Nữ doanh nhân nước ngoài ở Việt Nam

10/07/2009 04:12

Đến từ đất nước Philippines xinh đẹp, chị hiện là Giám Đốc Kinh Doanh của khách sạn Equatorial thành phố Hồ Chí Minh. Mới làm việc ở đây được 1 năm, 7 tháng nhưng chị đã rất gắn bó với mảnh đất này.

Nữ doanh nhân nước ngoài ở Việt Nam

Emelyn Mauhay: Tận hưởng niềm vui trong công việc

Emelyn Mauhay - Giám Đốc Kinh Doanh của khách sạn Equatorial

Đến từ đất nước Philippines xinh đẹp, chị hiện là Giám Đốc Kinh Doanh của khách sạn Equatorial thành phố Hồ Chí Minh. Mới làm việc ở đây được 1 năm, 7 tháng nhưng chị đã rất gắn bó với mảnh đất này. Tiếng nói trong trẻo cùng nụ cười tươi trẻ, chị tạo ra những thiện cảm ấm áp cho bất cứ ai dù chỉ một lần gặp gỡ. Chị cười thật vui khi chúng tôi hỏi về công việc: “Không có gì là vất vả vì tôi vẫn đang tận hưởng những ngày ở đây”.

Làm việc tại Việt Nam, chị gặp những thuận lợi và khó khăn gì?

Thuận lợi là tôi đã hiểu được nền văn hóa ở đây và đã gặp được những con người thú vị, đặc biệt là các nhân viên của tôi tại khách sạn. Khó khăn là tôi sống xa nhà, xa bạn bè, xa những ngày vui ở Manila.

Chị quản lý công việc của mình như thế nào?

Đó là những công việc văn phòng thường ngày tại khách sạn. Một ngày của tôi thường bắt đầu bằng cuộc họp sáng, trả lời email và dành thời gian hướng dẫn nhân viên của mình về cách giải quyết công việc. Ngày nghỉ cuối tuần với tôi có nghĩa là không phải dậy sớm vào buổi sáng, tôi đi nhà thờ vào chủ nhật.

Chị chăm sóc gia đình mình như thế nào?

Tôi vẫn còn độc thân, nhưng nếu bạn đang muốn nói đến gia đình của tôi (nghĩa là cha mẹ và anh chị em) thì việc chăm sóc họ là tôi luôn thông tin cho họ biết những gì đang xảy ra với tôi và đồng thời biết được những gì đang xảy ra trong cuộc sống của họ.

Chị thưởng thức cuộc sống như thế nào?

Chà, thưởng thức đối với tôi chỉ là có thời gian cùng với bạn bè và đồng nghiệp. Gặp gỡ, tán gẫu với bạn bè hoặc lái xe đi loanh quanh thành phố hoặc tập chơi golf, hay học một cái gì đó mới.

Chị có quan tâm đến thời trang không?

Tôi rất thích thời trang. Với tôi, thời trang không phải là chạy theo xu hướng. Thời trang là những gì trông đẹp và phù hợp với tính cách của mình.

Điều gì trong cuộc sống làm chị chưa hài lòng? Và chị giải quyết điều đó như thế nào?

Tôi không hài lòng khi biết mình chưa cố gắng hết sức hoặc không thể làm được những điều do một số hạn chế nào đó. Tôi luôn cố gắng lạc quan hơn và cố gắng nhiều hơn để có thể đạt được những kết quả mà tôi muốn.

Anupa Horvil: Người say mê thời trang

Anupa Horvil - Chủ thương hiệu Anupa Accessories

Là người sáng lập đồng thời là nhà thiết kế chính của thương hiệu Anupa Accessories - thương hiệu phụ kiện thời trang cao cấp dành cho những người sành điệu và yêu cái đẹp. Người phụ nữ đến từ Ấn Độ này đã quyết định chọn Việt Nam để tạo dựng sự nghiệp cho mình với thương hiệu Anupa được sản xuất hoàn toàn tại Việt Nam.

Thương hiệu thời trang được gắn với nhãn “Made in Vietnam” này đã có mặt ở nhiều quốc gia lớn trên thế giới như: Mỹ, Úc, Singapore, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam. PCDN đã có dịp gặp và trò chuyện với cô nhân dịp kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3) năm nay.

Chào Anupa, chị đã đến Việt Nam bao lâu rồi?

10 năm.

Vì sao chị lại chọn Việt Nam để kinh doanh?

Đơn giản vì chồng tôi làm việc ở đây.

Những thuận lợi và khó khăn mà chị gặp phải khi kinh doanh tại Việt Nam là gì?

Ở Việt Nam, tôi có thể hoàn thành được nhiều thứ cho việc sản xuất. Tuy nhiên, nhiều nhà sản xuất ở đây vẫn chuộng các loại sản phẩm bán được nhiều nên tôi cần phải làm việc để thuyết phục họ sản xuất ra những sản phẩm cao cấp phù hợp với định hướng của chúng tôi.
Có vẻ chị là người rất đam mê thời trang?

Đúng vậy, tôi mê thời trang nhưng chỉ những sản phẩm chất lượng cao. Tôi không thích sản phảm rẻ tiền và tôi thích những thương hiệu ít người biết bởi vì tôi luôn muốn thứ mình có mà người khác không có, đó cũng là lý do tôi đã hình thành Anupa để thỏa mãn nhu cầu này của mình.

Chị sắp xếp công việc của mình ra sao?

Tôi dùng các quy trình để bảo đảm hiệu quả và huấn luyện cho đội ngũ của mình làm theo quy trình đó.

Và giải trí như thế nào?

Chủ yếu là du lịch và thể thao (yoga).

Chị chăm sóc gia đình mình ra sao?

Do công việc luôn bận rộn nên chúng tôi thường xuyên giải trí và gặp bạn bè để ăn uống vào buổi tối.

Trong cuộc sống, điều gì chị cảm thấy hài lòng và điều gì chưa?

Tôi hài lòng với những điều mình đang có và làm những gì mình muốn. Dự án sắp tới của tôi là liên hệ với nhiều phụ nữ điều hành giống như tôi để cũng chia sẻ và tạo thêm động lực cho nhau để cùng phát triển công việc của mình. Vì vậy, tôi cũng thích có nhiều phụ nữ ghé thăm cửa hiệu của chúng tôi ở thành phố Hồ Chí Minh, nơi chúng tôi bán các sản phẩm Anupa mà tôi tự hào đã sản xuất tại đây. Tôi cũng muốn Anupa trở thành một thương hiệu cao cấp của thế giới và tôi sẽ nhấn mạnh xuất xứ Việt Nam của các loại sản phẩm này.

Josephine Yey: Người yêu thích sự năng động

Josephine Yey - TGĐ SaigonBank Berjaya Securities JSC

Đến từ một tập đoàn lớn của Malaysia, chị hiện đang điều hành một công ty liên doanh môi giới chứng khoán nước ngoài - một liên minh kinh doanh giữa Berjaya Corporation Berhad, công ty TNHH Du lịch - Thương mại Kỳ Hòa, Ngân hàng Công nghiệp và Thương mại Saigon với tên gọi Công ty Cổ phần Chứng khoán SaigonBank Berjaya (SBBS).

Chỉ mới đến Việt Nam khoảng 9 tháng trước nhưng chị đã có thể phát âm khá tốt một số câu nói tiếng Việt thông dụng. Dịu dàng trong chiếc áo truyền thống, chị dường như thu hút mọi người bởi nét đẹp kín đáo của người Malaysia và sự cởi mở, thân thiện vốn có của chị.

Chào chị, vì sao chị chọn Việt Nam cho công việc của mình?

Đã là người kinh doanh thì ai cũng muốn được ở trong một môi trường sôi động. Việt Nam là quốc gia đạt đủ những yêu cầu này. Malaysia, một quốc gia Đông Nam Á, có nhiều điểm tương đồng nhưng cũng có nhiều khác biệt với Việt Nam, tôi thích những điều này bởi chúng thôi thúc tôi phải năng động hơn để thích ứng với những khác biệt và thách thức.

Vậy chị đã đạt được những thành công gì đáng kể?

Mới chỉ có 9 tháng làm việc ở đây, còn quá ngắn để có thể nói đến thành công. Tôi rất hài lòng khi được một tổ chức huấn luyện quốc tế biết đến và mời tôi làm một trong những diễn giả nói chuyện ở buổi hội thảo về Vốn và Tài chính Việt Nam 2009, buổi hội thảo được tổ chức ở khách sạn Sheraton, TP.HCM trong hai ngày 25 - 26 tháng Hai 2009. Tôi cảm nhận đây là một thành quả đối với cá nhân tôi cũng như đối với công ty của tôi.

Cảm nhận của chị về Việt Nam như thế nào?

Người Việt Nam nhiệt tình và thân hữu, có lực lượng lao động trí thức năng động, các cơ quan chức năng sẵn sàng tranh luận và tiếp nhận những đề nghị của người nước ngoài. Tôi hy vọng SBBS sẽ có khả năng thể hiện vai trò quan trọng trong việc tạo thành những thành quả cho các thị trường bảo hiểm và vốn ở Việt Nam.

Cách chị sắp xếp công việc như thế nào?

Tôi quản lý công việc qua sự phân công cho các nhân viên. Tôi cũng phân chia công việc theo từng cấp độ cần thiết, then chốt, quan trọng để sắp xếp thực hiện trước, những việc chưa cần thiết lắm thì tôi sẽ thực hiện sau.

Và chị dành thời gian giải trí ra sao?

Ngoài công việc, tôi thường đến phòng tập thể thao 3-4 lần/tuần. Tôi thích tham gia vào cộng đồng ở nhà thờ bởi nơi đó tôi có thể gặp nhiều người bạn, tôi thích thư giãn với nhạc trong khi đọc sách, cùng bạn bè khám phá nhiều món ăn ngon, đi du lịch… Tôi vẫn luôn duy trì phong cách sống đó mỗi ngày.

Ms. Eileen Ng: Người phụ nữ tài năng

Ms. Eileen Ng -Tổng giám đốc các trung tâm: Saigon Superbowl

Thật bất ngờ khi gặp người phụ nữ nhỏ nhắn này bởi công việc mà chị đang điều hành có vẻ quá lớn so với sức vóc của chị. Chị hiện là Tổng giám đốc các trung tâm: Saigon Superbowl; SuperBowl Vietnam (tầng 4 Diamond Plaza) - trung tâm giải trí bao gồm bar, F&B, bowling và billiard; hệ thống nhà hàng NYDC Vietnam - NYDC (New York Dessert Café); một nhà hàng vừa khai trương ở trung tâm mua sắm NowZone và một nhà hàng mới sẽ được khai trương trong thời gian tới…

Sống tự lập từ năm 18 tuổi, học ở Mỹ, làm việc hơn 20 năm ở Anh, Thái Lan, Indonesia, HongKong, Trung Quốc và bây giờ là Việt Nam, nữ doanh nhân người Singapore này chắc hẳn không phải ngẫu nhiên chọn Việt Nam để làm việc.

Chào chị, chị đã đến Việt Nam bao lâu rồi?

Tôi sống ở Việt Nam được 4 năm.

Vì sao chị chọn Việt Nam cho công việc hiện tại?

Công ty của chúng tôi, STUL Singapore, có một tầm nhìn dài hạn đối với thị trường Việt Nam và chúng tôi cũng tạo thành hệ thống đại lý ở đây cho nước suối Evian và là một cổ đông của KFC Việt Nam. Công ty chúng tôi sẽ có mặt ở đây lâu dài vì tin Việt Nam có những cơ hội lớn cho chúng tôi.

Những thành công mà chị đã gặt hái được khi kinh doanh tại Việt Nam?

Tại Saigon Superbowl, chúng tôi có sàn bowling 32 lanes dành cho những tay chơi bowling thực thụ và đã tổ chức thành công nhiều giải đấu. Ở Diamond chúng tôi đã tái tạo Superbowl trở thành một sân chơi phối hợp dành cho giới trẻ.

Một ngày làm việc của chị thế nào?

Buổi sáng, khi đến văn phòng, tâm trí tôi dành hoàn toàn cho công việc… Tôi thường chỉ nghỉ 10 phút để ăn trưa và lại tiếp tục cho đến 5 giờ chiều. Sau đó là thời gian của tôi để xem xét các kế hoạch chiến lược và báo cáo. Sau 7 giờ, tôi ăn tối ở NYDC với các đồng nghiệp kinh doanh. Tôi luôn sẵn sàng trả lời điện thoại vào bất cứ lúc nào.

Chị sắp xếp công việc ra sao?

Tôi dành phần lớn thời gian cho công việc bởi tôi không muốn để lại cho ngày hôm sau và vì vậy, khi rời khỏi văn phòng, tôi có thể hoàn toàn thư giãn.

Vậy chị giải trí thế nào?

Tôi thích du lịch, thức ăn ngon. Triết lý sống của tôi là: “Ngày hôm qua đã là quá khứ. Ngày hôm nay là một món quà và ngày mai là một điều kỳ diệu.”

Còn gia đình chị thì sao?

Tôi vẫn thường xuyên bay về Singapore để thăm cha và các chị em.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nữ doanh nhân nước ngoài ở Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO