Thách thức Ukraine sẽ đối mặt trong mùa đông

Tuỳ Phong| 21/09/2022 04:00

Mùa đông sắp tới không chỉ mang đến thách thức về hậu cần cho lực lượng Ukraine, mà còn cả nguy cơ giảm viện trợ từ phương Tây khi họ phải giải quyết các vấn đề trong nước.

Thách thức Ukraine sẽ đối mặt trong mùa đông

Một đơn vị dân sự Phòng vệ Lãnh thổ tham gia huấn luyện ở Kiev, Ukraine ngày 22/1/2022. Ảnh: Reuters

Chiến sự Nga - Ukraine đã có nhiều bước tiến lớn sau khi lực lượng của Kiev tái kiểm soát gần 9.000 km2 lãnh thổ ở Kharkov, Đông Bắc nước này. Cuộc phản công chớp nhoáng đã khiến lực lượng Nga phải rút quân khỏi nhiều vùng của Ukraine.

Song, theo Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, Ukraine sẽ đối mặt với nhiều khó khăn vào mùa đông. "Chúng ta phải chuẩn bị cho mùa đông này, vì không có dấu hiệu nào cho thấy Nga sẽ từ bỏ mục tiêu kiểm soát Ukraine", ông Stoltenberg nói, bên lề cuộc họp các đồng minh Ukraine ở Ramstein, Đức.

Sau 7 tháng chiến sự, Ukraine đã tiến hành chiến dịch phản công ở Kherson từ đầu tháng 9/2022. Theo Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Mark Milley, Ukraine đang đạt tiến bộ ổn định với cuộc phản công ở miền Nam. "Đà tiến của họ ổn định và thận trọng, nhưng vẫn còn quá sớm để đánh giá toàn diện về nỗ lực phản công của Ukraine", ông nói.

Về thách thức mà lực lượng Ukraine sẽ đối mặt, Lorne Cook - biên tập viên của ABC News cho rằng, một cuộc chiến tiêu hao mệt mỏi sẽ là điều khó khăn nhất mà quân đội nước này phải đối mặt. Ngoài vũ khí và đạn dược, điều mà Ukraine cần là trang thiết bị chiến đấu trong mùa đông.

Tại một cuộc gặp vào đầu tháng 9 qua, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Christine Lambrecht cho biết Berlin sẽ cung cấp thiết bị phát điện, lều và các vật dụng khác cho Ukraine. Nhưng, Kiev cần nhiều hơn nữa.

"Mùa đông đang đến và mùa đông sẽ đặc biệt khó khăn trên chiến trường Ukraine. Chúng tôi biết quy mô của quân đội Ukraine đã lớn gấp 3 lần so với mùa đông năm ngoái. Họ rất cần thêm quân phục, cần máy phát điện để thắp sáng và sưởi ấm, họ cũng cần lều và những thứ khác để giúp vượt qua thời tiết khắc nghiệt", ông Stoltenberg nói.

"Tổng thống Putin cho rằng Nga có thể chiến đấu tốt hơn Ukraine, và có thể chống chịu mùa đông tốt hơn người châu Âu và Mỹ. Thách thức của phương Tây là chứng minh ông ấy sai", Doyle McManus - nhà phân tích của. LA Times, nói.

Lính Ukraine bị thương trên một chiếc xe ở vùng Kharkov, đông bắc Ukraine hôm 12/9. Ảnh: AP.

Lính Ukraine bị thương trên một chiếc xe ở vùng Kharkov, Đông Bắc Ukraine hôm 12/9. Ảnh: AP.

Ngoài ra, mùa đông sắp tới sẽ là một phép thử với Ukraine và phương Tây, khi Nga cũng đặt cược vào việc sự ủng hộ từ phương Tây cho Ukraine sẽ giảm, trong bối cảnh áp lực kinh tế và năng lượng ngày một đè nặng lên chính phủ.

Theo giới quan sát, nếu Ukraine tiếp tục đạt tiến bộ về mặt quân sự, châu Âu có thể tiếp tục "cắn răng" chịu đựng khó khăn vào mùa đông. Nhưng nếu các bước tiến của Ukraine bị đình trệ và tình hình bế tắc, đẩy chiến sự trở thành cuộc chiến tiêu hao nhiều năm, phương Tây sẽ phải thúc đẩy giải pháp hòa bình.

Trong kịch bản này, Ross Douthat - nhà phân tích của NY Times cho rằng, các giải pháp hoà bình được phương Tây đề xuất có thể là thúc giục Ukraine chấp nhận một số nhượng bộ, nếu không muốn tiếp tục gánh chịu những hậu quả nặng nề.

Bất chấp các khó khăn phía trước, một số nhà quan sát vẫn nghĩ về kịch bản Ukraine chiến thắng. Tướng David Petraeus - cựu Giám đốc CIA, chỉ huy lực lượng Mỹ ở Iraq, nói ông hy vọng Ukraine có thể giành lại các vùng lãnh thổ Nga đã kiểm soát từ tháng 2. Ông thậm chí "tưởng tượng rằng họ có thể giành lại bán đảo Crimea và Donbass".

Tuy nhiên, ông cũng cho rằng nỗ lực này sẽ mất nhiều thời gian và có thể phải trải qua giao tranh ác liệt. Trong trường hợp đó, các tuyến tiếp tế sẽ gặp căng thẳng và các đơn vị tinh nhuệ sẽ bị dàn mỏng, khiến lực lượng Ukraine dễ bị tổn thương trước đối thủ. Theo giới quan sát, thành công trên chiến trường Ukraine vẫn sẽ phụ thuộc nhiều vào nguồn cung vũ khí từ phương Tây.

Trong một bài bình luận trên Foreign Affairs, hai nhà phân tích Ivo Daalder và James Lindsay cho rằng phương Tây sẽ duy trì ủng hộ tới cùng với Ukraine. "Nhiều người hoài nghi phương Tây sẽ chùn bước khi gặp khó khăn. Nhưng, những tiếng nói như vậy đánh giá thấp sức mạnh của phương Tây", Daalder và Lindsay viết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thách thức Ukraine sẽ đối mặt trong mùa đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO