Hôm nay, đại cử tri đoàn bỏ phiếu định đoạt thắng thua Biden - Trump

Bảo Quân| 14/12/2020 03:00

Hơn 1 tháng trước, tất cả cử tri Mỹ đã bầu chọn tổng thống, nhưng những lá phiếu định đoạt thắng thua giữa hai ứng viên Biden và Trump sẽ được đại cử tri đoàn bỏ vào hôm nay - 14/12/2020.

Hôm nay, đại cử tri đoàn bỏ phiếu định đoạt thắng thua Biden - Trump

Một đại cử tri (áo đỏ) bỏ phiếu bầu tổng thống ở Pennsylvania tháng 12/2016. Ảnh: Reuters.

Sau khi tất cả nỗ lực pháp lý cáo buộc gian lận bầu cử kết thúc trong thất bại, những vụ kiểm phiếu lại không làm thay đổi kết quả, Tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump cuối cùng cũng phải đối mặt với thời khắc quyết định vào ngày 14/12/2020.

Cụ thể, 538 đại cử tri Mỹ hôm nay sẽ tập trung tại toà nhà nghị viện hoặc văn phòng thống đốc của 50 tiểu bang và thủ đô Washington để tiến hành bỏ phiếu trực tiếp, nhằm chọn ra tổng thống theo "ủy quyền" của người dân. Ứng viên giành được ít nhất 270 phiếu đại cử tri sẽ trở thành tổng thống Mỹ thứ 46.

Theo quy định, đại cử tri đoàn sẽ họp vào thứ Hai sau thứ Tư thứ hai trong tháng 12, tức hôm nay, để bầu tổng thống và phó tổng thống. Các đại cử tri được cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đề cử từ trước, và là những người đã cam kết trung thành với ứng viên của mình, cũng như sẽ bỏ phiếu theo kết quả bầu chọn phiếu phổ thông của tiểu bang mình thuộc vào.

Trong số các đại cử tri này, có thể phát hiện một số cái tên quen thuộc như vợ chồng cựu Tổng thống Mỹ Bill và Hillary Clinton, Thống đốc bang Wisconsin Tony Evers, Thống đốc bang New York Andrew Cuomo…

Được biết, các tiểu bang đầu tiên bỏ phiếu sẽ là Indiana, Tennessee và Vermont, dự kiến lúc 22g00 ngày 14/12 (giờ Việt Nam). Ba bang chiến trường gồm Arizona, Georgia và Pennsylvania sẽ bỏ phiếu trễ hơn, khoảng 23-24g00 cùng ngày trong khi thời gian dự kiến ở Wisconsin là 1g00 ngày và Michigan 2g00 ngày 15/12 (giờ Việt Nam).

Bang California - nơi đóng vai trò then chốt mang đến chiến thắng cho ông Biden, sẽ họp vào 17g00 chiều địa phương. Thông thường, các cuộc họp của đại cử tri đoàn không kéo dài hơn 1 tiếng, thậm chí có bang còn kết thúc trong 20 phút, theo tờ USAToday.

Các đại cử tri của Washington D.C bỏ phiếu xác nhận chiến thắng cho ông Trump vào năm 2016

Các đại cử tri của Washington D.C bỏ phiếu xác nhận chiến thắng cho ông Trump vào năm 2016

Trước đó, toàn bộ 50 tiểu bang đã chứng nhận kết quả bầu cử, với 306 phiếu đại cử tri dự kiến giành cho ông Biden, trong khi ông Trump giành được 232 phiếu. Theo cơ chế được Mỹ tuân thủ từ năm bầu cử đầu tiên 1789, cuộc bỏ phiếu của đại cử tri đoàn hôm nay sẽ chính thức hóa kết quả bầu cử này.

Do đó, cuộc bỏ phiếu của 538 đại cử tri hôm nay sẽ là nhát búa quyết định, giáng vào nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử của ông Trump và các đồng minh, bởi nó sẽ chính thức vô hiệu hóa mọi thách thức pháp lý đối với kết quả bầu cử.

Dù vậy, cũng có những "đại cử tri bất tuân" không bỏ phiếu theo cam kết rằng, sẽ bỏ phiếu theo kết quả phiếu bầu phổ thông của bang mình đại diện. Song, "đại cử tri bất tuân" rất hiếm khi xuất hiện trong lịch sử bầu cử tổng thống Mỹ. Kể từ năm 1948, chỉ có 16 "đại cử tri bất tuân", và có 7 người như vậy vào năm 2016.

Ngoài ra, Tòa án Tối cao Mỹ vào tháng 7 đã ra phán quyết cho phép các bang yêu cầu đại cử tri phải ủng hộ ứng viên theo kết quả của phiếu bầu phổ thông, cũng như trao quyền cho các bang trừng phạt các "đại cử tri bất tuân". Đồng thời, nhiều đạo luật dự kiến được ban hành trong tương lai để ràng buộc đại cử tri bỏ phiếu theo kết quả bầu cử phổ thông.

Sau khi kiểm phiếu, các đại cử tri sẽ ký vào 6 giấy chứng nhận kết quả bầu cử. Các giấy chứng nhận này được gửi tới quan chức phụ trách bầu cử của bang (thường là tổng thư ký bang), Cục Lưu trữ Quốc gia, thẩm phán tòa liên bang tại hạt nơi các đại cử tri họp và đương kim chủ tịch Thượng viện - Phó tổng thống Mike Pence.

Đến ngày 6/1/2021, Phó tổng thống Mike Pence sẽ chủ trì một phiên họp quốc hội toàn thể để đọc to giấy chứng nhận phiếu đại cử tri của từng bang và chính thức công bố người chiến thắng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hôm nay, đại cử tri đoàn bỏ phiếu định đoạt thắng thua Biden - Trump
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO