Brexit đạt thỏa thuận mới, người Anh cuối cùng cũng có thể dứt áo ra đi?

Tùy Phong| 18/10/2019 07:00

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker và Thủ tướng Anh Boris Johnson hôm 17/10/2019 tuyên bố hai bên đã đạt được một thỏa thuận dự thảo mới để nước Anh rời Liên minh châu Âu (EU), trong bối cảnh thời hạn ngày 31/10/2019 đang tới gần.

Phát biểu tại Brussels, ông Johnson tin rằng sẽ không chung số phận với người tiền nhiệm Theresa May và "rất tự tin" rằng dự thảo Brexit mới này sẽ được Nghị viện Anh chấp thuận

Phát biểu tại Brussels, ông Johnson tin rằng sẽ không chung số phận với người tiền nhiệm Theresa May và "rất tự tin" rằng dự thảo Brexit mới này sẽ được Nghị viện Anh chấp thuận

Trên Twitter, Thủ tướng Johnson viết: “Chúng tôi đã có một thỏa thuận mới tuyệt vời để giành lại quyền kiểm soát. Giờ chỉ cần Nghị viện thông qua Brexit vào thứ bảy nữa thôi, trước khi chúng tôi chuyển sang các vấn đề ưu tiên khác như chi phí sinh hoạt, dịch vụ y tế quốc gia, tội phạm bạo lực và môi trường”.

Còn Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker cho biết: “Đó là một thỏa thuận công bằng và hợp lý cho cả Anh lẫn EU và là minh chứng cho cam kết của chúng tôi trong việc tìm ra giải pháp. Tôi đề nghị Hội đồng châu Âu tán thành thỏa thuận này”.

Nếu được thông qua, thỏa thuận này sẽ chính thức dọn đường cho nước Anh chấm dứt hơn 40 năm quan hệ kinh tế và chính trị chặt chẽ với các nước láng giềng thuộc EU. Đồng thời, nó cũng sẽ giúp Thủ tướng Johnson kết thúc tình trạng bất ổn chính trị kéo dài đã ba năm, kể từ khi Anh bỏ phiếu rời khỏi khối thương mại lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, ngay sau tuyên bố của ông Johnson, lãnh đạo Công đảng đối lập Jeremy Corbyn đã kêu gọi các nghị sĩ bác bỏ dự thảo thỏa thuận Brexit mới này. “Từ những gì mà chúng tôi biết, có vẻ như vị Thủ tướng của chúng ta đã đi đến một thoả thuận còn tệ hơn cả thoả thuận của bà Theresa May - điều vốn đã bị phản đối kịch liệt”.

Link bài viết

“Thỏa thuận vô tích sự này sẽ không mang đất nước lại gần nhau và nên bị bác bỏ. Cách tốt nhất dàn xếp Brexit là để người dân bày tỏ tiếng nói cuối cùng trong một cuộc bỏ phiếu công khai”, ông Corbyn cho hay.

Được biết, phần lớn dự thảo Brexit mới của Thủ tướng Anh giống với dự thảo bà Theresa May đưa ra hồi năm ngoái, song đã bỏ đi một số điều khoản gây tranh cãi, mà theo các chuyên gia phân tích, có thể giữ nước Anh gắn chặt với các quy định về hải quan của EU. Bắc Ireland vẫn sẽ nằm trong liên minh hải quan của Vương quốc Anh, nhưng một số hàng hoá khi vào Ireland và EU sẽ bị kiểm tra hải quan.

Đây cũng là nội dung mà Đảng Liên minh Dân chủ (DUP - đảng chính trị lớn nhất tại Bắc Ireland) phản đối. Phó lãnh đạo DUP Nigel Dodds chỉ trích ông Johnson "muốn đạt thỏa thuận bằng mọi giá" và cho rằng "đây là điều không thể chấp nhận được trong biên giới của Vương Quốc Anh". Ngoài ra, đảng này cũng phản đối việc Bắc Ireland có thể sẽ có cơ chế tính thuế VAT khác so với phần còn lại của Vương quốc Anh, và lo rằng thỏa thuận mới sẽ vi phạm Thỏa thuận Thứ sáu Tốt lành (Good Friday Agreement) về việc tham khảo ý kiến của các cộng đồng quốc gia trong các vấn đề quan trọng.

Dẫu vậy, khi phát biểu tại Brussels, ông Johnson tin rằng sẽ không chung số phận với người tiền nhiệm Theresa May. Ông "rất tự tin" rằng dự thảo Brexit mới này sẽ được Nghị viện Anh chấp thuận, đồng thời sẽ giành được sự ủng hộ tại Hạ viện trong cuộc bỏ phiếu vào ngày 19/10/2019.

Song không dễ để Thủ tướng Anh làm được việc này, khi bản thân ông đã thất bại không ít trong các đợt bỏ phiếu quan trọng kể từ khi nhận nhiệm sở vào tháng 7/2019, và sau đó để mất thế đa số trong Hạ viện.

Bên cạnh đó, theo trang MarketWatch, việc giá vàng thế giới ít biến động trong tuần này được cho là xuất phát từ tâm lý của giới đầu tư muốn chờ thông tin ngã ngũ về Brexit. Hiện, rủi ro xung quanh Brexit vẫn còn lớn, nên nhiều nhà đầu tư vẫn muốn nắm giữ vàng để tìm kiếm sự an toàn.

"Giá vàng tăng trở lại sau khi sụt giảm vào đầu phiên giao dịch ngày thứ Năm cho thấy thị trường vẫn còn hoài nghi về thỏa thuận Brexit", cũng như khả năng thỏa thuận này được DUP nhất trí và được Quốc hội Anh thông qua - nhà phân tích Mark O’Byrne thuộc GoldCore nói với MarketWatch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Brexit đạt thỏa thuận mới, người Anh cuối cùng cũng có thể dứt áo ra đi?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO