Nghệ sĩ Ái Như: Đốt lửa nghệ thuật, khói cay mắt mình

HÒA BÌNH| 24/01/2017 06:30

Nói nghệ sĩ Ái Như là người đốt lửa hay truyền lửa nghệ thuật hẳn nhiều người đồng tình. Bởi suốt cả chặng đường dài nghệ thuật của mình chị luôn cháy hết mình, cống hiến tất cả sức lực cho sân khấu, ở mọi vị trí.

Nghệ sĩ Ái Như: Đốt lửa nghệ thuật, khói cay mắt mình

Nói nghệ sĩ Ái Như là người đốt lửa hay truyền lửa nghệ thuật hẳn nhiều người đồng tình. Bởi suốt cả chặng đường dài nghệ thuật của mình chị luôn cháy hết mình, cống hiến tất cả sức lực cho sân khấu, ở mọi vị trí.

Đọc E-paper

Bà thầy mát tay

Trong giới sân khấu nói riêng và giới nghệ sĩ nói chung, mọi người luôn truyền tai nhau rằng, được làm việc với nghệ sĩ Ái Như, Thành Hội, hoặc sân khấu Hoàng Thái Thanh là sẽ được học nghề rất nhiều, sẽ giỏi rất nhanh.

Có thể kể ra hàng loạt vở diễn được xếp vào hàng kịch nghệ thuật, thậm chí là nghệ thuật đỉnh cao của sân khấu Việt Nam sau 1975 do Ái Như dàn dựng, như: Cơn mê cuối, Hãy khóc đi em, Trầu Cau, Đèn không hắt bóng, Khúc nhạc lòng của vị mục sư, Sông dài, Đêm thiên nga, Bàn tay của Trời, Ngôi nhà không có đàn ông, Ngôi nhà của những linh hồn, Bao giờ sông cạn, Thử yêu lần nữa, Tình yêu có màu gì, Cảm ơn mình đã yêu em...

Cùng với những vở diễn đó đã có hàng loạt nghệ sĩ nổi tiếng có thêm, có được những vai diễn gây tiếng vang như Thành Hội, Khánh Hoàng, Tấn Thành, Thành Lộc, Thanh Thủy.

Đặc biệt, với sự đào tạo của Ái Như từ nhà trường đến sân khấu, nhiều nghệ sĩ dù nội lực còn "mỏng" đã có được những vai để đời, trở thành diễn viên được cả người trong giới lẫn khán giả công nhận.

Từ một diễn viên tay ngang theo học kịch với những vai diễn phụ, quần chúng ở Kịch IDECAF, được nghệ sĩ Ái Như đào luyện, "bẻ chân bẻ tay", Hồng Ánh đã có những vai chính xuất sắc, lấy nước mắt khán giả trong Thử yêu lần nữa, Màu của tình yêu, Cảm ơn mình đã yêu em, Hãy khóc đi em, Sông dài, Nửa đời hương phấn. Nội lực do Ái Như hun đúc cũng đã đưa Hồng Ánh đến vai diễn để đời của mình trong Nửa đời ngơ ngác do nghệ sĩ Thành Hội đạo diễn.

Hay như cô "đào non" mới ra trường Hoàng Vân Anh vốn chậm so với chúng bạn, nhưng nhờ được Ái Như nhận ra tố chất giàu nội tâm và kiên nhẫn chỉ dạy, Vân Anh đã dần dần tỏa sáng trong các vở Đèn không hắt bóng, Cơn mê cuối cùng, Bao giờ sông cạn, Lan và Điệp.

Đến bây giờ, Hồng Ánh và Hoàng Vân Anh đều được xem là hai cô đào thương sáng giá, đủ sức kế thừa vị trí đào chính của thế hệ vàng Hồng Vân, Thanh Thủy, Hồng Đào, Ái Như.

Còn nhiều cô đào, anh kép khác như Tuyết Thu, Mỹ Uyên, Trí Quang, Trương Minh Quốc Thái, Đoàn Thành Tài, Tuyết Mai, Lương Duyên, Quốc Thịnh, những diễn viên trẻ của Hoàng Thái Thanh... qua sự đào tạo của Ái Như trên sân khấu, nội lực đều trở nên dày dặn, có những vai diễn hay, đáng nhớ.

Cay mắt nhưng ấm lòng

Trong sự nghiệp sân khấu của mình, Ái Như không chỉ giỏi ở vai trò đạo diễn với nhiều vở diễn đã kể. Gần như ở bất cứ vai trò nào, Ái Như cũng đốt cháy bản thân để làm một cách tốt nhất có thể.

Khi chị vào vai đào thương, khán giả khóc hết nước mắt với Út Trâm trong Chuyện bây giờ mới kể, cô vợ nhỏ trong Bao giờ sông cạn, cô giáo trong 29 anh về. Khi chị diễn vai ác, khán giả "điên lên" với bà thủ kho trong Hãy khóc đi em, bà mẹ trong Nửa đời ngơ ngác, bà vợ phản trắc trong Rau răm ở lại. Khi chị đóng vai hài, khán già cười ngất với Oan tình ai thấu, bà đồng trong Ngôi nhà của những linh hồn. Khi viết kịch bản, chị cùng nghệ sĩ Thành Hội dằn vặt, trăn trở đến mất ăn mất ngủ.

Làm bầu sân khấu Hoàng Thái Thanh, Ái Như nói không với hài nhảm, với kịch ma thời thượng, nói không với sự qua loa dễ dãi. Chị và nghệ sĩ Thành Hội gồng mình đi trên con đường làm kịch nghệ thuật, kịch đảm bảo chất lượng, tập dượt nghiêm túc, chỉn chu trong cơn lốc giải trí ăn xổi, xô bồ.

>>Thánh đường" của Hoàng Thái Thanh

Cái giá phải trả cho sự kiên định tinh thần, coi sân khấu là thánh đường nghệ thuật đã khiến bà bầu Ái Như và bạn đồng hành Thành Hội từ lỗ tới lỗ. Gia đình xót xa, bản thân lao lực, bao lần muốn gục ngã vì cô đơn, vì gian nan, khốn khó, Ái Như vẫn đang tự thiêu đốt bản thân mình cùng đồng sự để đi trên con đường đã chọn.

Khi được hỏi về nghề hiện nay, Ái Như tủi thân: "Nghệ thuật mong manh như khói. Khói quyện rồi khói tan. Khói làm cay mắt nhưng khói ấm bếp nhà. Không có khói bếp thì không có mái ấm. Không đốt lửa thì không có khói. Nhưng ngày nay không ai cần đốt lửa và bếp đã không còn khói làm cay mắt vì đã có bếp từ".

Câu trả lời nghe thật ngậm ngùi. Nhưng tin rằng một mái nhà và một căn bếp ấm áp luôn là khát khao bền vững với thời gian của tất cả mọi người, cho dù có đôi khi ai kia chao đảo. Vậy nên con đường nghệ thuật của nghệ sĩ Ái Như đã và đang nhận được nhiều sự đồng cảm, sẻ chia từ những đồng sự, khán giả luôn hướng về cái thiện, cái đẹp - như giá trị làm nghề mà chị hướng đến.

>>Carmen - Vở nhạc kịch của tự do

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nghệ sĩ Ái Như: Đốt lửa nghệ thuật, khói cay mắt mình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO