Thượng viện Mỹ bác bỏ kiến nghị ngăn luận tội cựu Tổng thống Trump

Khởi Vũ| 27/01/2021 05:00

Được biết, có 5 Thượng nghị sĩ Cộng hòa đã đứng về phía đảng Dân chủ để bác kiến nghị chặn kế hoạch luận tội Trump.

Thượng viện Mỹ bác bỏ kiến nghị ngăn luận tội cựu Tổng thống Trump

Thượng viện Mỹ hôm 26/1/2021 (giờ Mỹ) đã bác kiến nghị của các nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa nhằm chặn kế hoạch luận tội cựu tổng thống Donald Trump, khi ông bị cáo buộc kích động bạo loạn trong sự kiện dòng người biểu tình tràn vào Điện Capitol vào ngày 6/1.

Với tỷ lệ bỏ phiếu là 55 - 45, đơn kiến nghị của các nghị sĩ Cộng hoà đã bị Thượng viện bác bỏ. Như vậy, có 5 Thượng nghị sĩ Cộng hòa đã đứng về phía đảng Dân chủ để bác kiến nghị chặn kế hoạch luận tội Trump. 

Được biết, nhóm Thượng nghị sĩ Cộng hòa, do nghị sĩ Rand Paul dẫn đầu, đã đưa ra kiến nghị yêu cầu bỏ phiếu về việc có tổ chức phiên điều trần luận tội ông Trump vi phạm Hiến pháp hay không. 

Theo ông Paul, cựu tổng thống đã hết nhiệm kỳ từ ngày 20/1, nên việc luận tội ông - giờ đã là một công dân chứ không phải tổng thống, phó tổng thống hay quan chức, sẽ là vi hiến. Hơn nữa, phiên luận tội lại do Thượng nghị sĩ Dân chủ Patrick Leahy chủ trì mà không phải Bộ trưởng Tư pháp John Roberts.

Tuy nhiên, lãnh đạo phe Dân chủ đa số tại Thượng viện Chuck Schumer lại cho rằng, luận điểm của ông Paul là hoàn toàn sai, và đây là hành vi cố gắng bao biện việc làm sai trái của Trump. 

Trước đó, Hạ viện Mỹ ngày 25/1 đã chuyển bản luận tội Trump lên Thượng viện sau khi thông qua điều khoản luận tội vào đêm 13/1 (giờ Mỹ). Theo đó, đảng Dân chủ cáo buộc cựu tổng thống kích động bạo loạn vào sự kiện ngày 6/1, khi kêu gọi những người ủng hộ xông vào Điện Capitol.

Hiện, việc liệu Thượng viện Mỹ có thể luận tội Trump khi ông đã hết nhiệm kỳ hay không vẫn đang là vấn đề gây ra nhiều tranh cãi. Dù vậy, để có đủ số phiếu luận tội, đảng Dân chủ cần thêm ít nhất 17 Thượng nghị sĩ Cộng hoà bỏ phiếu ủng hộ. Thế nên, kịch bản này được cho là khó có thể xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thượng viện Mỹ bác bỏ kiến nghị ngăn luận tội cựu Tổng thống Trump
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO