Đảng Cộng hòa bám trụ trước nguy cơ mất hết về tay Dân chủ

Ngọc Thoại| 06/11/2020 08:00

Đảng Cộng hòa vừa tạm 'thở phào' khi đã giữ được Thượng viện trước rủi ro mất toàn bộ cơ quan lập pháp và hành pháp về tay đảng Dân chủ.

Đảng Cộng hòa bám trụ trước nguy cơ mất hết về tay Dân chủ

Trong cuộc đua Tổng thống, tính đến hết 5/11/2020 (giờ Việt Nam), đương kim Tổng thống Donald Trump của đảng Cộng hòa đang có 214 phiếu đại cử tri, trong khi đối thủ thuộc đảng Dân chủ Joe Biden đang nắm 264 phiếu, chỉ thiếu 6 phiếu để chính thức giành được ghế tổng thống nhiệm kỳ tới.

Nếu kết quả cuối cùng thiên về ông Biden, xem như đảng Cộng hòa đã mất hẳn cơ quan hành pháp về tay đảng Dân chủ. Thêm vào đó, theo thông tin cập nhật vào ngày 5/11, đảng Dân chủ vừa giành chiến thắng khi tiếp tục giữ đa số ở Hạ viện với 204 ghế trên tổng số 435 ghế so với 190 ghế của đảng Cộng hòa.

Phát biểu trong buổi họp báo tối 3/11, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cho biết, đảng của bà đã chiến thắng trong việc giữ được Hạ viện.

Tuy nhiên, đảng Cộng hòa được truyền thông Mỹ dự báo sẽ giữ được Thượng viện khi cuộc đua bầu lại ở Thượng viện vẫn chưa ngã ngũ, và hiện đang rất sít sao, với kết quả cả hai đảng đều đang nắm giữ 48 ghế, và cả hai đều còn thiếu 3 ghế để chiếm thế thượng phong.

cuộc đua bầu lại ở Thượng viện vẫn chưa ngã ngũ, và hiện đang rất sít sao, với kết quả cả hai đảng đều đang nắm giữ 48 ghế.

Cuộc đua bầu lại ở Thượng viện vẫn chưa ngã ngũ, và hiện đang rất sít sao, với kết quả cả hai đảng đều đang nắm giữ 48 ghế. Ảnh: Politico

Hai thượng nghị sĩ Cộng hòa, Lindsey Graham (bang Nam Carolina) và Mitch McConnell (bang Kentucky), nổi tiếng là người thân cận của Tổng thống Trump, đều được bầu lại. Thêm vào đó, Tommy Tuberville - cựu huấn luyện viên bóng đá Mỹ, đã giành chiến thắng trước thượng nghị sĩ Dân chủ Doug Jones ở bang Alabama, theo AFP.

Tuy nhiên, thượng nghị sĩ Cộng hòa Cory Gardner đã thất bại trước cựu Thống đốc Dân Chủ bang Colorado John Hickenlooper.

Trên thực tế, dù Đảng Dân chủ đã giữ đa số trong Hạ viện, nhưng sau khi tất cả phiếu được kiểm, họ có thể có số thành viên đa số ở Hạ viện ít nhất trong 20 năm trở lại đây. Theo quy định, toàn bộ 435 ghế tại Hạ viện sẽ được bầu theo thời hạn 2 năm một lần. Đảng Dân chủ giành quyền kiểm soát Hạ viện sau cuộc bầu cử giữa kỳ hồi năm 2018, với 232 ghế.

Trong cuộc tổng tuyển cử năm nay, cử tri Mỹ sẽ bầu tổng thống và phó tổng thống, toàn bộ 435 ghế tại Hạ viện, 35/100 ghế tại Thượng viện, 11 vị trí thống đốc bang cùng khoảng 5.000 ghế trong các cơ quan lập pháp cấp bang trên toàn quốc.

Theo một số kênh truyền thông Mỹ, mối nguy thực sự đối với thị trường, đối với nền kinh tế, và đối với hiến pháp, là một Thượng viện toàn người của đảng Dân chủ, nghĩa là mất hoàn toàn cơ quan lập pháp về tay đảng Dân chủ. 

Nếu đảng Dân chủ chiếm hết chức vụ tổng thống và Thượng viện, và nắm giữ luôn Hạ viện, họ sẽ có gần như toàn bộ quyền lực, không bị kiềm chế để thông qua bất kỳ điều luật nào họ muốn, đặc biệt nếu họ kết thúc cuộc điều tra bất lợi cho các đảng viên hay can thiệp vào quyết định của cơ quan hành pháp - tòa án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đảng Cộng hòa bám trụ trước nguy cơ mất hết về tay Dân chủ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO