Người vừa soán ngôi Jack Ma để thành tỷ phú giàu thứ 2 Trung Quốc là ai?

Tuỳ Phong| 22/06/2020 03:30

Giá cổ phiếu của sàn thương mại điện tử Pinduoduo tăng kỷ lục đã giúp nhà sáng lập của nó - doanh nhân trẻ Hoàng Tranh, trở thành người giàu thứ 2 Trung Quốc.

Người vừa soán ngôi Jack Ma để thành tỷ phú giàu thứ 2 Trung Quốc là ai?

Chủ tịch, CEO của sàn thương mại điện tử Pinduoduo - Hoàng Tranh

Chốt phiên giao dịch cuối tuần trước trên sàn Nasdaq với mức tăng 6%, giá một cổ phiếu của sàn thương mại điện tử (TMĐT) Pinduoduo (PDD) đã chạm 87,58 USD - mức cao nhất từ trước tới nay của cổ phiếu này. Đà tăng này đã giúp doanh nhân trẻ Hoàng Tranh (Collin Zheng Huang) - Chủ tịch, CEO của PDD, soán ngôi tỷ phú Mã Vân (Jack Ma) và trở thành người giàu thứ nhì Trung Quốc.

Cựu nhân viên Google khởi nghiệp

Sở hữu 47% cổ phiếu của PDD, tài sản của vị tỷ phú trẻ đã cán mức 45,4 tỷ USD sau phiên giao dịch cuối tuần qua, nhiều hơn 1,5 tỷ USD so với cựu Chủ tịch sàn TMĐT Alibaba. Như vậy, Hoàng Tranh hiện chỉ đứng sau tỷ phú Mã Hoá Đằng (Ma Huateng) – CEO của Tencent, trong danh sách những người giàu nhất Trung Quốc.

Đồng thời, đà tăng hơn 300% của cổ phiếu PDD trong năm qua cũng giúp Hoàng Tranh – một cựu kỹ sư của Google – thu hẹp khoảng cách với 2 ông chủ cũ là Larry Page (64,3 tỷ USD) và Serge Brin (62,6 tỷ USD). Trong khi đó, tài sản của người giàu thứ nhì Trung Quốc đã gấp 3 lần cựu CEO Google Eric Schmidt – người đang sở hữu 15,1 tỷ USD.

Link bài viết

Tốt nghiệp Thạc sĩ ngành khoa học máy tính tại Đại học Wisconsin, Chủ tịch PDD từng thực tập tại Microsoft, và đầu quân cho Google sau đó vào năm 2004. Làm việc ở vị trí kỹ sư phần mềm, Hoàng Tranh là một trong những người đầu tiên viết thuật toán cho ngành TMĐT, cũng như là một trong những người đầu tiên trong đội ngũ Google tại Trung Quốc. 

Sau 3 năm làm việc tại Google, Hoàng Tranh quyết định rời 'gã khổng lồ công nghệ' này để khởi nghiệp, và đã thành lập Xinyoudi Studio - một công ty phát triển game online, cùng sàn TMĐT chuyên bán sản phẩm điện tử, hàng gia dụng Ouku.com. 

Dù doanh số của Ouku.com tăng trưởng tốt, song vị doanh nhân trẻ khi đó nhận ra rằng, đây chỉ là một trong số hàng nghìn website tương tự. Vì vậy, năm 2010, Hoàng Tranh đã quyết định bán trang web này. Đến năm 2015, sau khi đã thử sức và thành công với nhiều dự án khác, Hoàng Tranh sáng lập nên PDD.

Bằng sự kết hợp thông minh của mình, PDD đã nhanh chóng trở thành một trong những doanh nghiệp bán lẻ trực tuyến lớn nhất Trung Quốc, với giá trị vốn hoá đạt hơn 100 tỷ USD. Các nhà đầu tư rót tiền vào PDD có Tencent, Sequoia China và Gaorong Capital (còn gọi là Banyan Capital).

Thành công với PDD

Ngu-o-i-vu-a-soa-n-ngo-i-Jack-9593-2694-

Doanh nhân trẻ Hoàng Tranh - người giàu thứ nhì Trung Quốc

Hãng tin Bloomberg nhận định, PDD là sự kết hợp thông minh giữa "Facebook và Groupon", và là một làn gió mới trong ngành TMĐT. 

Theo đó, PDD mang đến cho người dùng trải nghiệm phong phú, hấp dẫn hơn cho cả người bán lẫn người mua, tạo cảm giác giống như được dành cả ngày với bạn bè tại các trung tâm thương mại. 

Người dùng có thể chia sẻ những gì mình thích, nhận phản hồi từ bạn bè hay thậm chí trò chuyện với nhau. Để làm được điều này, PDD đã tích hợp bản thân vào WeChat - ứng dụng nhắn tin phổ biến tại Trung Quốc. 

Giá chiết khấu cho từng sản phẩm trên PDD sẽ xuất hiện bên dưới mỗi hình ảnh, và tùy theo số lượng người mua mà thay đổi. Để được hưởng giảm giá, người dùng sẽ cần tìm kiếm bạn bè cùng mua. Vì được tích hợp trong WeChat, người dùng có thể dễ dàng 'mời gọi' bạn bè.

Đồng thời, PDD còn kết hợp cả ứng dụng game để làm tăng phần hấp dẫn khi mua hàng trên sàn TMĐT này. Hình ảnh sặc sỡ và cách thức mua hàng giảm giá trên PDD mang lại cảm giác như ở trong một trò chơi hấp dẫn, 'ghi điểm' mạnh với người dùng Trung Quốc.

Theo Hoàng Tranh, PDD mang lại trải nghiệm phong phú hơn cho cả người bán lẫn người mua khi giúp các khách hàng có thể tìm hiểu về sản phẩm và dịch vụ qua bạn bè. Ở chiều ngược lại, nhà sản xuất lại có cơ hội tiếp cận với nhóm khách hàng trực tuyến và cải tiến theo hướng chưa từng có trước đây; trong khi nhà cung cấp được giảm chi phí bán lẻ và nhận phản hồi trực tiếp từ khách hàng.

Không lâu sau khi PDD niêm yết trên sàn chứng khoán vào năm 2018, Ron Cao - một nhà đầu tư của PDD - cho biết, ông rất ấn tượng với chất lượng kinh doanh của vị tỷ phú trẻ. Và, dù phải đắn đo giữa PDD hay những cái tên đã có 'máu mặt' trên thị trường như Sequoia, Lightspeed, Tencent... thì Ron Cao vẫn hài lòng khi đã lựa chọn góp vốn Series B vào sàn TMĐT của Hoàng Tranh.

Theo ông Cao, điều khiến người giàu thứ nhì Trung Quốc có thể đột phá và dẫn đầu chỉ trong thời gian ngắn đến từ sự sẵn sàng để làm những công việc mà các doanh nhân khác không làm. Thành công của Hoàng Tranh là kết hợp giữa sự am hiểu về thị trường nước ngoài, kinh nghiệm làm kinh doanh lâu năm, cũng như ý tưởng thúc đẩy nhu cầu mua sắm dựa trên xu hướng lan truyền trên mạng xã hội, Ron Cao nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Người vừa soán ngôi Jack Ma để thành tỷ phú giàu thứ 2 Trung Quốc là ai?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO