Loạt trừng phạt nhắm vào Nga từ Mỹ và phương Tây

Bảo Quân| 23/02/2022 01:00

Tổng thống Mỹ Joe Biden cùng giới lãnh đạo châu Âu đã tuyên bố áp đợt trừng phạt đầu tiên lên ngân hàng cùng giới tinh hoa Nga và khẳng định đây chỉ mới là khởi đầu.

Tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng ngày 22/2/2022, ông Biden cho biết: "Đây là khởi đầu cho cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine. Nga bây giờ chắc chắn sẽ tiến vào Ukraine bằng cách công nhận độc lập những khu vực này".

Tổng thống Mỹ trong cuộc họp báo trực tuyến tại Nhà Trắng ở thủ đô Washington hôm 22/2. Ảnh: AFP

Tổng thống Mỹ trong cuộc họp báo trực tuyến tại Nhà Trắng ở thủ đô Washington hôm 22/2. Ảnh: AFP

Tổng thống Mỹ khẳng định, các biện pháp trừng phạt là "động thái hoàn toàn mang tính phòng thủ từ phía chúng tôi", cam kết các biện pháp trừng phạt lớn hơn nữa sẽ được áp đặt "nếu Nga tiến xa hơn" trong vấn đề Ukraine.

"Nếu Nga tiến xa hơn với cuộc tấn công này, thì chúng tôi đã sẵn sàng để đi xa hơn với các lệnh trừng phạt. Ông ấy nghĩ mình là ai mà có quyền tuyên bố công nhận một số quốc gia tự xưng nằm trong lãnh thổ của nước láng giềng. Đây là động thái vi phạm luật pháp quốc tế, và cộng đồng quốc tế cần có phản ứng mạnh mẽ hơn", Al Jazeera dẫn lời ông Biden.

Về lệnh trừng phạt, ông Biden tuyên bố Mỹ sẽ triển khai công cụ mạnh nhất, đưa giới tinh hoa Nga lẫn gia đình của họ cùng 2 ngân hàng là VEB và Promsvyazbank (PSB) vào danh sách, loại họ khỏi hệ thống ngân hàng Mỹ, cấm giao dịch với người Mỹ cũng như đóng băng tài sản của họ tại Mỹ. Trong đó, PSB là ngân hàng quân đội và thường thực hiện các giao dịch quốc phòng.

Sau tuyên bố của ông Biden, Bộ Tài chính Mỹ cho biết danh sách trừng phạt gồm Giám đốc FSB Aleksandr Bortnikov và con trai Deni, chính trị gia Nga Sergei Kiriyenko cùng Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của PSB Petr Fradkov. Ngoài ra, Mỹ đang làm việc với Đức để ngăn chặn sự phát triển của dự án đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 và loại "Nga khỏi nguồn cung tài chính từ phương Tây”.

Trên thực tế, đợt trừng phạt lần này của Mỹ cũng áp lên nợ chính phủ của Nga, nhằm ngăn chính phủ Nga tiếp cận nguồn tài chính phương Tây. "Điều này đồng nghĩa với việc chúng tôi cắt đứt Chính phủ Nga với nền tài chính phương Tây. Họ không thể kiếm được tiền từ các nước phương Tây, cũng như không thể giao dịch khoản nợ mới của họ trên các thị trường của chúng tôi hoặc châu Âu", ông Biden nói.

Dmitry Peskov - phát ngôn viên Điện Kremlin nói Tổng thống Putin không xem bài phát biểu của Tổng thống Biden và Nga sẽ xem xét những gì Mỹ đã đưa ra trước khi phản hồi.

Tổng thống Mỹ khẳng định, các biện pháp trừng phạt là "động thái hoàn toàn mang tính phòng thủ từ phía chúng tôi", cam kết các biện pháp trừng phạt lớn hơn nữa sẽ được áp đặt "nếu Nga tiến xa hơn" trong vấn đề Ukraine.

Tổng thống Mỹ khẳng định, các biện pháp trừng phạt là "động thái hoàn toàn mang tính phòng thủ", cam kết các biện pháp trừng phạt lớn hơn nữa sẽ được áp đặt "nếu Nga tiến xa hơn" trong vấn đề Ukraine.

Trong cùng một diễn biến, đại diện cấp cao phụ trách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell cùng ngày tuyên bố các nước EU đã nhất trí về những đòn trừng phạt để "gây thiệt hại nghiêm trọng cho Nga”.

"Những lệnh trừng phạt này sẽ gây tổn hại nghiêm trọng cho Nga. Có 351 nghị sĩ thuộc Duma Quốc gia Nga sẽ bị phong tỏa tài sản gửi tại châu Âu và bị cấm nhập cảnh. EU cũng nhất trí áp lệnh trừng phạt lên 27 cá nhân và thực thể đóng vai trò làm xói mòn hoặc đe dọa sự toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền và độc lập của Ukraine”, ông Borrell nói với Al Jazeera.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen tuyên bố EU đã sẵn sàng thực hiện thêm nhiều hành động nhằm vào Nga, nếu nước này tiếp tục tăng cường các hoạt động quân sự ở Ukraine.

"Hành động của chúng tôi hôm nay là sự đáp trả cho hành vi 'hung hăng' của Nga. Nếu họ tiếp tục leo thang khủng hoảng, thì chúng tôi sẵn sàng có thêm hành động đáp trả. Việc các nước EU bớt phụ thuộc vào nguồn khí đốt của Nga là cần thiết", Al Jazeera dẫn lời bà von der Leyen.

Trước đó, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã tuyên bố Anh sẽ trừng phạt 5 ngân hàng là Rossiya, IS Bank, General Bank, PSB và Black Sea Bank, cùng 3 tỷ phú Gennady Timchenko, Boris Rotenberg và Igor Rotenberg - 3 cá nhân sẽ bị đóng băng toàn bộ tài sản tại Anh. Bên cạnh đó, họ cũng bị cấm đến Anh. Mọi cá nhân và thực thể tại Anh không được phép giao dịch với những người này, cũng như các ngân hàng bị trừng phạt.

Khủng hoảng Ukraine tăng nhiệt khi ông Putin hôm 21/2 công nhận độc lập của  hai vùng ly khai Donetsk và Lugansk tại miền đông Ukraine cũng như ký hiệp ước hợp tác với lãnh đạo hai khu vực này. Tại phiên họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Mỹ và các nước phương Tây lên án động thái của Nga, trong khi Moskva cáo buộc Kiev phá hoại thỏa thuận Minsk và tố phương Tây "đẩy" Ukraine về phía xung đột. Tuy nhiên, đại sứ Nga nhấn mạnh cánh cửa ngoại giao vẫn để mở trong khủng hoảng Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Loạt trừng phạt nhắm vào Nga từ Mỹ và phương Tây
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO