Làm phim để chế ngự nỗi sợ hãi

VŨ PHƯƠNG| 08/08/2012 04:06

Là một trong những đạo diễn được yêu thích nhất thế hệ của mình, Tim Burton luôn biết cách chiều lòng khán giả khi mang đến cho họ hàng loạt phim “bom tấn” như loạt phim Batman, Alice lạc vào xứ sở thần tiên...

Làm phim để chế ngự nỗi sợ hãi

Là một trong những đạo diễn được yêu thích nhất thế hệ của mình, Tim Burton luôn biết cách chiều lòng khán giả khi mang đến cho họ hàng loạt phim “bom tấn” như loạt phim Batman, Alice lạc vào xứ sở thần tiên... 

Đọc E-paper

Đạo diễn - Nhà sản xuất phim Tim Burton
Trong vai trò nhà sản xuất, mới đây, Tim Burton giới thiệu bộ phim Abraham Lincoln: Vampire Hunter (Abraham Lincoln: Thợ săn ma cà rồng), sẽ đem đến cho người xem một cái nhìn hoàn toàn mới về vị tổng thống thứ 16 của Hoa Kỳ.

* Abraham Lincoln: Vampire Hunter là tiêu đề gợi nhiều liên tưởng và tò mò. Điều gì đã cuốn hút ông đến với dự án này?

- Người đại diện của tôi cho tôi biết nhà văn Seth Grahame đang viết một cuốn sách có tên Abraham Lincoln: Vampire Hunter, khi nghe cái tên đó, tôi liên tưởng ngay đến một bộ phim ắt hẳn sẽ thích thú để theo dõi.

Câu chuyện của Abraham Lincoln đã đưa tôi đến với những bài học lịch sử tuyệt vời. Điều quyến rũ nhất từ tác phẩm này là nó đi theo một câu chuyện có thật.

Tôi vẫn nhớ khi mình đứng trước bức chân dung của Lincoln và nghĩ “trông ông ấy như thể thức cả đêm để săn ma cà rồng”. Xung quanh người đàn ông đó có những “xung chấn” mách bảo con tim bạn những điều hết sức ý nghĩa của cuộc sống.

* Abraham Lincoln là một hình tượng rất phổ biến trong lịch sử Hoa Kỳ. Cách tiếp cận của ông có điểm mới nào về hình mẫu này?

- Ông ấy là một trong những tổng thống vĩ đại và nổi tiếng nhất của nước Mỹ. Đã có rất nhiều bộ phim về ông, như Abraham Lincoln của D.W. Griffith hay Young Mr. Lincoln của John Ford.

Điều kỳ lạ và trùng hợp của những bộ phim đó là chúng đều sử dụng chất liệu kinh dị. Bộ phim của chúng tôi lần này cũng đi theo thể loại đó nhưng kết hợp thêm cả yếu tố hành động và giả tưởng. Nó không đi theo lối mòn của những bộ phim trước đó.

* Trong tác phẩm mới này của ông, Abraham Lincoln là nhân vật anh hùng?

- Đó là một khía cạnh khác mà tôi rất thích ở dự án này. Theo một cách nào đó, ông ấy có những tố chất như Batman - người mà ban ngày làm một việc khác, và đến khi đêm xuống công việc thực sự của anh ta mới bắt đầu.

Mỗi anh hùng đều có những ký ức hay xúc động mạnh nào đó dẫn đến những hành động của mình, với Lincoln, việc mẹ ông bị sát hại chính là động cơ thúc đẩy ông hành động.

* Hình ảnh Abraham Lincoln của ông gắn chặt với chiếc thắt lưng có gài rìu. Tại sao ông lại chọn loại vũ khí đó?


- Đó là yếu tố nằm trong lịch sử! Ông ấy rất giỏi trong việc sử dụng rìu và chúng tôi chỉ phóng đại điều đó lên chút ít thôi (cười).
* Trào lưu 3D đang quá phổ biến, và ông cũng đang theo rất sát xu hướng này?

- Tôi không phải là kiểu người coi các bộ phim định dạng 3D là quá tuyệt vời. Tôi nghĩ mỗi dự án phim đều có những ưu điểm cũng như sức hút riêng của nó, và 3D là một yếu tố tuyệt vời làm tăng tính hấp dẫn cho phim.

Tuy nhiên, điều đó không thể áp dụng cho tất cả các bộ phim. Hãy coi đó chỉ là một yếu tố khiến bạn suy nghĩ về khả năng hấp dẫn hơn cho bộ phim, nhưng đó không phải là yếu tố quyết định.

Abraham Lincoln: Vampire Hunter (Abraham Lincoln: Thợ săn ma cà rồng)

* Có vẻ như ông rất có duyên với các bộ phim lấy đề tài ma cà rồng. Điều gì thu hút ông đến vậy với thể loại này?

- Tôi yêu thích tất cả các bộ phim lấy đề tài ma cà rồng. Tôi bắt đầu theo dõi thể loại phim này khi chỉ mới 5 tuổi. Với tôi, đó không phải là một xu hướng mà là một phong cách.

Tôi nghĩ bạn có thể kể một câu chuyện ma cà rồng theo hàng triệu cách khác nhau, đó là một đề tài với niềm cảm hứng bất tận. Một thứ gì đó xuất hiện trước cả phim ảnh trong rất nhiều nền văn hóa, trong phong tục tập quán, trong các chuyện kể được truyền miệng đến tận ngày nay.

* Các bộ phim của ông thường mang không khí đen tối và u ám. Ông có cho rằng việc sản xuất và đạo diễn những dự án như vậy là cách để ông chế ngự nỗi sợ hãi của mình không?


- Đúng vậy, đó là một phương thức trị liệu khá đắt tiền. Khi còn nhỏ, tôi chế ngự nó qua việc vẽ tranh, còn bây giờ tôi chuyển tải nó vào điện ảnh.

Tôi nghĩ mỗi cá nhân đều cần có sự giải phóng bản thân, bất kể là bạn giải phóng nó dưới hình thức nào, viết lách, sáng tác nhạc hay diễn xuất. Điều quan trọng nhất là bạn biết cách làm thế nào để giải phóng bản thân.

* Biết cách giải phóng bản thân, nghĩa là không bao giờ ông bị stress?

- Một trong những khoảnh khắc quan trọng của cuộc sống là khi bạn chả có việc gì phải làm. Lúc ấy, bạn nhìn ra ngoài cửa sổ, ngắm mây trôi, quan sát những con vật hay những hàng cây.

Cuộc sống hiện đại quá xô bồ và hỗn độn, vì vậy những khoảnh khắc trên quý báu với tôi hơn bất kỳ khoảng thời gian nào khác.

* Cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Làm phim để chế ngự nỗi sợ hãi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO