Doanh nhân - Anh hùng của Ukraine thiệt mạng vì không kích

Tùy Phong| 02/08/2022 07:25

Triệu phú Oleksiy Vadaturskyi - doanh nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng của Ukraine, vừa thiệt mạng trong một vụ không kích mà Ukraine cáo buộc do Nga tiến hành.

Doanh nhân - Anh hùng của Ukraine thiệt mạng vì không kích

Ông Oleksiy Vadaturskyi (giữa) - người vừa thiệt mạng trong một cuộc không kích tại thành phố Mykolaiv. Ảnh: Bloomberg

Sinh năm 1947, Oleksiy Vadaturskyi là người sáng lập kiêm chủ sở hữu của Nibulon - doanh nghiệp logistics ngũ cốc lớn nhất nước. Ông là một trong những doanh nhân giàu có nhất tại Ukraine. 

Năm ngoái, Forbes ước tính giá trị tài sản ròng của Vadaturksy đạt hơn 400 triệu USD. Hơn nữa, vị doanh nhân còn là một nhân vật quan trọng trong ngành xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine, vốn đang tê liệt do chiến tranh.

Mới đây, truyền thông Ukraine và phương Tây đưa tin ông Vadaturksy và phu nhân là bà Raisa đã thiệt mạng sau khi một tên lửa rơi trúng nhà của họ ở thành phố Mykolaiv, phía Nam Ukraine. Mykolaiv nằm trên tuyến đường kết nối với cảng Odessa có vai trò quan trọng, đã trải qua nhiều cuộc không kích dữ dội kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Phản ứng trước hành động của Nga, Tổng thống Volodymyr Zelensky đã chỉ trích đòn pháo kích dồn dập vào thành phố Mykolaiv, cáo buộc đây là một trong những hành động "tàn bạo nhất" của cuộc xung đột. Bên cạnh đó, vị lãnh đạo cũng bày tỏ lòng tiếc thương trước sự việc vợ chồng ông Vadatursky thiệt mạng do cuộc tập kích.

"Chính nhờ những người này, những công ty như thế này, mà miền Nam Ukraine của chúng ta mới có thể đảm bảo được an ninh lương thực thế giới", Tổng thống Zelensky nói, ca ngợi ông Vadatursky là "Anh hùng của Ukraine".

Vadaturskyi là người sáng lập kiêm chủ sở hữu của Nibulon - doanh nghiệp logistics ngũ cốc lớn nhất nước. Ông là một trong những doanh nhân giàu có nhất tại Ukraine

Vadaturskyi hiện là chủ sở hữu doanh nghiệp logistics ngũ cốc lớn Ukraine và là một trong những doanh nhân giàu có nhất đất nước.

Theo tờ Le Monde, khoảng 7 hoặc 8 tên lửa của Nga đã bắn trúng ngôi nhà của ông Vadatursky tại quận Zavodsky, làm dấy lên nghi ngờ rằng vị doanh nhân này đã bị Nga cố ý nhắm đến và ám sát để gây ảnh hưởng đến ngành xuất khẩu cây trồng của Ukraine.

Mykhailo Podolyak - cố vấn của Tổng thống Ukraine, cho rằng cuộc tập kích bằng tên lửa này đã nhắm mục tiêu vào ông Vadaturskyi và cáo buộc đây là một "vụ giết người có tính toán trước nhằm vào một trong những doanh nhân ngành nông nghiệp quan trọng nhất trong nước".

Trên thực tế, vào năm 2007, Vadaturskyi được phong tặng Anh hùng Ukraine - danh hiệu cao quý nhất của đất nước, nhờ những đóng góp của mình trong sự phát triển của ngành nông nghiệp Ukraine. Theo Europe 1, bản thân ông cũng được biết đến là người không thể mua chuộc và có quan điểm thân châu Âu.

Vào năm 2014, sau khi Nga sáp nhập Crimea và hỗ trợ phe ly khai ở vùng Donbass, Vadaturskyi đã tài trợ cho lực lượng dân quân 2.000 người bằng các phương tiện quân đội. Kết quả, ông được liệt vào danh sách đen của Nga. Sau khi chiến sự Nga - Ukraine nổ ra, việc phong tỏa xuất khẩu ngũ cốc và thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc ngày 22/7 qua, Vadaturskyi và doanh nghiệp của ông đã tìm ra giải pháp để nối lại dòng chảy của ngũ cốc Ukraine ra nước ngoài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nhân - Anh hùng của Ukraine thiệt mạng vì không kích
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO