Ông Putin và ông Tập sắp họp bàn về Ukraine và Đài Loan

Bảo Quân| 14/09/2022 04:04

Theo Điện Kremlin, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ họp bàn về tình hình Ukraine và Đài Loan tại Uzbekistan vào ngày 15/9 tới.

Ông Putin và ông Tập sắp họp bàn về Ukraine và Đài Loan

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Reuters

"Lãnh đạo hai nước sẽ thảo luận về cả chương trình nghị sự song phương và các chủ đề chính của khu vực và quốc tế", cố vấn điện Kremlin Yuri Ushakov cho hay. Theo Channel News Asia, ông Putin và ông Tập sẽ thảo luận về vấn đề Ukraine và Đài Loan tại một cuộc họp có "ý nghĩa đặc biệt" đối với tình hình địa chính trị.

"Hai nhà lãnh đạo cũng sẽ đánh giá tích cực về mức độ tin cậy cao chưa từng có trong quan hệ đối tác chiến lược song phương", ông Ushakov nói thêm. Cố vận điện Kremlin nói Moksva coi trọng lập trường của Trung Quốc đối với "cuộc khủng hoảng Ukraine", đồng thời cho rằng Bắc Kinh đã thực hiện "cách tiếp cận cân bằng" đối với cuộc xung đột này.

"Trung Quốc hiểu rõ những lý do buộc Nga phải phát động chiến dịch quân sự đặc biệt. Vấn đề này, tất nhiên, sẽ được thảo luận kỹ lưỡng trong cuộc họp sắp tới", ông nói.

Diễn ra bên lề Hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải, tại thành phố Samarkand, Uzbekistan, cuộc gặp sẽ là lần đối thoại trực tiếp đầu tiên giữa 2 vị lãnh đạo kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Đây cũng là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Tập Cận Bình kể từ khi dịch Covid-19 mới bùng phát.

Trước đó, Wall Street Journal đã dẫn nguồn tin cho hay Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Putin có thể sẽ gặp nhau tại một hội nghị thượng đỉnh ở Uzbekistan vào tháng 9. Cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo sẽ tạo cơ hội cho ông Tập nhấn mạnh tầm ảnh hưởng của mình, trong khi Tổng thống Putin có thể chứng minh mối quan tâm của Nga với khu vực châu Á.

Bên cạnh đó, 2 nhà lãnh đạo có thể thể hiện sự phản đối với Mỹ và phương Tây, vì các biện pháp trừng phạt Nga. Theo Reuters, mối quan hệ đối tác ngày càng sâu sắc "không có giới hạn" giữa Trung Quốc và Nga tạo ra nhiều quan ngại đối với phương Tây.

Theo Điện Kremlin, kim ngạch thương mại giữa hai nước đã tăng lên tới 140 tỷ USD vào năm 2021, trong khi 7 tháng đầu năm nay, con số này đạt gần 93 USD. Trung Quốc là khách hàng mua dầu lớn nhất của Nga, một trong những nguồn thu chính của Moskva.

Nga cũng đang nỗ lực thúc đẩy việc bán khí đốt của mình cho Trung Quốc và xây dựng các đường ống mới cho nước này. Điều này diễn ra khi nguồn cung khí đốt của Moskva cho châu Âu đã bị cắt giảm đáng kể trong bối cảnh bùng phát xung đột Nga - Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ông Putin và ông Tập sắp họp bàn về Ukraine và Đài Loan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO