhân Nga trong đợt động viên này là 35.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tổng thống Putin không ký sắc lệnh kết thúc đợt động viên quân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO