Một khu vực ở miền Nam Ukraine tuyên bố sẽ sớm sáp nhập vào Nga

Bảo Quân| 01/06/2022 06:15

Chính quyền khu vực Kherson ở miền nam Ukraine tuyên bố sẽ sớm sáp nhập hoàn toàn vào Nga để trở thành một phần lãnh thổ chính thức của nước này trong tương lai gần.

Một khu vực ở miền Nam Ukraine tuyên bố sẽ sớm sáp nhập vào Nga

Quân nhân Nga ở khu vực tượng đài Ngọn lửa Vĩnh cửu tại thành phố Kherson, tỉnh Kherson, miền nam Ukraine ngày 20/5. Ảnh: AFP.

Dẫn lời Phó tỉnh trưởng chính quyền quân sự - dân sự vùng Kherson Kirill Stremousov, hãng thông tấn TASS cho biết về dự định sáp nhập vào Nga của khu vực này. "Khu vực Kherson dự định gia nhập Liên bang Nga trong tương lai gần, trở thành một phần chính thức của Nga", ông Stremousov nói.

Đầu tháng 5/2022, giới chức Kherson đã tiết lộ ý định sáp nhập vào Nga, khi nói rằng "trước cuối năm nay, Kherson sẽ hoàn toàn chịu sự quản lý của luật pháp Nga". Họ cho biết sẽ gửi đề nghị lên Tổng thống Vladimir Putin mà không cần tổ chức trưng cầu dân ý.

Hiện, giới chức Ukraine chưa bình luận về thông tin này. Kherson là đô thị lớn đầu tiên tại Ukraine mà Moskva kiểm soát sau khi mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở nước láng giềng. Nga kiểm soát thành phố Kherson từ ngày 3/3/2022

Tỉnh Kherson nằm ở phía Bắc bán đảo Crimea và có vai trò quan trọng trong việc cung cấp nước sinh hoạt và tưới tiêu cho khu vực này. Thành phố Kherson - thủ phủ của tỉnh, được đánh giá là mắt xích quan trọng trong chuỗi hậu cần của Nga thông qua bán đảo Crimea, cho phép họ chuyển pháo và thiết bị quân sự hạng nặng vào miền nam Ukraine bằng đường sắt.

Link bài viết

Quân đội Ukraine cách đây 3 ngày cho biết đã phá vỡ một phần tuyến phòng thủ của đối phương trong cuộc phản kích ở Kherson, đẩy lực lượng Nga vào khu vực địa hình kém thuận lợi. Họ cũng tìm cách đe dọa các tuyến tiếp tế của Nga trên những cây cầu qua sông Dnipro.

Lực lượng Nga gần đây dường như cũng nhận ra điểm yếu này tại khu vực miền Nam, khi họ dồn lực lượng tấn công các mục tiêu ở Donbass. Các binh sĩ Nga gần đây đã củng cố hệ thống công sự phòng thủ ở Kherson và tăng cường hiện diện tại đây.

Tại chiến trường miền Đông Ukraine, sau những tuần giao tranh ác liệt, lực lượng Nga đã kiểm soát một phần và đang áp sát trung tâm thành phố Severodonetsk, nơi được xem như pháo đài cuối cùng của Ukraine tại tỉnh Lugansk. Hiện, lực lượng Nga và Ukraine đang giao tranh ác liệt và giành giật từng khu phố ở Severodonetsk.

"Chúng tôi có thể nói rằng 1/3 Severodonetsk đã nằm trong tầm kiểm soát của lực lượng Nga", TASS dẫn lời Leonid Pasechnik - lãnh đạo Cộng hòa Nhân dân Lugansk tự xưng, cho hay. Trong khi đó, Oleksandr Stryuk - người đứng đầu chính quyền thành phố, cho biết Nga đã kiểm soát một nửa Severodonetsk.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Một khu vực ở miền Nam Ukraine tuyên bố sẽ sớm sáp nhập vào Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO