Putin: Nguy cơ xảy ra chiến tranh hạt nhân đang tăng

Tuỳ Phong| 08/12/2022 05:55

Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo nguy cơ xảy ra chiến tranh hạt nhân đang tăng, song khẳng định Moskva chỉ sử dụng vũ khí hạt nhân để trả đũa.

Putin: Nguy cơ xảy ra chiến tranh hạt nhân đang tăng

"Chúng tôi không nổi điên, chúng tôi biết vũ khí hạt nhân là gì. Chúng tôi có các vũ khí tiên tiến và hiện đại hơn bất cứ nước sở hữu vũ khí hạt nhân nào khác. Song, chúng tôi sẽ không đi khắp thế giới và vung nó như một con dao", ông Putin nói.

Tổng thống Nga nói thêm Nga sẽ bảo vệ lãnh thổ và các đồng minh "bằng tất cả công cụ có sẵn", cũng như cáo buộc Mỹ mới là nơi đã triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật tại các nước khác. Ông khẳng định Nga chỉ xem kho vũ khí hạt nhân của bản thân là phương tiện để trả đũa, không phải để khai chiến.

Trước đó, Tổng thống Nga ngày 2/12/2022 khẳng định bộ 3 răn đe hạt nhân của Nga liên tục được củng cố và nhiều hệ thống trong số này không có đối thủ trên thế giới.

"Tập đoàn Năng lượng Nguyên tử Quốc gia Nga có đóng góp lớn trong việc củng cố năng lực răn đe và tăng cường sức mạnh cho bộ 3 hạt nhân, cũng như phát triển và đưa vào biên chế nhiều hệ thống vũ khí tối tân. Nhiều khí tài trong số này không có đối thủ tương đồng trên thế giới", ông Putin nói.

Theo Zvezda, bộ 3 răn đe hạt nhân của Nga gồm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) phóng từ mặt đất, tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm và máy bay mang vũ khí hạt nhân. Duy trì 3 trụ cột hạt nhân giúp hạn chế nguy cơ lực lượng chiến lược bị xóa sổ trong đòn phủ đầu, bảo đảm khả năng tấn công trả đũa và năng lực răn đe hạt nhân đáng tin cậy. Hiện, có 4 nước sở hữu năng lực này gồm Nga, Mỹ, Trung Quốc và Ấn Độ.

Ngoài cảnh báo nguy cơ xảy ra chiến tranh hạt nhân đang tăng, lãnh đạo Nga cũng cho biết quân đội nước này có thể sẽ tiếp tục chiến đấu tại Ukraine trong một thời gian dài, nhưng "không cần thiết" phải động viên thêm binh sĩ vào lúc này. "Về thời gian của chiến dịch quân sự đặc biệt, tất nhiên, đây có thể là một tiến trình lâu dài", Tổng thống Nga nói.

Hiện, chiến sự Nga - Ukraine đã bước sang tháng thứ 9, và dấu hiệu các điều kiện để đàm phán vẫn chưa xuất hiện. Tuy nhiên, theo Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, "hầu hết các cuộc chiến, và nhiều khả năng cuộc chiến này, sẽ kết thúc trên bàn đàm phán".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Putin: Nguy cơ xảy ra chiến tranh hạt nhân đang tăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO