Lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng viện công nhận chiến thắng của ông Biden

Ngọc Thoại| 16/12/2020 06:25

Lãnh đạo phe đa số ở Thượng viện Hoa Kỳ Mitch McConnell hôm qua đã chính thức lên tiếng chúc mừng ông Biden, gọi ông là tổng thống đắc cử, và cũng nói rằng đại cử tri đoàn "đã lên tiếng xác nhận điều này".

Lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng viện công nhận chiến thắng của ông Biden

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Mitch McConnell lên tiếng chúc mừng Tổng thống đắc cử Joe Biden ngay tại Thượng viện.

Phát biểu của ông McConnell được đưa ra ngay tại Thượng Viện, sau khi các đại cử tri có cuộc họp vào hôm thứ Hai và xác nhận ông Biden chiến thắng, chấm dứt nhiều tuần lễ im lặng về sự thất cử của ông Trump.

"Nhiều người trong chúng ta từng hy vọng cuộc bầu cử sẽ cho ra kết quả khác. Nhưng hệ thống chính quyền của chúng ta có các phương thức để xác nhận ai là người sẽ tuyên thệ nhậm chức hôm 20/1 tới. Đại cử tri đoàn đã lên tiếng. Vì vậy, hôm nay, tôi muốn chính thức chúc mừng Tổng thống đắc cử Joe Biden và Phó tổng thống đắc cử", ông McConnell nói.

"Ngoài sự khác biệt của chúng ta, tất cả người Mỹ có thể tự hào rằng, đất nước chúng ta có một người phụ nữ là phó tổng thống đắc cử lần đầu tiên", ông nói thêm.

Dù vậy, trước khi thừa nhận chiến thắng của ông Biden, McConnell đã có lời ca tụng 4 năm cầm quyền của ông Trump, nói rằng ông và Phó tổng thống Mike Pence "xứng đáng nhận sự cám ơn của chúng ta".

Ngay từ hôm thứ Hai, lần đầu tiên một loạt quan chức cấp cao phía đảng Cộng hòa đã lên tiếng rằng, ông Biden là người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống 2020. 

Thượng nghị sĩ John Thune (đảng Cộng hòa, bang South Dakota) - nhân vật đứng thứ hai trong số lãnh đạo đảng Cộng hòa ở Thượng viện, nói "có lúc người ta phải chấp nhận thực tế""một khi đại cử tri đoàn giải quyết xong vấn đề thì đó là lúc mọi người phải đi tới".

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Roy Blunt (Cộng hòa, bang Missouri) - Chủ tịch ủy ban nhậm chức Thượng viện, nói rằng ủy ban của ông nay sẽ làm việc với tổng thống đắc cử Joe Biden. 

Các nguồn tin thân cận của ông McConnell tiết lộ cho truyền thông Mỹ rằng, ông sẽ tôn trọng kết quả bầu cử, nhưng không muốn gây xung đột cuối năm với tổng thống đương nhiệm - điều vốn có thể làm tổn hại đến cơ hội của đảng Cộng hòa về hai ghế Thượng viện sẽ phải bầu lại ở bang Georgia và áp đặt luật buộc phải thông qua ai thắng cử.

Song, trên Twitter, ông Trump không có dấu hiệu lùi bước, khi tuyên bố ngay sau khi ông McConnell phát biểu rằng, "có bằng chứng rất lớn cho thấy việc bầu cử gian lận".

Về phía các thành viên khác thuộc đảng Cộng hoà, nhiều người lo rằng, nếu ông Trump tiếp tục bất chấp các chuẩn mực dân chủ, sẽ gây thiệt hại lâu dài cho cả uy tín đảng và đất nước. Một trong số họ, ông Paul Mitchell - dân biểu của bang Michigan, đã từ bỏ đảng Cộng hòa hôm 14/12 để phản đối.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng viện công nhận chiến thắng của ông Biden
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO