Kinh doanh vì môi trường xanh

02/06/2014 07:40

Fortune lần đầu tiên đưa ra danh sách 25 nhà cải tiến xanh hàng đầu thế giới - những cá nhân đã cho thấy tính sáng tạo và cải tiến trong nỗ lực đối phó với biến đổi khí hậu.

Kinh doanh vì môi trường xanh

iến đổi khí hậu ngày càng diễn biến phức tạp. Báo cáo của Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi khí hậu (IPCC) chỉ ra rằng thế giới đang ở vào giai đoạn khủng hoảng: băng tan, hạn hán tăng, sóng nhiệt, mưa bão lớn và các dải san hô ngầm đang chết dần. Vì thế, những nỗ lực hạn chế tình trạng biến đổi khí hậu càng được trân trọng.

Đó là lý do Fortune lần đầu tiên đưa ra danh sách 25 nhà cải tiến xanh hàng đầu thế giới - những cá nhân đã cho thấy tính sáng tạo và cải tiến trong nỗ lực đối phó với biến đổi khí hậu. Trong số này có các nhà lãnh đạo doanh nghiệp tên tuổi như Elon Musk, người đã mang lại vẻ lịch lãm cho xe hơi hoàn toàn chạy bằng điện, hay Tony Fadell, nhà sáng lập Nest, một công ty sản xuất bộ điều chỉnh nhiệt thông minh giúp tiết kiệm điện.

1. Elon Musk, CEO Tesla Motors

Elon Musk (42 tuổi), đồng sáng lập hãng sản xuất xe hơi chạy bằng điện hạng sang Tesla Motors, có lẽ là nhà cải tiến được yêu thích nhất ở Phố Wall kể từ sau Steve Jobs.

Trong năm vừa qua, cổ phiếu của Tesla đã tăng tới 275%. Mẫu xe Model S 5 chỗ ngồi có giá 69.900 USD hoàn toàn chạy bằng điện của Musk đã mang lại vẻ lịch lãm cho dòng xe điện. Không chỉ vậy, Tesla cũng đang phát triển một chiếc xe crossover Model X (crossover là dòng xe lai giữa sedan và SUV).

Tesla (Mỹ) đang bành trướng vào thị trường châu Âu và Musk cũng hy vọng sẽ bán được những chiếc ôtô chạy bằng điện tại Trung Quốc trong vài năm tới. Trong thời gian đó, ông đang lên kế hoạch xây dựng nhà máy pin lithium-ion 5 tỉ USD ở California, nhằm giảm giá pin.

Không chỉ nhảy vào lĩnh vực ô tô điện, Musk, nhà sáng lập công ty tư nhân vận chuyển hàng hóa vào không gian SpaceX, còn là Chủ tịch Hội đồng Quản trị của công ty năng lượng mặt trời đang tăng trưởng SolarCity.

2. Tony Fadell, CEO Nest

Tony Fadell, 45 tuổi là một ngôi sao về thiết kế sản phẩm, người đã giúp tạo nên chiếc iPod khi còn làm việc tại Apple. Ông chính là người đã đưa được tính “thông minh” vào bộ điều chỉnh nhiệt tại Nest, một công ty do ông thành lập cách đây 4 năm. Bộ điều chỉnh nhiệt cải tiến của Nest thông minh ở chỗ nó tự học các thói quen của người sử dụng và điều chỉnh hệ thống sưởi và làm mát trong nhà theo thói quen đó, giúp tiết kiệm chi phí sử dụng điện năng và giữ được năng lượng trong suốt quá trình đó. Hồi tháng 1 năm nay, Google đã đồng ý mua lại Nest với giá tới 3,2 tỉ USD, một bằng chứng cho thấy niềm tin của gã khổng lồ công nghệ đối với tầm nhìn về hiệu quả sử dụng năng lượng của Fadell.

3. Lyndon và Peter Rive, CEO và Giám đốc Công nghệ của SolarCity

Hai anh em nhà Rive - Lyndon, 37 tuổi và Peter, 40 tuổi - hẳn lấy làm phấn chấn khi chứng kiến cổ phiếu của SolarCity tăng đến hơn 100% trong năm vừa qua. Công ty năng lượng mặt trời này có tốc độ tăng trưởng hằng năm tới 30%. SolarCity cũng là đơn vị đi tiên phong trong các chương trình cho thuê tấm pin năng lượng mặt trời. Hồi tháng 12, Công ty đã tung ra một hệ thống lưu giữ năng lượng cho các công ty sử dụng công nghệ pin của Telsa, một công ty do người anh em họ Elon Musk điều hành.

4. David Crane, CEO NRG Energy

Vị CEO của NRG Energy đang tung ra một chương trình “năng lượng tại nhà” giúp chuyển đổi khí đốt và các nhiên liệu khác sang dạng nhiệt, nước nóng hoặc điện năng. Khi kết hợp với năng lượng mặt trời, hệ thống này dự kiến sẽ hoàn tất giai đoạn thử nghiệm vào cuối năm nay, cho phép các chủ nhà không cần phải dùng điện từ lưới điện nhà nước.

Crane, 55 tuổi, cũng đã bắt đầu bán ra thị trường một “mái che năng lượng mặt trời”, có kết cấu giống như ban công, có thể mang cả bóng mát lẫn năng lượng mặt trời cho hồ bơi ở sau nhà, bãi đỗ xe hoặc sân nhà.

5. Lisa Jackson, Phó Chủ tịch các sáng kiến môi trường của Apple

Lisa Jackson (52 tuổi), từng là người đứng đầu Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ, giờ đang là Phó Chủ tịch các sáng kiến môi trường tại Apple, báo cáo trực tiếp cho CEO Tim Cook. Bà đang nỗ lực đưa hãng máy tính này trở thành doanh nghiệp dẫn đầu về môi trường. Jackson đang giám sát nỗ lực của Apple trong việc đảm bảo 100% cơ sở vật chất, thiết bị của Hãng chạy bằng năng lượng tái tạo. Bà cũng đang giải quyết các vấn đề về chất thải điện tử. Kể từ cuối tháng 4, mỗi cửa hàng bán lẻ của Apple sẽ lấy về bất cứ sản phẩm nào của Apple hoàn toàn miễn phí và tái chế chúng.

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đã có những cải tiến xanh còn có Dan Yates (36 tuổi) và Alex Laskey (37 tuổi), lần lượt là CEO và Chủ tịch của công ty phần mềm Opower, một công ty chuyên thu thập dữ liệu sử dụng năng lượng của hàng triệu hộ gia đình trên khắp thế giới và hợp tác với 93 công ty công ích ở 8 quốc gia.

Ý tưởng của Opower là cho các chủ hộ biết hàng xóm của họ đang xài bao nhiêu điện năng để khuyến khích họ sử dụng tiết kiệm hơn. Danh sách 25 nhà cải tiến hàng đầu thế giới còn có Zhang Yue, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Broad Group (Trung Quốc), người đã trở thành tỉ phú nhờ bán các hệ thống làm mát tiết kiệm năng lượng cho các tòa nhà thương mại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kinh doanh vì môi trường xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO