G7 xem xét cấm vận chuyển dầu Nga

Bảo Quân| 04/08/2022 09:12

Theo Reuters, G7 đang xem xét cấm vận chuyển dầu thô và sản phẩm từ dầu mỏ Nga để siết nguồn thu của nước này, trừ khi Moskva đồng ý với phương án áp trần giá dầu.

G7 xem xét cấm vận chuyển dầu Nga

G7 bao gồm Anh, Canada, Đức, Pháp, Italy, Nhật Bản và Mỹ.

Tuyên bố sau Hội nghị Ngoại trưởng G7 ngày 2/8 cho biết, khối này đang xem xét các lựa chọn nhằm "ngăn Nga thu lợi từ chiến dịch quân sự đặc biệt và hạn chế khả năng phát động chiến tranh" của nước này.

Trong số các lựa chọn, có "lệnh cấm toàn diện với toàn bộ dịch vụ cho phép vận chuyển dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ của Nga trên thế giới, trừ phi dầu được mua với giá bằng hoặc thấp hơn mức được nhất trí sau khi tham vấn cùng các đối tác quốc tế". Hiện, Nga chưa bình luận về thông tin này.

Cuối tháng trước, một quan chức G7 cho biết khối này dự kiến áp cơ chế giá trần với dầu Nga từ ngày 5/12/2022, khi các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) về cấm dầu thô Nga nhập khẩu qua đường biển có hiệu lực. Về phần mình, Nga tuyên bố không tuân theo cơ chế áp giá trần này và sẽ không bán dầu cho các nước áp dụng nó.

Theo CNN, các ngoại trưởng G7 cáo buộc Nga sử dụng năng lượng làm "công cụ cưỡng bức địa chính trị", đồng thời tuyên bố sẽ phối hợp để giảm nhu cầu năng lượng Nga, cũng như bảo vệ các nhóm dễ bị tổn thương nhất trước tác động của sự gián đoạn nguồn cung và giá cả tăng cao.

"Khi chúng tôi loại trừ năng lượng Nga khỏi thị trường nội địa, chúng tôi sẽ tìm cách giảm doanh thu của Nga từ các sản phẩm dầu khí, hỗ trợ ổn định trên thị trường năng lượng toàn cầu và giảm các tác động tiêu cực đến nền kinh tế", tuyên bố sau hội nghị có đoạn.

Sau khi phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, Nga đã bị hàng loạt quốc gia phương Tây áp lệnh trừng phạt với gần như tất cả khía cạnh của nền kinh tế nước này. Các biện pháp này bao gồm nhiều lệnh hạn chế với dầu khí, hàng hóa và dịch vụ tài chính của Nga.

Tuy nhiên, các nước tiêu thụ dầu chính như Ấn Độ và Trung Quốc lại tăng nhập khẩu dầu Nga tới mức kỷ lục. Do đó, dù lượng dầu xuất khẩu của Nga đạt mức thấp nhất kể từ tháng 8/2021, doanh thu từ xuất khẩu mặt hàng này vào tháng 6 vừa qua tăng 700 triệu USD so với tháng trước do giá cao hơn. Mức lợi nhuận Nga thu về từ xuất khẩu dầu cũng cao hơn 40% so với trung bình năm, theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
G7 xem xét cấm vận chuyển dầu Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO