Ca sĩ Lệ Quyên: Đừng quên người sáng tác

HOÀNG LÂM (Thực hiện)| 12/04/2016 04:16

Sau 2 năm chuẩn bị và nhiều lần dời ngày phát hành, ca sĩ Lệ Quyên mới chính thức giới thiệu tới công chúng CD tuyển tập những sáng tác của nhạc sĩ Thái Thịnh với chủ đề "Còn trong kỷ niệm".

Ca sĩ Lệ Quyên: Đừng quên người sáng tác

Sau 2 năm chuẩn bị và nhiều lần dời ngày phát hành, ca sĩ Lệ Quyên mới chính thức giới thiệu tới công chúng CD tuyển tập những sáng tác của nhạc sĩ Thái Thịnh với chủ đề "Còn trong kỷ niệm". Với cô, sản phẩm này là lời tri ân không chỉ dành riêng cho Thái Thịnh mà còn rất nhiều nhạc sĩ khác, bởi nó thể hiện thông điệp đầy day dứt: Hãy nghĩ đến người sáng tác nhiều hơn...

Đọc E-paper

Gặp Lệ Quyên trước ngày CD Còn trong kỷ niệm lên kệ, cô ca sĩ đất Bắc đã dần lấy lại tự tin. Hết lần này đến lần khác trong vòng cả tháng qua, Lệ Quyên lỗi hẹn với khán giả, không đưa được album mới ra thị trường. Nguyên nhân là vì khâu hậu kỳ liên tục gặp trục trặc. Vốn là người kỹ tính, những album của Lệ Quyên thường do chính cô biên tập. Lần này cũng vậy, những bản phối cho 9 ca khúc của nhạc sĩ Thái Thịnh do Lệ Quyên chọn lựa và thể hiện.

Vừa có nhạc trẻ, vừa có những ca khúc mang âm hưởng nhạc xưa và cả bolero hiện đại..., không gian âm nhạc trong Còn trong kỷ niệm đã chứng tỏ thực lực của Thái Thịnh, một nhạc sĩ có khả năng hòa mình vào nhiều dòng nhạc khác nhau nhưng vẫn tạo được dấu ấn riêng cho mình.

* Sẽ không lạ khi Lệ Quyên ra album nhạc Vũ Thành An hay Phạm Duy, Lam Phương... nhưng với Thái Thịnh, cái tên chưa được nhiều người biết đến, dù ông có khá nhiều sáng tác, Lệ Quyên có thấy đây là sự lựa chọn kém an toàn?

- Những sản phẩm âm nhạc trước, tôi đều chọn lựa dòng nhạc để thể hiện chứ không phải tác phẩm chỉ của một nhạc sĩ. Nhận xét của bạn hoàn toàn hợp lý bởi gia tài sáng tác của các nhạc sĩ Vũ Thành An, Phạm Duy hay Lam Phương... đủ để đứng riêng trong một album, và trên thị trường cũng đã có nhiều sản phẩm như thế.

Khi quyết định làm album này, tôi muốn đi một con đường mới: tôn vinh thế hệ nhạc sĩ kế cận những tên tuổi được xem là "tượng đài" của nhạc Việt, khắc họa tài năng của một tác giả đương đại. Gần 30 năm sáng tác, tôi nghĩ nhạc sĩ Thái Thịnh cũng đã cống hiến đủ để được tôn vinh.

Một lý do khác, tôi muốn mọi người nhìn lại thị trường nhạc Việt. Rất nhiều người ác cảm với nhạc Việt đương đại. Đúng là chúng ta vẫn chưa đạt đến những giá trị mà những cây đa, cây đề thế hệ trước tạo ra, nhưng nhạc Việt cũng đã có những dấu ấn nhất định. Tập hợp lại những sáng tác nổi tiếng và cả những sáng tác mới của nhạc sĩ Thái Thịnh là cách tôi kể cho khán giả nghe về những đóng góp của ông với âm nhạc Việt Nam.

* Thường người sáng tác luôn hài lòng với vị trí đứng sau người trực tiếp mang tác phẩm của họ giới thiệu đến công chúng?

- Những hào quang sân khấu đều dành hết cho ca sĩ. Tôi cảm thấy ray rứt khi các nhạc sĩ thường có cuộc sống không thoải mái về mặt vật chất, nhưng đó là quy luật chung của hành trình nghệ thuật. Nhiều khi tôi nghĩ, nhạc Việt sao rẻ quá, tiền tác quyền mà tác giả nhận được chưa thật sự xứng đáng nhưng mặt bằng chung của xã hội đã vậy thì đành chịu.

* Nói đến vấn đề tác quyền thì dường như Lệ Quyên là một trong những ca sĩ hiếm hoi còn duy trì việc phát hành album ở Việt Nam?

- Ca sĩ nào cũng khát khao có những album của riêng mình, đó là thành quả của sự lao động và sáng tạo của họ. Tuy nhiên, trong bối cảnh làm ra bao nhiêu bị sao chép bấy nhiêu thì việc ra album quả là thách thức. Tôi là một trường hợp may mắn, cùng với vài ca sĩ khác, khi đĩa gốc cũng được tiêu thụ ngang bằng với đĩa lậu. Những album trước đều được tiêu thụ hết. Ngoài yếu tố được khán giả thương yêu, tôi nghĩ thị trường cũng đã phần nào sáng sủa hơn, thói quen nghe nhạc có ý thức đã được hình thành, khán giả đã biết trân trọng sản phẩm nghệ thuật nên đồng ý trả tiền để thưởng thức.

Tuy nhiên, như đã nói, tôi là trường hợp may mắn vì tình trạng sao chép, kinh doanh trái phép thành quả lao động của nghệ sĩ vẫn đang hoành hành. Tôi mong lắm cái ngày các cơ quan, ban ngành mạnh tay phạt nặng những người kinh doanh bằng cách sao chép sản phẩm nghệ thuật của người khác. Chúng ta cần hành động mạnh mẽ hơn nữa để những người làm nghệ thuật có thể an tâm đầu tư sáng tạo.

Nếu phần lớn ca sĩ không dám làm album thì đó là nỗi buồn của âm nhạc nước nhà, dẫn đến hệ lụy rất lớn là không phát triển được. Tôi không dám nói làm nhiều album thì sẽ không tránh khỏi có những album "thảm họa", nhưng làm càng nhiều thì càng rút được kinh nghiệm, càng tiến bộ hơn..., xã hội luôn phát triển theo chiều hướng đi lên mà.

* Nói vậy nghĩa là Lệ Quyên đã có kế hoạch cho những album tiếp theo?

- Trong năm 2016, ít nhất tôi sẽ trình làng thêm 2 sản phẩm âm nhạc nữa: album các nhạc phẩm của nhạc sĩ Lam Phương và CD Khúc tình xưa, tiếp tục con đường đưa các ca khúc bolero một thời vang bóng trở lại. Tôi vẫn đang trung thành với con đường mang hơi thở hiện đại vào các tình khúc xưa.

* Cám ơn chị về những trao đổi!

Nổi tiếng là một trong số những nhạc sĩ tiên phong trong thị trường nhạc trẻ những năm 90, đến nay, nhạc sĩ Thái Thịnh đã tạo dấu ấn bằng những ca khúc nổi tiếng: Giọt nước mắt muộn màng, Để nhớ một thời ta đã yêu, Không phải em, Tình tuyệt vọng... Đây là những sáng tác đã góp phần làm nên tên tuổi cho những ca sĩ nổi tiếng hiện nay như Đàm Vĩnh Hưng, Lệ Quyên, Cẩm Ly... Bước vào tuổi 50, nhạc sĩ Thái Thịnh vẫn sáng tác đều đặn và chất liệu chính để anh viết là những chuyện tình của chính mình.

>Lệ Quyên nặng lòng với nhạc Vũ Thành An

>Ca sĩ Lệ Quyên: "Bolero không chết!"

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ca sĩ Lệ Quyên: Đừng quên người sáng tác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO