Mỹ và đồng minh sẽ tiếp tục giáng đòn trừng phạt vào Nga

Doanh Doanh| 23/03/2022 09:00

Theo thông tin từ Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 24/3/2022 sẽ cùng các đồng minh châu Âu giáng thêm đòn trừng phạt nhắm vào Nga, đồng thời lên kế hoạch để Moskva không thể né các lệnh cấm vận hiện tại.

Mỹ và đồng minh sẽ tiếp tục giáng đòn trừng phạt vào Nga

Nhà Trắng cho biết, ông Biden và các đồng minh sẽ gặp mặt vào ngày mai tại Brussels để công bố các biện pháp trừng phạt mới lên Nga cũng như thảo luận cách để Điện Kremlin không thể tránh né các lệnh cấm vận kinh tế hiện có.

Theo cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan, thông báo mới của phương Tây sẽ "không chỉ gồm các lệnh trừng phạt bổ sung mà còn đảm bảo Nga không thể lách luật".

Ngoài các lệnh trừng phạt mới, Mỹ và đồng minh còn dự kiến công bố một chiến dịch nhằm "tăng cường an ninh năng lượng của châu Âu và giảm sự phụ thuộc của lục địa già vào khí đốt của Nga", Sullivan nói thêm. 

Tổng thống Mỹ cũng sẽ sử dụng cuộc họp tại Brussels để điều phối phản ứng phù hợp với các kết quả giả định của cuộc chiến, gồm cả việc Nga có thể sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt hoặc tấn công mạng.

Hơn nữa, các lãnh đạo phương Tây cũng sẽ thảo luận cách ứng phó nếu Trung Quốc hỗ trợ Moskva về quân sự hoặc giúp chính quyền ông Putin lách các trừng phạt kinh tế.

Sullivan nói Mỹ muốn thảo luận vấn đề trên trước khi Liên minh châu Âu (EU) tổ chức hội nghị thượng đỉnh vào ngày 1/4 tới cùng các lãnh đạo Trung Quốc. "Chúng tôi tin Mỹ có chung quan điểm với các đối tác châu Âu và chúng tôi sẽ có cùng chung tiếng nói", cố vấn an ninh quốc gia Mỹ nhấn mạnh.

Đầu tháng 3/2022, giới chức Mỹ cho biết họ tin người Nga đã yêu cầu sự hỗ trợ từ Bắc Kinh. Tuy nhiên, trong chia sẻ với truyền thông mới đây, ông Sullivan nói kể từ khi ông Biden và người đồng cấp Tập Cận Bình trò chuyện vào tuần trước, Mỹ chưa thấy Trung Quốc hỗ trợ vũ khí quân sự cho Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mỹ và đồng minh sẽ tiếp tục giáng đòn trừng phạt vào Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO